DMC - Một năm vượt khó

Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ hóa kỹ thuật chuyên nghiệp, nhà sản xuất, cung cấp hóa chất chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), có uy tín trong nước và quốc tế, năm 2017, Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã từng bước vượt khó và đạt kết quả khả quan về sản xuất kinh doanh.

Bám sát thị trường, tiết giảm chi phí

Năm 2017, DMC phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi giá dầu thô chưa có chuyển biến tích cực. Hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) chủ yếu phục vụ cho các hoạt động của ngành Dầu khí, đặc biệt là các dịch vụ hóa kỹ thuật cho khoan, khai thác nên việc giá dầu thô vẫn giữ ở mức thấp, chưa ổn định đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của DMC.

Cụ thể, hoạt động thăm dò, khai thác của ngành Dầu khí trong năm 2017 triển khai rất hạn chế; một số khách hàng lớn của DMC trong ngành Dầu khí đều tăng cường sử dụng dịch vụ nội bộ nhằm tiết giảm tối tiểu các chi phí; giá cung cấp dịch vụ liên tục điều chỉnh giảm theo yêu cầu của các nhà thầu dầu khí, biên độ lợi nhuận thực hiện của lĩnh vực này giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SXKD của tổng công ty.

Việc cạnh tranh trong lĩnh vực này càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết trong bối cảnh các công ty dịch vụ hoặc ít việc, hoặc tận dụng giai đoạn khó khăn để giảm giá tối đa nhằm xâm nhập thị trường. Đồng thời, sự khó khăn từ khâu đầu dẫn tới nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ lĩnh vực sản xuất của DMC rất thấp, các đơn vị sản xuất đều gặp rất nhiều khó khăn.

dmc mot nam vuot kho
Người lao động DMC tham gia bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (ảnh: Ngọc Lâm)

Để tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động sản xuất, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người lao động, DMC đã tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm; đồng thời xây dựng phương án phát triển kinh doanh các sản phẩm hóa dầu như PP, lưu huỳnh… với phương châm hạn chế thấp nhất rủi ro và bảo toàn vốn trong kinh doanh. Đồng thời, DMC cũng duy trì được thị phần kinh doanh hóa chất, đặc biệt đã triển khai được việc cung cấp hóa chất lọc hóa dầu cho JGCS tại Nghi Sơn, mở ra cơ hội cung cấp chất xúc tác chuyên nghiệp cho các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, năm 2017 DMC cũng đã nỗ lực triển khai các giải pháp nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm/dịch vụ mới để đa dạng hóa sản phẩm sản xuất, dịch vụ và gia tăng giá trị hoạt động. Có thể nhắc tới việc “Thử nghiệm công nghiệp thành công hệ dung dịch khoan ức chế sét cao - hệ Protrol trên giếng 902 - RC9” của Vietsovpetro từ cuối năm 2016 được đánh giá cao và đã thử nghiệm đại trà hơn 6 giếng của Vietsovpetro năm 2017. Đây là một bước tiến quan trọng và đặc biệt có ý nghĩa giúp DMC có thể chủ động hơn trong hoạt động cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, DMC - Miền Nam đã phối hợp với Vietsovpetro thử nghiệm thành công sản phẩm xi măng G và xi măng nóng nhẹ các loại tại các giếng của Vietsovpetro. Trong thời gian tới, Vietsovpetro sẽ sử dụng sản phẩm xi măng G của DMC để thay thế các loại xi măng khác cho các dự án. Đây sẽ là một cơ hội để DMC gia tăng được sản lượng sản xuất trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Đồng thời, DMC - Miền Nam cũng đã hoàn thành đề tài ứng dụng xi măng tỷ trọng nhẹ vào các giếng khoan tại Việt Nam.

Có thể nói, với quyết tâm cao, ban lãnh đạo, DMC đã luôn bám sát tình hình thị trường, đánh giá các khó khăn và năng lực nội tại của đơn vị để từ đó chủ động xác định các mục tiêu kế hoạch ở mức hợp lý; quyết liệt trong công tác điều hành hoạt động SXKD. Đội ngũ người lao động DMC đã nỗ lực làm việc phấn đấu đạt năng suất cao, chất lượng tốt. Song song với đó, DMC đã triển khai tích cực công tác tiết giảm chi phí trong hoạt động sản xuất - kinh doanh - dịch vụ; thực hiện đàm phán với các khách hàng để giảm giá sản phẩm/dịch vụ đầu vào nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, do vậy tổng thể kết quả SXKD của tổng công ty trong năm 2017 ghi nhận ở mức khả quan.

