Chuyên gia NMLD Dung Quất hỗ trợ vận hành tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Từ ngày 26/4 đến 25/6/2018, thực hiện quyết định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cử 25 chuyên gia tham gia tư vấn, hỗ trợ công tác khởi động Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP). Qua đó cho thấy, nhân sự BSR đã vươn lên làm chủ công nghệ lọc hóa dầu, từng bước cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các nhà máy lọc hóa dầu trong nước và là tiền đề giúp BSR định hướng xuất khẩu “chất xám” trong tương lai gần.

NSRP là một dự án tổ hợp lọc hóa dầu có công suất lên tới 10 triệu tấn/năm, quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á và trên thế giới, được xây dựng tại Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

BSR rất tự hào khi đã hỗ trợ và đóng góp không nhỏ đối với sự thành công tính đến thời điểm này của Dự án NSRP. Trong thời gian gần 2 năm (từ tháng 7/2014 đến tháng 5/2016), BSR đã ký hợp đồng trực tiếp đào tạo thực tế tại chỗ (On the job training) cho 627 nhân sự của NSRP tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Các học viên của NSRP đã được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và được trang bị đầy đủ từ các kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất về các tác vụ hằng ngày trong ca làm việc cho đến các quy trình có độ phức tạp, chuyên môn cao hơn như quy trình dừng/khởi động và nhiều quy trình xử lý sự cố khẩn cấp của nhà máy lọc hóa dầu.

chuyen gia nmld dung quat ho tro van hanh to hop loc hoa dau nghi son
NMLD Dung Quất là “trường đại học lớn” đào tạo nhiều chuyên gia, kỹ sư lọc hóa dầu giỏi

Từ năm 2014 đến nay, BSR đã cung cấp gần 70 kỹ sư, chuyên gia của NMLD Dung Quất thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau bao gồm vận hành, kỹ thuật, bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị... tham gia làm việc trực tiếp dài hạn tại Dự án NSRP. Bên cạnh đó, BSR đã cử hàng trăm lượt nhân sự, chuyên gia giỏi tham gia vào các đợt hỗ trợ kiểm toán BMC (Before Mechanical Completion) nhằm rà soát và tư vấn hoàn thiện hệ thống quy trình, hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng, kiểm soát chất lượng... của NSRP. Đồng thời, các chuyên gia BSR cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá liên quan đến công tác chuẩn bị chạy thử, chạy thử và chạy nghiệm thu nhà máy; công tác điều độ, tối ưu hóa quá trình sản xuất, nhập dầu thô và xuất bán sản phẩm; công tác quản lý chất lượng sản phẩm... Qua quá trình làm việc trực tiếp, NSRP đã đánh giá rất cao nhân sự của BSR về tính chuyên nghiệp, kiến thức thực tế chuyên sâu về vận hành nhà máy, công nghệ lọc hóa dầu và hơn cả là sự chia sẻ một cách tận tình, chu đáo của các kỹ sư, chuyên gia của NMLD Dung Quất.

Không những thế, các thế hệ kỹ sư, chuyên gia của BSR đã có những đóng góp rất lớn trong công tác đào tạo, hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng cho các đơn vị thành viên hoặc các dự án khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như: Nhà máy Đạm Cà Mau, Đạm Phú Mỹ, BSR-BF, PVTEX, PVU, PVMTC... NMLD Dung Quất cũng là nơi kiến tập, thực tập tốt nghiệp lý tưởng cho nhiều sinh viên các trường đại học từ Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng trong suốt thời gian qua.

NMLD Dung Quất - biểu tượng của nền công nghiệp Việt Nam đã minh chứng là cái nôi đào tạo nguồn lực chất lượng cao không chỉ cho BSR mà cho cả khâu sau của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và lĩnh vực lọc hóa dầu của đất nước. Trải qua thời kỳ đầu của dự án đến nay, với niềm đam mê, tình yêu nghề, tình yêu mảnh đất miền Trung còn nhiều gian khó, nhiều tân kỹ sư, tân cử nhân ngày nào giờ đã trở thành những trụ cột của nhà máy, nhiều người đã trở thành cán bộ quản lý giỏi, chuyên gia trình độ cao BSR.

