Công khai danh tính á hậu, diễn viên, MC bán dâm 25.000 USD: Có thể bị kiện ngược?

Luật sư cho rằng, hiện nay, không có quy định nào cho phép công khai trước "bàn dân thiên hạ" tên tuổi, địa chỉ của người vi phạm pháp luật. Thậm chí, có những trường hợp phải giữ bí mật danh tính của người vi phạm.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TPHCM) vừa làm rõ nhiều tình tiết liên quan đường dây á hậu, người mẫu, MC bán dâm với giá 7.000 - 25.000 USD/lượt.

Ngay sau đó, danh tính những chân dài này được cơ quan chức năng cung cấp, đăng tải trên các trang phương tiện thông tin đại chúng. Đáng chú ý, tên tuổi, địa chỉ, năm hành nghề... của nữ á hậu bán dâm nghìn USD còn bị mang ra mổ xẻ, phân tích.

Bình luận về tình huống pháp lý này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS TP Hà Nội) cho hay, "

hành vi mua bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính theo Điều 22, 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Bởi vậy, việc công khai danh tính người mua, bán dâm của người nổi tiếng trên các phương tiện thông tin đại chúng làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người bị xử lý hành chính, cho dù họ là người mua, bán dâm", luật sư nói.

cong khai danh tinh a hau dien vien mc ban dam 25000 usd co the bi kien nguoc
Một trong những “người đẹp” trong đường dây mại dâm cao cấp vừa bị công an phá án. Ảnh C.A

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn LS TP Hà Nội) cho hay, hiện không có quy định nào cho phép công khai trước "bàn dân thiên hạ" tên tuổi, địa chỉ của người vi phạm pháp luật. Thậm chí, có những trường hợp phải giữ bí mật danh tính của người vi phạm.

"Cơ quan chức năng phải thực hiện mọi công việc theo quy định của pháp luật. Tức là pháp luật cho phép thì họ mới được quyền thực thi, không được vượt qua khuôn khổ pháp luật. Tình huống này, đã vượt qua giới hạn quy định của luật pháp", luật sư Lực cho hay.

Luật sư viện Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định về công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc xử phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính như sau:

Trường hợp vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; dược; khám bệnh, chữa bệnh; lao động; xây dựng; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo vệ môi trường; thuế; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; đo lường; sản xuất, buôn bán hàng giả, gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội, thì cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt.

Như vậy, việc xử phạt hành chính về hành vi mua dâm, bán dâm không thuộc trường hợp cơ quan công an được phép công khai quyết định xử phạt; càng không được phép công khai danh tính của họ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn LS TP Hà Nội) bình luận, không nên nêu tên người mua dâm vì đây là vi phạm nhỏ, chỉ bị xử phạt hành chính, còn người tổ chức, môi giới mua bán dâm sẽ bị xử lý hình sự.

Theo ông Tuấn, việc truyền thông, báo chí đưa rõ tên người bán dâm lên không sai vì đây là vi phạm hành chính, tuy nhiên nếu là vi phạm dân sự, sẽ có thể bị kiện.

cong khai danh tinh a hau dien vien mc ban dam 25000 usd co the bi kien nguoc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM xử lý thế nào với á hậu bán dâm?

Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM khẳng định có trách nhiệm quản lý các hoa hậu, người đẹp hoạt động tự do tại ...

cong khai danh tinh a hau dien vien mc ban dam 25000 usd co the bi kien nguoc Vụ á hậu, MC bán dâm: Con đường thành tú ông của một sinh viên

Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM vừa phá đường dây mại dâm cao cấp với sự góp mặt của nhiều người đẹp nổi tiếng. ...

cong khai danh tinh a hau dien vien mc ban dam 25000 usd co the bi kien nguoc Vụ á hậu, MC bán dâm ngàn đô: 2 năm, 6 tháng và chưa dừng lại

Đội Phòng chống mại dâm, Công an TP.HCM theo dõi đường dây hoa hậu, á hậu, MC bán dâm giá ngàn đô trong suốt 2 ...

/ https://laodong.vn