Phát triển các dòng sản phẩm, dịch vụ mới

Năm 2018, trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường thế giới được dự báo chưa có xu hướng tăng trở lại, theo đó kế hoạch khoan của các nhà thầu trong năm 2018 dự kiến vẫn ở mức thấp, dẫn tới hoạt động SXKD của DMC sẽ tiếp tục với rất nhiều khó khăn. Do vậy, DMC sẽ chỉ tập trung xây dựng cơ sở vật chất và tìm kiếm thị trường tại một số dự án mới của Tập đoàn.

Để có thể hoàn thành kế hoạch đặt ra, nhiệm vụ chính của tổng công ty chủ yếu tập trung các nguồn lực, thực hiện các giải pháp đồng bộ theo chiến lược phát triển DMC; đặc biệt chú ý đến việc phát triển các dòng sản phẩm, dịch vụ mới làm nền tảng cho sự phát triển bền vững, lâu dài của tổng công ty.

Cụ thể, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, DMC định hướng tổ chức nghiên cứu thử nghiệm, ứng dụng và pha trộn sản phẩm về hóa chất khai thác để có thêm nhiều sản phẩm hiệu quả tốt với giá cả cạnh tranh; tiếp tục nghiên cứu các biện pháp xử lý cận đáy giếng, tăng cường thu hồi dầu với từng điều kiện cụ thể của các cơ sở, các giếng khai thác. Đồng thời hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài nhằm phát huy lợi thế và tiếp thu công nghệ, kỹ thuật của đối tác để thực hiện các dự án trong lĩnh vực xử lý nước và xử lý môi trường cùng DMC.

DMC chú trọng nghiên cứu các dự án mới có khả năng đi vào sản xuất nhanh để sớm tạo công ăn việc làm và mang lại hiệu quả kinh tế như triển khai nghiên cứu dự án xúc tác dầu khí, dự án CA/EDC/VCM; dự án cung cấp khí cho Dự án Hóa dầu Long Sơn; dự án sản xuất nhựa y tế, dự án sản xuất nilon tự hủy. DMC cũng tập trung sản xuất đại trà các loại xi măng bền sunfat để cung cấp cho các khách hàng, xi măng nóng, nhẹ các loại cung cấp cho Vietsovpetro… áp dụng hệ dung dịch Protrol để có thể chủ động hơn trong hoạt động cung cấp dịch vụ. Cùng với đó, DMC cũng đặt mục tiêu mở rộng thị trường cung cấp hóa chất cho tất cả ngành công nghiệp ngoài dầu khí, tiếp tục phát triển hệ thống kênh phân phối, kinh doanh các sản phẩm hóa dầu: PP, lưu huỳnh… với phương án đảm bảo hiệu quả, an toàn vốn.

Năm 2018, DMC tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện mạnh mẽ công tác tái cấu trúc giai đoạn 2016-2020 theo phương án được Tập đoàn phê duyệt, tập trung thực hiện phương án thoái vốn tại các đơn vị (DMC - MB, DMC - MT và DMC - VTS) theo lộ trình, theo hướng tinh giản, hiệu quả đối với Công ty Mẹ; tăng cường tính hiệu quả trong công tác quản trị doanh nghiệp. Đồng thời DMC mở rộng thị trường cung cấp hóa chất cho tất cả các ngành công nghiệp ngoài dầu khí; tiếp tục phát triển hệ thống kênh phân phối, kinh doanh các sản phẩm hóa dầu: PP, Lưu huỳnh… với phương án bảo đảm hiệu quả, an toàn vốn. DMC sẽ thúc đẩy mọi nguồn lực nhằm tìm kiếm dự án đầu tư có hàm lượng chất xám cao, có quy mô tương đối lớn và có giá trị gia tăng cao để đẩy mạnh mảng sản xuất, cân xứng hơn với mảng dịch vụ và kinh doanh của DMC nhằm phát triển bền vững hơn.

Năm 2018 và những năm tiếp theo, DMC đặt mục tiêu phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả dựa trên thế mạnh của PVN, phát triển đồng thời cả 3 lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, trong đó lấy lĩnh vực dịch vụ hóa kỹ thuật làm cốt lõi, dịch vụ dung dịch khoan làm nền tảng để phục vụ cho hoạt động dầu khí và làm tiền đề phục vụ cho các ngành kinh tế khác.

dmc mot nam vuot kho

PV Drilling: Khẳng định thương hiệu bằng Hệ thống HSEQ

Tại Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), công tác an toàn - sức khỏe - môi trường - ...

dmc mot nam vuot kho

PVOIL đạt kết quả khả quan trong 04 tháng đầu năm 2018

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL, HOSE: OIL) tiếp tục duy trì sự ổn định và phát triển trong hoạt động xuất nhập khẩu ...

http://www.pvn.vn/Pages/Tin-dau-khi/DMC-Mot-nam-vuot-kho/4aec57b0-3185-4701-9898-24a4608eeac8

/ Cổng thông tin Tập đoàn Dầu khí VN