Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah?

Từ ứng viên cho danh hiệu “Quả bóng vàng” đến hình ảnh bĩ cực trước Leicester City, Tottenham và PSG, cuối cùng thì chuyện gì đang thực sự xảy ra với Mohamed Salah?

“Cuối mùa hãy đánh giá, chứ không phải bây giờ”, đó là câu trả lời của HLV trưởng Liverpool, Juergen Klopp khi được các phóng viên hỏi về phong độ không cao của Mohamed Salah trong giai đoạn đầu mùa giải. 2 bàn cùng 2 pha kiến tạo sau 6 trận là không đủ để làm hài lòng giới mộ điệu.

chuyen gi dang xay ra voi mohamed salah
Salah đang chơi không tốt. Ảnh: Getty Images.

Salah đã chơi như thế nào?

Sau 5 vòng mùa này, Salah kém cùng kỳ năm trước đúng 1 bàn. Tại Champions League, Salah tịt ngòi trước PSG, gián tiếp khiến đội nhà bị thủng lưới khi mất bóng vào chân Neymar ngay giữa sân. Mùa trước, số 11 có 1 bàn vào lưới Sevilla ngay trận chào Champions League trong màu áo mới.

Nhìn chung, phong độ của Salah có suy giảm, nếu xét hệ quy chiếu là mùa giải trước, nhưng không quá nhiều để coi đó là chơi “tệ” hay “sa sút”. Nhìn trên mặt bằng chung Premier League, con số 2 bàn, 2 kiến tạo sau 5 trận không tồi. Sergio Aguero của Man City chỉ hơn Salah đúng 1 bàn. Alvaro Morata của đội đầu bảng Chelsea chỉ có 1 bàn. Romelu Lukaku của MU có 4 bàn nhưng không tạo ra cơ hội nào cho các đồng đội như Salah.

chuyen gi dang xay ra voi mohamed salah
Hình ảnh thăng hoa này của Salah chỉ là câu chuyện của mùa giải trước. Ảnh: Getty Images.

Nếu bỏ qua những hào quang của mùa giải trước, thời điểm Salah giành ngôi “Vua phá lưới” Premier League với 32 bàn sau 36 trận và có 44 bàn trên mọi mặt trận, thì những chỉ trích lẫn hoài nghi chưa chắc đã lên cao như hiện tại.

So với khi mới gia nhập Liverpool từ AS Roma vào mùa giải trước, giá trị chuyển nhượng của Salah đã tăng gần gấp 4, từ 36 triệu bảng lên thành 135 triệu bảng, theo Transfermarkt. Con số này giúp ngôi sao người Ai Cập nắm giữ vị trí cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao nhất tại Premier League, và chỉ kém Lionel Messi và Neymar (162 triệu bảng) trên bình diện thế giới.

Khi Salah được định giá cao đến vậy, người ta không muốn áp cho anh những quy chuẩn của “cầu thủ bình thường” nữa. Tất cả muốn thấy những bàn thắng, thậm chí phải là bàn thắng đẹp, ấn tượng. Nói như ESPN thì Salah “đang trở thành con tin vì thành công của chính mình”.

chuyen gi dang xay ra voi mohamed salah
Salah giờ đã là cầu thủ đắt nhất Premier League, áp lực cho anh vì thế cũng thay đổi. Đồ họa: Transfermarkt.co.uk.

Đừng quá khắt khe với Salah

Khi kỳ vọng quá lớn nhưng không được đáp lại, con người có xu hướng hoài nghi, đặt vào đó những thuyết âm mưu hòng lý giải hiện tượng. Salah đã không ghi bàn và chơi thất vọng trong 3 trận gần nhất. Và thuyết âm mưu bỗng đổ xuống đầu ngôi sao người Ai Cập.

Đầu tiên, anh bị nghi ngờ là bực bội sao bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 của Roberto Firmino khi ném chai nước xuống đất. Đấy là hình ảnh mà camera đã bắt được và nhanh chóng lan đi khắp mạng xã hội.

