Cố vấn an ninh Mỹ hủy thăm Hàn Quốc để 'theo dõi tình hình Venezuela'

Tình hình bất ổn tại Venezuela khiến cố vấn John Bolton phải hủy chuyến đi tới Hàn Quốc để bàn về thượng đỉnh Trump - Kim lần hai. 

co van an ninh my huy tham han quoc de theo doi tinh hinh venezuela
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton. Ảnh: Reuters.

"Đại sứ Bolton đã hủy chuyến thăm Hàn Quốc để tập trung theo dõi tình hình Venezuela", CNN dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Garrett Marquis hôm nay thông báo.

Kênh tin tức của Mỹ hôm 20/2 đưa tin Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tuần này sẽ tới Hàn Quốc để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/2 ở Hà Nội.

Bolton không phải quan chức cấp cao Mỹ duy nhất đang tập trung sự chú ý vào Venezuela. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có kế hoạch đến Colombia vào ngày 25/2 trong một nỗ lực nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ chức. Ông dự kiến có bài phát biểu về cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh ở Venezuela cũng như những cố gắng của Mỹ nhằm đưa viện trợ tới nước này.

Cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm ở Venezuela trở nên căng thẳng hơn sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1.

Guaido được Mỹ và khoảng 50 quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời Venezuela, trong khi Maduro nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ quân đội và các nước Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Maduro cho rằng Mỹ muốn thay đổi chính quyền Venezuela vì nguồn tài nguyên dồi dào họ sở hữu. Venezuela là nước có mỏ vàng và trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

co van an ninh my huy tham han quoc de theo doi tinh hinh venezuela Venezuela điều thêm quân tới biên giới với Colombia

Quân đội Venezuela điều động thêm binh sĩ trong bối cảnh nước này cân nhắc đóng cửa biên giới với Colombia.

/ VnExpress