Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn

Trong hai ngày 21 - 22/12 tại Vĩnh Phúc, Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Công đoàn Cơ quan Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị tập huấn cán bộ công đoàn năm 2018.

Tham dự hội nghị có PGS.TS Hoàng Thanh Xuân, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường Đại học Công đoàn Việt Nam; đồng chí Chu Thành Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Cơ quan Tập đoàn; cùng sự tham dự của hơn 20 cán bộ thường trực công đoàn Cơ quan Tập đoàn, cán bộ công đoàn chuyên trách, tổ trưởng, tổ phó các công đoàn cơ sở thành viên.

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan

Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Chu Thành Ngọc phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Chu Thành Ngọc khẳng định: Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn có vai trò thiết thực, gắn bó với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Công đoàn bộ phận và tổ công đoàn là mắt xích quan trọng của công đoàn cơ sở, là bộ phận cấu thành cuối cùng của hệ thống công đoàn. Mặc dù, trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam, tổ công đoàn, công đoàn bộ phận không phải là một cấp. Song xét đến cùng hoạt động của công đoàn cơ sở, thực chất là hoạt động của tổ công đoàn, công đoàn bộ phận (trực tiếp nhất, gần gũi nhất) nơi bắt đầu, nơi trực tiếp triển khai và nơi người lao động cần đến công đoàn và nơi công đoàn xác định sự “sống còn” của tổ chức.

Công đoàn bộ phận và tổ công đoàn còn là nơi tập hợp đoàn viên, người lao động nhanh nhất và có khả năng thu hút người lao động tốt nhất. Muốn tổ công đoàn mạnh/công đoàn bộ phận mạnh, cần phải có Tổ trưởng công đoàn/Ban chấp hành công đoàn bộ phận giỏi, trách nhiệm, nhiệt tình và có phương pháp công tác. Tổ trưởng công đoàn/Ban chấp hành công đoàn bộ phận là người chịu trách nhiệm trước Cấp ủy và Công đoàn cấp trên về hoạt động của tổ, là trung tâm đoàn kết, gắn bó của đoàn viên công đoàn, là cầu nối giữa Cấp ủy và Công đoàn cấp trên với đoàn viên công đoàn.

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan
cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan

PGS.TS Hoàng Thanh Xuân, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường Đại học Công đoàn Việt Nam trình bày chuyên đề tại hội nghị.

Tại hội nghị tập huấn, PGS.TS Hoàng Thanh Xuân, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường Đại học Công đoàn Việt Nam đã cung cấp kiến thức về cách thức tổ chức hoạt động, phương pháp hoạt động của công đoàn bộ phận, tổ công đoàn; nội dung công tác của Chủ tịch công đoàn bộ phận và Tổ trưởng công đoàn trong việc triển khai nhiệm vụ.

PGS.TS Hoàng Thanh Xuân đã trao đổi về các vấn đề, nội dung hoạt động của công đoàn bộ phận, tổ công đoàn: phải hỗ trợ, giúp đỡ, tương trợ nhau trong cuộc sống; thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của cấp trên, các nội quy, quy chế của đơn vị/doanh nghiệp có liên quan; vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt các quy định đó; đồng thời giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật;

Cần phối hợp tổ chức Hội nghị người lao động, hội nghị công đoàn; vận động giúp đỡ đoàn viên hăng hái tham gia phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác, giúp nhau phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, công tác để cùng nhau thực hiện tốt công tác chuyên môn với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao; vận động đoàn viên, người lao động chấp hành tốt kỷ luật lao động, nội quy, quy chế của đơn vị/doanh nghiệp; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; và các công đoàn bộ phận/tổ công đoàn cần thông tin, báo cáo kịp thời về: kết quả hoạt động, diễn biến tư tưởng tình cảm và những thay đổi của đoàn viên... công đoàn, công đoàn bộ phận với công đoàn cơ sở.

PGS.TS Hoàng Thanh Xuân đã cung cấp kiến thức về những nội dung và trách nhiệm của Tổ trưởng công đoàn: cần nắm vững các chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của đơn vị/doanh nghiệp có liên quan đến người lao động, tuyên truyền giải thích cho đoàn viên, người lao động hiểu và thực hiện; tổ chức thực hiện các nội dung xây dựng tổ công đoàn vững mạnh; chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người lao động… Nhân dịp này, lớp tập huấn đã trang bị một số kỹ năng mềm cho cán bộ công đoàn.

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Chu Thành Ngọc đã trao đổi, định hướng về kế hoạch hoạt động năm 2019. Đồng thời, đồng chí cũng giới thiệu một số văn bản pháp quy hiện hành của Nhà nước về chế độ chính sách của người lao động và những văn bản của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của Công đoàn Dầu khí Việt Nam có liên quan đến chế độ chính sách và quyền lợi của người lao động Dầu khí.

Hội nghị tập huấn đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cán bộ công đoàn cơ sở, với nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề, như vai trò tổ chức công đoàn khi Việt Nam tham gia CPTPP, vai trò thủ lĩnh công đoàn khi Việt Nam tham gia CPTPP, nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức công đoàn, chế độ thâm niên trong ngành dầu khí, chế độ chính sách dành cho nữ công nhân viên chức lao động, bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ phép, chế độ làm thêm giờ…

Các câu hỏi đều được PGS.TS Hoàng Thanh Xuân và đồng chí Chu Thành Ngọc giải đáp cặn kẽ, thấu đáo, giúp các cán bộ công đoàn có thêm nhiều kiến thức bổ ích, cũng như các kỹ năng cần thiết cho quá trình hoạt động tại tổ công đoàn cơ sở, nhất là khi Việt Nam đã tham gia CPTPP.

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghi

Nhân dịp này, lớp tập huấn đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa và giao lưu, thi tài cán bộ công đoàn; tham gia chương trình giao lưu “Dấu ấn Tam Đảo”. Góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa các cán bộ công đoàn, cùng hỗ trợ, động viên, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn cũng như công tác công đoàn.

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan
cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan
cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan

Lớp tập huấn tham gia chương trình giao lưu “Dấu ấn Tam Đảo”

Nguyễn Hoan

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan Công đoàn PVEP tiếp Công đoàn Hóa chất Dầu khí Hàn Quốc

Chiều ngày 19/12, Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã có buổi tiếp và làm việc với Công đoàn ...

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan Công đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp Công đoàn Hóa chất Dầu khí Hàn Quốc

Chiều 18/12, nằm trong chương trình hợp tác giữa Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) và Công đoàn Hóa chất Dầu khí Hàn ...

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Thực hiện cải cách chính sách BHXH

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), ...

cong doan co quan tap doan to chuc tap huan nghiep vu cong doan Công đoàn Dầu khí Việt Nam tích cực chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 27 năm Ngày thành lập

Từ những công đoàn cơ sở hoạt động đơn lẻ, trải rộng trên cả nước, dưới sự tập hợp của Tổng Liên đoàn Lao động ...

/ Cổng thông tin điện tử PVN