Cụ già Venezuela đột tử khi xếp hàng hai ngày chờ lĩnh 1,5 USD lương hưu

Cụ ông Jesus Garcia chết vì nhồi máu cơ tim trên vỉa hè sau khi xếp hàng nhiều giờ liên tục bên ngoài ngân hàng để chờ nhận lương hưu.

cu gia venezuela dot tu khi xep hang hai ngay cho linh 15 usd luong huu

Nghị sĩ Freddy Superlano đăng hình ảnh trên mạng xã hội về tình trạng người cao tuổi ở Venezuela phải xếp hàng đến chết trước cửa các ngân hàng để chờ lĩnh lương hưu. Ảnh: Twitter.

Cụ ông Jesus Garcia xếp hàng hai ngày chờ lĩnh lương hưu bên ngoài một ngân hàng ở thành phố Barinas, miền trung tây Venezuela vào tuần trước và đã qua đời do nhồi máu cơ tim ngay bên lề đường, El Pitazo ngày 28/2 đưa tin.

Theo truyền thông địa phương, cụ Garcia đã xếp hàng suốt hai ngày để chờ nhận khoản lương hưu 347.914 boliva, tương đương 1,54 USD theo tỷ giá chợ đen. Vụ việc một lần nữa làm dấy lên lo ngại về khả năng kiểm soát khủng hoảng kinh tế của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Cụ Garcia không phải là trường hợp duy nhất đột tử khi xếp hàng lĩnh lương hưu. Trước đó ba ngày, cụ ông 66 tuổi Arnoldo Segundo Medina cũng chết vì đau tim trước cửa ngân hàng Banco de Venezuela ở thành phố cảng Cabimas, bang Zulia, phía tây bắc Venezuela sau 16 tiếng xếp hàng liên tục.

"Hàng ngày, cha ông chúng ta đang vật lộn và chết mòn để lĩnh lương hưu trong khi chính quyền nhắm mắt làm ngơ", nghị sĩ Freddy Superlano viết trên mạng xã hội Twitter.

Không ít người cao tuổi Venezuela đang mòn mỏi xếp hàng bên ngoài các trụ sở ngân hàng, chờ lĩnh khoản lương hưu ngày càng mất giá do lạm phát phi mã. Nathaly Osma, đi cùng mẹ già 95 tuổi xếp hàng lĩnh lương hưu, nói với báo El Nuevo Herald rằng họ có mặt trước cửa ngân hàng vào lúc 6h sáng và có lần đứng xếp hàng suốt 9 tiếng. "Thường xuyên có người cao tuổi ngất lịm vì mệt mỏi và đói", Osman cho biết.

Venezuela đang chi trả lương hưu cho khoảng 5 triệu người. Tuy nhiên, siêu lạm phát khiến đồng boliva mất giá nghiêm trọng, lương hưu hiện không đủ đáp ứng những nhu cầu cơ bản của cuộc sống hàng ngày như mua thức ăn, thuốc men.

cu gia venezuela dot tu khi xep hang hai ngay cho linh 15 usd luong huu Dòng người tháo chạy khỏi nạn đói ở biên giới Venezuela

Dòng người di cư Venezuela tay xách nách mang hướng về biên giới Colombia với hy vọng thoát khỏi cảnh đói kém ở quê nhà.

cu gia venezuela dot tu khi xep hang hai ngay cho linh 15 usd luong huu Tình cảnh đi làm còn tốn tiền hơn ngồi nhà ở Venezuela

Nhiều người Venezuela muốn bỏ việc vì tiền mất giá, vé xe buýt đi làm có thể tốn cả một tháng lương.

cu gia venezuela dot tu khi xep hang hai ngay cho linh 15 usd luong huu Công nhân bám trụ tại các mỏ dầu Venezuela kiệt quệ vì đói

"Tôi không được miếng thịt nào bỏ vào mồm suốt hai tháng qua", một công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu Venezuela cho ...

cu gia venezuela dot tu khi xep hang hai ngay cho linh 15 usd luong huu Người Venezuela tuyệt vọng bán tóc để sinh tồn

Hàng chục nghìn người Venezuela trốn chạy khủng hoảng kinh tế sang biên giới Colombia mỗi ngày để tìm kế sinh nhai nhưng vẫn không ...

/ https://vnexpress.net