Cục Sở hữu trí tuệ đề nghị Nhật giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn

Hiện lượng đơn sở hữu công nghiệp của Việt Nam tồn đọng nhiều nên Cục Sở hữu trí tuệ đang tìm mọi cách tháo gỡ.

Ngày 12/5, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, Cục trưởng Đinh Hữu Phí vừa có buổi làm việc với ông Kunihiko Shimano, Phó tổng giám đốc Cơ quan sáng chế Nhật Bản, để thảo luận các biện pháp triển khai và đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa hai nước.

Theo đó Cục Sở hữu trí tuệ mong muốn Cơ quan Sáng chế Nhật Bản hỗ trợ dự án nhằm nâng cao năng lực xử lý đơn sở hữu công nghiệp để quá trình xử lý đơn sẽ được rút ngắn và nâng cao chất lượng văn bằng bảo hộ.

Ông Phí cũng đề nghị Cơ quan sáng chế Nhật Bản thông qua Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, hỗ trợ Cục một số hạng mục công việc liên quan đến số hóa các tư liệu và hồi cố dữ liệu bị mất.

cuc so huu tri tue de nghi nhat giup rut ngan thoi gian xu ly don
Cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận và xử lý đơn. Ảnh: Loan Lê.

Phó tổng giám đốc Kunihiko Shimano khẳng định cơ quan này sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam trong trong quá trình phát triển để đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo hộ sở hữu công nghiệp của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp. Trong số này có cả doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Kunihiko Shimano cam kết sẽ kiến nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Cục Sở hữu trí tuệ các dự án liên quan đến xây dựng năng lực thẩm định đơn sở hữu công nghiệp, số hóa tư liệu và hồi cố dữ liệu để các dự án có thể triển khai đúng tiến độ đề ra.

Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu về sở hữu trí tuệ với hơn 318.000 đơn đăng ký sáng chế mỗi năm. Để thúc đẩy việc xử lý đơn cũng như công tác sở hữu trí tuệ, năm 2003, Văn phòng ban chỉ đạo chiến lược sở hữu trí tuệ Nhật Bản được thành lập với người đứng đầu là Thủ tướng và các bộ trưởng là thành viên. Chương trình chiến lược sở hữu trí tuệ cũng được xây dựng và theo dõi hàng năm theo tình hình thực tế.

Tại Việt Nam, năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận 102.330 đơn các loại. Trong số này đã xử lý 80.590 đơn (tăng 1% so với năm 2016). Tuy nhiên, Cục Sở hữu trí tuệ nhìn nhận lượng đơn xử lý vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của xã hội. Cục đang tìm mọi giải pháp để nâng cao năng lực, hoàn thiện các quy trình, thủ tục thẩm định đơn và tập trung xử lý đơn tồn lâu.

cuc so huu tri tue de nghi nhat giup rut ngan thoi gian xu ly don

PGS người Việt tham gia Hội đồng Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu

Người Việt Nam thứ hai tham gia Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu là phó giáo sư Trần Xuân Bách, giảng viên Đại ...

cuc so huu tri tue de nghi nhat giup rut ngan thoi gian xu ly don

Giáo sư đoạt giải Nobel: Nên đầu tư khoa học cho người trẻ

Giáo sư đoạt giải Nobel cho rằng để phát triển khoa học thì rất cần xây dựng chính sách khuyến khích những người trẻ tuổi ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/trong-nuoc/cuc-so-huu-tri-tue-de-nghi-nhat-giup-rut-ngan-thoi-gian-xu-ly-don-3748722.html

/ vnexpress.net