"Con ma" tuyển dụng ảo lừa đảo và món tiền "một đi không trở lại" (kỳ 1)

Nhiều hoài bão, nhiệt huyết nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống, nhiều tân sinh viên lập tức trở thành con mồi béo bở để các đối tượng lừa đảo nhắm tới. “Con ma” tuyển dụng ảo đã và đang âm thầm gặm nhấm giảng đường đại học.

con ma tuyen dung ao lua dao va mon tien mot di khong tro lai ky 1

Sáng mắt vì “việc nhẹ lương cao”

Hoài Thu - một cô sinh viên vùng Tây Bắc chân ướt chân ráo khăn gói ra Hà Nội nhập học. Thấy bạn bè làm thêm, hầu bao rủng rỉnh, Thu cũng hứng chí lên mạng tìm hiểu thị trường việc làm. Thu bỏ qua loạt thông tin tuyển dụng “Tuyển nhân viên chạy bàn 10.000 đồng/giờ”, “Tuyển nhân viên bán quần áo 12.000/giờ”.

Run rủi thế nào, Thu lại sa chân vào một trang tuyển dụng với các những dòng tít “có cánh” như: "Tuyển nhân viên bán vé máy bay, bán vé xem phim gấp, lương 250.000 đồng/ca".

Cô gái trẻ liên lạc với số điện thoại được đưa lên trang chủ. Tiếp chuyện với Thu là một phụ nữ. Người này nói công việc trên không yêu cầu hồ sơ, chỉ cần chứng minh nhân dân với lý lẽ "công ty tạo điều kiện và đơn giản hóa thủ tục để đi làm".

Chưa đi làm đã mất những khoản tiền "trời ơi đất hỡi"

Như đã hẹn, 9h sáng hôm sau, Hoài Thu có mặt tại văn phòng công ty trên đường Vĩnh Hồ (Đống Đa, Hà Nội). Văn phòng khá sáng sủa, có 2 bàn làm việc, người phỏng vấn là nam, chừng 35 tuổi, áo quần bảnh bao, tác phong niềm nở, nhưng... đời không như là mơ.

Cuộc phỏng vấn tuyển dụng diễn ra chỉ trong vòng 5 phút. Thu được tuyển vào vị trí phát vé bể bơi, mức lương 250.000 đồng/ca/2h. Người này thu 250.000 đồng lệ phí bắt buộc của Hoài Thu và giải thích đó là chi phí mua đồng phục ở bể bơi cao cấp, bao gồm áo, mũ.

Sau đó, người đàn ông này kí giấy giới thiệu (có đóng dấu đỏ) để Thu đến một địa điểm khác ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) gặp quản lý.

"Văn phòng mới là một căn nhà nhỏ xập xệ. Người phụ nữ tiếp tôi, nhanh chóng mở chiếc cửa sắt hoen rỉ và đưa tôi lên tầng 2. Cầu thang ẩm mốc và lối đi chỉ vừa một người.

Người này sử dụng lời đường mật, rót vào tai tôi, tiếp tục "moi" 100.000 đồng của tôi - số tiền được cho là phí thẻ ra vào công ty", Thu nói.

Người này yêu cầu Hoài Thu phải nộp ngay bản công chứng chứng minh nhân dân, hộ khẩu và giấy khám sức khỏe. Thu nói, không kịp chuẩn bị, người này đáp: "Về nhà đợi đợt tiếp theo gọi đi làm".

Thu không chịu, phản ứng khá gay gắt, thì người này hạ giọng, nói nếu muốn đi làm ngay Thu phải đổi sang làm nhân viên bán vé máy bay, mức lương 200.000 đồng/ca/4h, thấp hơn thu nhập của công việc phát vé bể bơi.

10h sáng hôm sau, người tiếp Thu ở đại lý vé máy bay trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) giao cho Thu một tập tài liệu khoảng 6 trang, gồm có giá vé các chuyến bay nội địa của hãng hàng không và tiếp tục thu 50.000 đồng tiền photo tài liệu.

Người này nhắc Thu: “Trang 1 quy định chung em không cần xem, học kĩ giá vé các chuyến bay nội địa”, sau 1 tuần đến làm bài kiểm tra. Thậm chí, Thu còn được hứa hẹn sẽ trả lương tính từ ngày học thuộc nếu vượt qua bài kiểm tra.

Thu trở về nhà, cảm xúc hỗn độn và biết chắc mình đã bị lừa. Một vố lừa dây mơ rễ má, móc nối tinh vi ngỡ ngàng. Nhưng Thu vẫn quyết tâm quay lại đó theo đúng hẹn để được mục sở thị những mánh khóe lừa lọc tiếp theo.

Câu chuyện sẽ tiếp tục ở kỳ sau.

con ma tuyen dung ao lua dao va mon tien mot di khong tro lai ky 1 Nữ thần tượng bị điều tra vì cha ruột lừa đảo hàng chục tỷ won

Cựu thành viên Wonder Girls Ye Eun bị cảnh sát triệu tập để điều tra vụ án lừa đảo hàng chục tỷ won. Người trực ...

con ma tuyen dung ao lua dao va mon tien mot di khong tro lai ky 1 Bắt giam cựu nữ cán bộ viện kiểm sát lừa bán 1 căn nhà cho nhiều người chiếm hơn 10 tỷ đồng

Chỉ với một sổ đỏ, nữ cán bộ kiểm sát tỉnh Bắc Giang đã mang thế chấp, bán cho ba người với tổng số tiền ...

/ https://laodong.vn