Thực tế câu chuyện không phải vậy. Salah đã giơ tay ăn mừng bàn thắng của Firmino trước đó, và hành vi ném chai nước chỉ là sự quở trách với chính mình của Salah sau khi anh là người trực tiếp mắc lỗi đẩy Liverpool vào thế suýt mất điểm.

chuyen gi dang xay ra voi mohamed salah
Salah bị nghi ngờ là bực bội sau bàn thắng của Roberto Firmino trước PSG, thực tế không phải vậy. Ảnh: Express.co.uk.

Sau đó, Salah bị nghi là có mâu thuẫn với người đồng đội Sadio Mane. Mọi chuyện được bắt đầu khi trong chiến thắng trước Tottenham với tỷ số 2-1, Mane đã không chọn chuyền cho Salah mà đưa bóng cho Naby Keita. Một lần nữa, câu chuyện lại không phải vậy. Mane chọn chuyền cho Keita chỉ bởi vì cả hai trước khi khoác áo Liverpool đã có thời gian làm đồng đội tại CLB Red Bull Salzburg.

Ngoài đời, Mane và Salah là những người bạn rất thân thiết. Cả hai thậm chí còn cùng nhau tham dự chương trình có tên gọi “Bezzies” dành riêng cho những cặp bạn thân của Liverpool TV. Thuyết âm mưu về mâu thuẫn Salah-Mane vì thế hoàn toàn là đơm đặt của truyền thông.

Phong độ Salah đúng là có sụt giảm, song tất cả hãy công bằng và thông cảm cho ngôi sao người Ai Cập. Anh đã thi đấu liên tục trong cả mùa trước, và khi dính chấn thương vai cực nặng trong trận chung kết Champions League, Salah vẫn cố hết sức để hồi phục nhằm tiếp tục thi đấu tại World Cup.

chuyen gi dang xay ra voi mohamed salah
Salah vẫn chịu ảnh hưởng của chấn thương vai gặp phải trong trận chung kết Champions League. Ảnh: Getty Images.

Bất chấp việc Ai Cập bị loại ở vòng bảng thì cường độ thi đấu và tập luyện ấy cũng là hết sức khắc nghiệt với cầu thủ bóng đá nói chung, chứ chưa nói tới dính chấn thương như Salah. Việc phong độ Salah sa sút có thể là hệ quả của nền tảng thể lực bị đặt dấu hỏi đó.

Kevin De Bruyne của Man City, người đã chinh chiến xuyên qua mùa giải giống Salah đã bất ngờ dính chấn thương nghỉ thi đấu 3 tháng. Trường hợp khác là Harry Kane cũng gặp phải vấn đề về phong độ. Trong khi đó, Eden Hazard được nghỉ ngơi đầy đủ (tiền vệ này xin tân HLV Maurizio Sarri không thi đấu tại Europa League) đã tỏa sáng với 5 bàn tại Premier League lúc này.

Ở đẳng cấp cao nhất, chênh lệch giữa những ngôi sao đến từ điều cơ bản như thế. Chuyện gì đang xảy ra với Mohamed Salah? Anh đơn giản chỉ là bị quá tải. Thời gian rồi sẽ cho thấy Salah xuất sắc trở lại.

chuyen gi dang xay ra voi mohamed salah

Ronaldo - Modric - Salah: Ai sẽ là chủ nhân của danh hiệu \'The Best\'?

Ngày 24/9 tới, chủ nhân của danh hiệu FIFA The Best sẽ lộ diện. Cả ba ứng viên lọt vào danh sách cuối cùng đều ...

chuyen gi dang xay ra voi mohamed salah

Liverpool vs PSG: Salah, Neymar, Mbappe và cuộc đấu kế thừa ngai vàng

Mohamed Salah, Neymar và Kylian Mbappe là những ứng viên sáng giá cho vị thế kế thừa ngai vàng mà Ronaldo cũng như Messi sẽ ...

https://news.zing.vn/chuyen-gi-dang-xay-ra-voi-mohamed-salah-post878844.html

/ Zing