Cuộc tổng tuyển cử được mong đợi ở Thái Lan

Hàng triệu cử tri Thái Lan hôm 24-3 tham gia cuộc tổng tuyển cử được mong đợi từ lâu với cuộc đối đầu giữa các đảng thân Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha và các đảng đối lập kỳ cựu có liên hệ với 2 cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra.

Theo báo The Straits Times, khung cảnh tại các điểm bỏ phiếu cho thấy người dân rất quan tâm đến cuộc tổng tuyển cử lần đầu tiên kể từ khi xảy ra đảo chính quân sự năm 2014. Chẳng hạn như tại một điểm bỏ phiếu ở quận Huay Kwang, thủ đô Bangkok, cử tri đã bắt đầu xếp hàng từ 7 giờ 30 phút (giờ địa phương), tức 30 phút trước khi phòng phiếu mở cửa. Bà Prapai Kunwitpaisarn (63 tuổi, người đầu tiên đến điểm bỏ phiếu này) chia sẻ mình bỏ phiếu cho một chính phủ biết cách cải thiện kinh tế, duy trì an ninh và trật tự. Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết tỉ lệ cử tri bỏ phiếu lên đến 80%. Trong một diễn biến đáng chú ý, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho "người tốt" để đất nước được ổn định và nhân dân được hạnh phúc ngay trước thềm cuộc bầu cử.

Theo Hiến pháp năm 2017 (bị chỉ trích là được soạn thảo để giúp các lực lượng thân quân đội nắm quyền), Quốc hội Thái Lan có 750 thành viên. Trong số này có 500 nghị sĩ hạ viện được bầu chọn và 250 ghế thượng viện do Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia chỉ định. Đáng chú ý, cử tri sẽ trực tiếp chọn ra 350 hạ nghị sĩ, trong khi 150 ghế hạ viện còn lại được tính theo tỉ lệ số phiếu mỗi đảng giành được sau bầu cử. Sau cuộc bầu cử trên, quốc hội mới sẽ bỏ phiếu chọn thủ tướng.

cuoc tong tuyen cu duoc mong doi o thai lan

Hoạt động kiểm phiếu tại thủ đô Bangkok - Thái Lan diễn ra sau khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc hôm 24-3. Ảnh: REUTERS

Đảng nào muốn lập chính phủ mới cần nắm ít nhất 376 ghế. Theo Reuters, điều này có nghĩa Đảng Palang Pracharat của ông Prayuth và các đồng minh chỉ cần 126 ghế tại hạ viện là đủ. Trong khi đó, đảng đối lập chính Pheu Thai và các đối tác tiềm tàng sẽ cần nắm 376 ghế. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng số lượng đảng phái tham gia tranh cử nhiều (80) cộng với kết quả từ các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy một hạ viện bị "phân mảnh" sẽ hình thành.

Kết quả thăm dò sau bỏ phiếu của Trung tâm Nghiên cứu Super Poll cho thấy Đảng Pheu Thai sẽ giành 163 ghế tại hạ viện, theo sau là Đảng Palang Pracharat (96 ghế), Đảng Dân chủ (77 ghế), Đảng Bhumjaithai (59 ghế) và Đảng Hướng đến Tương lai (40 ghế). Nếu những con số này chính xác, Đảng Pheu Thai cần bắt tay với các đối tác tiềm tàng nếu muốn có đủ ghế lập chính phủ mới. Trong trường hợp xảy ra bế tắc, những nhân vật như cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, thủ lĩnh Đảng Dân chủ và chính khách Anutin Charnvirakul (thuộc Đảng Bhumjaithai) có thể là lựa chọn mang tính thỏa hiệp cho vị trí thủ tướng.

Ông Paul Chambers, chuyên gia tại Trường ĐH Naresuan (Thái Lan), dự báo kết quả bầu cử sẽ dẫn đến sự ra đời của một liên minh cầm quyền không vững chắc và khó có thể đạt được nhiều thành tựu. Chỉ có điều quá trình này có thể mất nhiều thời gian và đòi hỏi không ít cuộc thương thảo, mặc cả giữa các đảng.

cuoc tong tuyen cu duoc mong doi o thai lan Đảng thân quân đội dẫn đầu cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan

Với 89% số phiếu được kiểm, đảng Palang Pracharat đang dẫn đầu với 7 triệu phiếu ủng hộ.

Hoàng Phương

/ https://nld.com.vn