Cú hích mạnh cho phim điện ảnh

Sau thành công doanh thu từ phim Tết Mậu Tuất 2018, người trong giới kỳ vọng điện ảnh Việt có bước đột phá

Điện ảnh được nhận định có sự tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng trong năm 2018 ở nhiều cấp độ đầu tư khác nhau. Những tín hiệu tích cực từ cuộc chiến phim Tết với thắng lợi ngay trên sân nhà của phim Việt sau thời gian dài thua phim Trung Quốc, Mỹ đã trở thành tín hiệu vui của người trong giới. Đây là động lực để nhà làm phim tự tin đầu tư vào điện ảnh, xua tan không khí ảm đạm cuối năm 2017.

Bàn đạp từ mùa Tết

Sau 3 năm luôn ở vị thế "thua trên sân nhà" trước phim ngoại trong cuộc chiến phim Tết, phim Việt đã có chiến thắng tạo sự phấn khởi cho người trong giới. Hai trong 4 phim Việt ra rạp dịp Tết: "Siêu sao siêu ngố" (đạo diễn Đức Thịnh) và "798Mười" (đạo diễn Dustin Nguyễn) đang giữ vị trí nhất nhì trên bảng xếp hạng với doanh thu sau 5 ngày công chiếu lần lượt là 55 tỉ đồng và 31 tỉ đồng. Cả 4 phim Việt cạnh tranh mùa Tết năm nay dù khai thác tiếng cười theo những góc độ khác nhau nhưng được nhận định chung là chất lượng tốt hơn trước, mang thông điệp rõ ràng.

Theo bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc điều hành Tổ hợp giải trí và truyền thông Mega GS, phim Việt Tết thắng thế so với phim ngoại nhưng đây chưa phải thắng lợi lớn, đột phá vì thực tế phim ngoại năm nay không quá mạnh. Thị trường phim Tết Mậu Tuất có sự dàn trải doanh thu chứ không có phim nào "thua đau", khác trước thua là thua thật sự.

cu hich manh cho phim dien anh
cu hich manh cho phim dien anh

Từ trên xuống: Cảnh trong phim "Siêu sao siêu ngố" và "798Mười" thắng lớn trong mùa phim Tết Mậu Tuất. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Nhiều nhà sản xuất thừa nhận tín hiệu vui từ phim Tết là nguồn động viên lớn, kích thích họ tiếp tục tạo ra sản phẩm mới phục vụ khán giả. Nó cũng mở màn thuận lợi cho năm 2018. Theo bà Liên, năm 2018, phim điện ảnh tiếp tục phát triển mạnh về số lượng, người đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh ngày càng tăng. Hiện tại, thị trường giải trí đang dần thu hẹp khi sân khấu co cụm, ca hát giảm sức hút, chương trình truyền hình thực tế dần khó khăn, nhà đầu tư hẳn phải chuyển sang làm điện ảnh.

"Năm 2018, thị trường phim Việt sẽ càng "nở nồi" hơn nữa về số lượng, bất chấp thực tế đầu ra nhiều rủi ro do độ cạnh tranh khốc liệt. Hẳn nhiên, cơ hội cũng rộng cửa với các bộ phim có chất lượng vượt trội so với mặt bằng chung. Đội ngũ làm nghề đang dần "lên tay" sau khi được dịp trải nghiệm qua rất nhiều dự án phim trong vài năm gần đây, công nghệ làm phim với thiết bị kỹ thuật hiện đại cũng đã được các hãng phim chấp nhận đầu tư theo hướng đường dài" - chuyên viên truyền thông phim Châu Quang Phước nhận định.

Đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho rằng thành công từ mùa Tết là cú hích mạnh cho thị trường phim Việt 2018. Đặc biệt, các phim cạnh tranh tốt mùa Tết năm nay đều từ những nhà sản xuất kinh nghiệm, đầu tư bài bản, khai thác yếu tố hài hước dễ chịu. Sắp tới, nhiều dự án đình đám phát hành từ các hãng sản xuất uy tín, các đạo diễn tên tuổi như Nguyễn Quang Dũng, Victor Vũ... làm tăng kỳ vọng bứt phá cho phim Việt năm nay.

Nhiều dự án lớn ra rạp

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành phim của CGV Việt Nam, dự báo: "Thị trường điện ảnh tốt hơn trong năm 2018 khi nhiều phim Việt, phim ngoại lớn ra mắt khán giả. Từ nay đến tháng 6, mỗi tháng đều có một phim Việt lớn ra rạp, được đầu tư và quảng bá mạnh. Doanh số toàn thị trường có thể tăng từ 15%-20%, lượt xem tăng 18%-23%". Theo ông Hải, tháng 2 có phim Việt được đầu tư nhiều là "Siêu sao siêu ngố", tháng 3 có phim "Tháng năm rực rỡ" (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) được Việt hóa từ phim "Sunny" của Hàn Quốc, tháng 4 có phim "Lật mặt 3" (đạo diễn Lý Hải), tháng 5 có "Chàng vợ của em" (đạo diễn Charlie Nguyễn) chuyển thể từ tiểu thuyết "Busy woman seeks wife" của 2 tác giả Annie Ashworth và Meg Sanders...

Trong đó, tháng 3-2018 còn được xem là tháng của phim Việt hóa khi nhiều dự án: "Tháng năm rực rỡ", "Yêu em bất chấp", "Ông ngoại tuổi 30" được thực hiện vào thời điểm bùng nổ dòng phim này và nay công chiếu. Tuy thời gian gần đây phim Việt hóa màn ảnh rộng sụt giảm do các tác phẩm khiến khán giả nhàm chán nhưng nếu được làm lại theo phong cách mới, ấn tượng so với bản gốc vẫn có khả năng gây đột phá.

Nhiều người trong giới nhận định khán giả ngày càng tinh tế, họ không phân biệt đó là phim Việt hóa hay phim kịch bản Việt miễn sao chỉn chu, có nét riêng, phù hợp văn hóa Việt, được truyền miệng tốt là thu hút...

Tăng lượng phim hợp tác nước ngoài

Chuyên viên truyền thông phim Châu Quang Phước cho rằng từ năm 2018, thị trường phim Việt không nhất thiết phải rơi vào thế "gà què ăn quẩn cối xay". Nhiều dự án có sự đầu tư kinh phí đến từ nước ngoài. Đội ngũ làm phim trong một dự án cũng là hợp tác song phương hoặc đa phương. Khi phát hành, phim Việt được tạo điều kiện "chào sân" với các nước trong khu vực và quốc tế, song song với việc phát hành tại Việt Nam. Đây là lúc phim Việt thực sự có nền công nghiệp điện ảnh đúng nghĩa, mạnh dạn thoát khỏi sân chơi nội địa.

Trước đó đã có một số phim hợp tác giữa Việt - Hàn Quốc, Việt - Hollywood, Việt - Hồng Kông. Các tác phẩm đã và sẽ tiếp tục trình làng khán giả Việt vào thời gian tới.

cu hich manh cho phim dien anh Điện ảnh Việt sau Tết 2018: Được gì, mất gì?

Bốn bộ phim Việt Nam đã trình làng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Có tác phẩm thắng lớn về doanh thu, nhưng ...

cu hich manh cho phim dien anh Yếu tố “ngoại” có làm nên thành công phim Việt?

Thời đại toàn cầu hóa, một bộ phim đa quốc tịch là chuyện thường ngày, với điện ảnh VN cũng vậy. Đã qua thời phim ...

/ http://nld.com.vn