Công ty du lịch bị tố cáo lừa tiền tỷ của khách hàng

Nhiều khách hàng đến tận trụ sở của Golux ở TP HCM để đòi lại tiền mua tour nhưng không gặp được giám đốc, còn công ty thì đóng cửa. 

Cách đây vài ngày, nhiều người đã gửi đơn tố cáo lên Sở Du lịch TP HCM và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TP HCM, về việc công ty Golux (phường Tân Định, quận 1) thu tiền của khách hàng nhưng không tổ chức tour đúng thời gian quy định.

Khách hàng tố Golux lừa tiền tỷ

Ông Huy, khách hàng của công ty cho biết: "Trước đây tôi từng đi tour của họ vài lần, không có vấn đề gì nên đã mua thêm tour đi Singapore - Indonesia - Malaysia, giá 9,5 triệu đồng một người. Tour dự kiến khởi hành ngày 9/8, đi 6 ngày 5 đêm. Tuy nhiên đến sát ngày khởi hành, Golux lại thông báo dời tour qua tháng 9 mà không có thời gian và lý do cụ thể".

Ông Huy yêu cầu được trả lại tiền nhưng công ty lại hứa hết lần này đến lần khác. Khi đến công ty để lấy lại tiền, ông Huy mới phát hiện có rất nhiều người rơi vào tình trạng như ông.

cong ty du lich bi to cao lua tien ty cua khach hang
Nhiều khách hàng tìm đến trụ sở của Golux để đòi lại tiền nhưng công ty đã đóng cửa.

"Từ đầu tháng tôi đã đến trụ sở Golux bốn lần nhưng chưa gặp được người đại diện. Công ty thường xuyên đóng cửa, gọi điện không liên lạc được", một khách hàng mua tour đi châu Âu bức xúc.

Ông Nguyễn Thành Nam, người mua tour cho đoàn đi Mỹ đã đóng gần 966 triệu đồng, tuy nhiên, công ty đã không khởi hành đúng thời gian cam kết. "Công ty nói sẽ xin visa để khởi hành từ ngày 3 - 9/9, chúng tôi tạm thời chấp nhận đề nghị này. Nếu không được khởi hành như cam kết, chúng tôi sẽ tiếp tục tố cáo”, ông Nam cho biết.

Công ty hoạt động du lịch không giấy phép

Sáng 14/8, đoàn thanh tra của Sở Du lịch TP HCM đã xuống trụ sở Golux để kiểm tra nhưng công ty đã đóng cửa, đại diện doanh nghiệp không xuất hiện.

Ông Nguyễn Minh Lý, Phó Chánh thanh tra Sở Du lịch cho biết: “Tháng 8/2017, công ty TNHH Thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux đã bị xử phạt hành chính 45 triệu đồng. Mặc dù không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, công ty vẫn công khai rao bán tour nước ngoài”. Golux bị đình chỉ hoạt động cho đến khi có giấy phép lại nhưng vẫn âm thầm bán các tour trực tuyến.

cong ty du lich bi to cao lua tien ty cua khach hang
Đoàn thanh tra Sở Du lịch TP HCM lập biên bản về tình trạng hoạt động của công ty này.

"Lần này, công ty Golux tiếp tục vi phạm, còn chiếm đoạt tiền của khách hàng đã mua tour nên chúng tôi sẽ quyết liệt để xử lý dứt điểm", ông Lý cho biết đơn vị sẽ chuyển hồ sơ sự việc sang Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị ngăn chặn hoạt động trang mạng của công ty này. Đồng thời, Sở Du lịch sẽ đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rút giấy phép kinh doanh của công ty.

"15/8 sẽ đóng cửa văn phòng Golux"

Đại diện chủ tòa nhà, nơi công ty Golux đặt văn phòng cho biết họ đã thuê văn phòng ở đây được hai năm, hợp đồng còn một năm. Hiện công ty chưa thanh toán tiền thuê mặt bằng tháng này. "Ngày mai, chúng tôi sẽ tiến hành niêm phong, đóng cửa theo quy định trong hợp đồng", đơn vị cho thuê nói.

Vị này cho biết thêm, trong hai năm hoạt động, đây không phải lần đầu tiên khách hàng tìm đến công ty để đòi tiền. Thời gian gần đây công ty không hoạt động thường xuyên, trưa 13/8 giám đốc công ty xuất hiện tại văn phòng để làm việc với khách hàng sau đó không thấy nữa.

Khách hàng phải cẩn trọng khi mua tour online

Đại diện Sở Du lịch TP HCM cho biết trong thời gian cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khách hàng của công ty có thể làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng nếu không được công ty giải quyết thỏa đáng.

Sở Du Lịch cũng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để ngăn chặn các hoạt động bán hàng trực tuyến của công ty, tránh có thêm người bị lừa. "Khách hàng cũng phải hết sức cẩn thận khi mua các sản phẩm du lịch trên mạng. Chúng tôi khuyến cáo người dân nên lựa chọn những công ty uy tín. Trước khi mua tour nên tham khảo thông tin trên trang web của Sở Du lịch hoặc các trạm thông tin".

Lãnh đạo Sở Du lịch TP HCM cho biết sắp tới sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra, rà soát lại các công ty lữ hành kinh doanh không phép, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng. Hoạt động này nhằm tránh phát sinh tình trạng đình chỉ hoạt động ở quận này, họ lại mở chi nhánh ở quận khác, tên khác để lừa khách hàng.

cong ty du lich bi to cao lua tien ty cua khach hang Đi du lịch Hàn Quốc: Công ty CP sự kiện du lịch Asiana “bán khách”

Vô tư bán khách hàng sang một công ty tour khác mà không thông báo với khách hàng, vô tâm bỏ rơi khách hàng tại ...

cong ty du lich bi to cao lua tien ty cua khach hang Tour Việt bó tay với khách Trung Quốc

Công ty du lịch trong nước rất khó khăn, thậm chí không thể đặt phòng cho khách đoàn từ các địa phương đến Nha Trang, ...

/ VnExpress