Một số lượng lớn nhân sự BSR được cử tham gia vào các chương trình đào tạo chuyên sâu của các nhà cung cấp bản quyền công nghệ, nhà cung cấp thiết bị tại nước ngoài, tham gia vào các khóa thực tập vận hành tại nhiều nhà máy lọc dầu ở các quốc gia như Malaysia, Indonesia, Nga, Rumania, châu Âu và Mỹ. Tiếp đó, nhiều kỹ sư của BSR đã tham gia vào giai đoạn thiết kế (Engineering), mua sắm vật tư (Procurement), xây lắp trên công trường (Construction), chuẩn bị chạy thử và chạy nghiệm thu nhà máy. Do đó, đội ngũ cán bộ kỹ sư BSR đã có nhiều cơ hội làm việc với các chuyên gia Tư vấn quản lý dự án (PMC), Tổng thầu EPC là Technip nên đã học hỏi, trưởng thành rất nhanh và đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm quý báu về công nghệ, vận hành và bảo dưỡng nhà máy.

Kể từ ngày nhận bàn giao nhà máy vào tháng 6/2010, nhân sự BSR đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ, đảm đương được công tác vận hành trong điều kiện bình thường, đã xử lý được hầu hết vấn đề kỹ thuật và sự cố phức tạp của NMLD Dung Quất, thực hiện thành công 3 lần bảo dưỡng tổng thể lớn (Turnaround) vào các năm 2011, 2014 và 2017. Đồng thời, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia của nhà máy đã tham gia sâu vào quá trình tối ưu hóa sản xuất, sáng kiến cải tiến và nghiên cứu khoa học. Đến nay, BSR đã thực hiện 130 sáng kiến, làm lợi cho Nhà nước 128,9 triệu USD; 596 cải tiến Kaizen, làm lợi 1,85 triệu USD và thực hiện 33 đề tài, nghiên cứu khoa học khác. Sau gần 9 năm đi vào hoạt động từ tháng 2/2009, NMLD Dung Quất đã sản xuất và xuất bán trên 52 triệu tấn sản phẩm các loại ra thị trường, đạt doanh thu 905,3 ngàn tỉ đồng (~40 tỉ USD), nộp ngân sách Nhà nước hơn 148,3 ngàn tỉ đồng (gần 7 tỉ USD) và lợi nhuận trên 18,6 ngàn tỉ đồng.

Thành công của BSR hôm nay, cùng với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai gắn liền với công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực của Công ty trong thời gian dài vừa qua. Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên luôn coi: “Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, do vậy BSR luôn xây dựng một chương trình đào tạo hết sức bài bản cho CBCNV có những kiến thức vững chắc để xây dựng và phát triển BSR ngang tầm với các khu liên hiệp lọc hóa dầu trong khu vực và trên thế giới”.

BSR sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu tại thị trường trong nước, với tầm nhìn của tương lai sẽ là doanh nghiệp dẫn đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực lọc hóa dầu. Một trong những định hướng trọng tâm của BSR là phát huy yếu tố con người, đặt con người vào vị trí trung tâm, doanh nghiệp là môi trường để con người phát huy tài năng sáng tạo, xây dựng và đào tạo đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, khẳng định phong cách văn hóa BSR là tiếp nối truyền thống văn hóa của “Những người đi tìm lửa” để giá trị mỗi người ngày càng được kết tinh và thăng hoa.

chuyen gia nmld dung quat ho tro van hanh to hop loc hoa dau nghi son

Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khánh thành Nhà máy xử lý Khí Cà Mau

Chủ tịch Quốc hội: Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ tiếp tục theo sát, hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí, trong đó ...

chuyen gia nmld dung quat ho tro van hanh to hop loc hoa dau nghi son

DMC - Một năm vượt khó

Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ hóa kỹ thuật chuyên nghiệp, nhà sản xuất, cung cấp hóa chất chủ lực của ...

http://www.pvn.vn/Pages/Tin-dau-khi/Chuyen-gia-NMLD-Dung-Quat-ho-tro-van-hanh-to-hop-Loc-hoa-dau-Nghi-Son/ff6b144f-0cd4-4861-89f8-1c05bdaebdd9

/ Cổng thông tin Tập đoàn Dầu khí VN