Cúng ngày vía thần tài 10 tháng Giêng phải ghi nhớ những điều này

Theo quan niệm dân gian, vào ngày vía Thần tài, mọi người đi mua vàng sẽ gặp được may mắn và tài lộc trong cả năm.

Theo tín ngưỡng và niềm tin của người làm ăn buôn bán nếu mua vàng vào ngày vía thần tài thì gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt cả năm.

Theo truyền thuyết xưa, trong một lần đi chơi uống rượu, thần tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì. Khi Thần tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt… Đến ngày mùng 10 tháng Giêng thì Thần tài bay về trời.

cung ngay via than tai 10 thang gieng phai ghi nho nhung dieu nay

Theo quan niệm dân gian, Thần tài mang lại tiền bạc cho gia chủ.

Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần tài. Từ đó, phong tục thờ cúng Thần tài là ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng.

Vì vàng là kim loại quý nên được xem là tài sản quan trọng, làm của để dành do đó với niềm tin mua vàng vào ngày thần tài quan trọng nhất trong năm sẽ có thêm nhiều may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn, đầu tư và sinh lời.

Bên cạnh đó, tất cả mọi nhà, công ty, cửa hàng… thờ Thần Tài, thì đều sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin một năm mới làm ăn được thịnh vượng về tài lộc, thuận buồm xuôi gió.

cung ngay via than tai 10 thang gieng phai ghi nho nhung dieu nay

Bàn thờ Thần tài (ảnh minh họa)

Một số lưu ý khi cúng Thần tài:

Sắm lễ cúng Thần tài mọi người thường mua: 1 bình bông, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, để cúng lấy vía Thần tài cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Đồ cúng thường là các món ăn ngon như heo vịt quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày… vì dân gian truyền rằng, Thần tài rất thích món cua biển và heo quay, chuối chín vàng.

Ngoài ra, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.

Ngoài ngày mùng 10 tháng Giêng, hàng tháng nên lau bàn thờ, tắm cho Thần Tài vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch với nước lá bưởi, hay rượu pha nước. Khăn lau và tắm cho Thần Tài không được dùng vào việc khác.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Giáo dục – Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VNUSTA), Thần tài mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình. Vì vậy, mỗi gia đình, nhất là gia đình mua bán hay kinh doanh đều có bàn thờ Thần tài để cầu xin mua may bắn đắt, tiền bạc sung túc.

Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm được coi là ngày vía Thần Tài. Năm 2018, ngày vía Thần Tài là ngày 25.2 dương lịch.

cung ngay via than tai 10 thang gieng phai ghi nho nhung dieu nay

Ngày vía thần tài năm 2018 rơi vào ngày 25.2 dương lịch.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Vũ Tuấn Anh (Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông phương, Hội Nghiên cứu Phát triển khoa học Việt Nam - Đông Nam Á) cho rằng nên thắp hương Thần tài vào buổi sáng lúc 7 - 9h (giờ Thìn) là đẹp nhất. Trước khi cúng Thần tài nên lau dọn bàn thờ Thần tài cẩn thận.

Bàn thờ Thần tài nên được lau dọn thường xuyên chứ không cứ đợi đến gần ngày cúng Thần tài mới lau dọn. Mọi người lưu ý không chọn đồ giả bày lễ.

Trước bài vị Thần tài là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu. Trên bàn thờ có thể đốt 3 nén nhang hướng vào hướng Tây.

Thêm vào đó, chén nước đặt trên bàn thờ cần được rửa sạch mỗi khi thay nước mới và không nên quá đầy, cách miệng chén 1cm là được.

cung ngay via than tai 10 thang gieng phai ghi nho nhung dieu nay Rước Thần Tài, người Trung Quốc \'quét mã\' nhận lì xì online

Nhờ công nghệ thanh toán hiện đại, người dân Trung Quốc nhận lì xì bằng cách dùng điện thoại quét mã QR ngay trên người ...

cung ngay via than tai 10 thang gieng phai ghi nho nhung dieu nay Văn khấn ngày vía Thần Tài, ngày vía Thần Tài 2018 là ngày nào?

Rất nhiều độc giả quan tâm đến văn khấn và những điều liên quan đến ngày vía Thần Tài. Cùng tham khảo những chia sẻ ...

/ http://danviet.vn