Chuyên án 998-C (Kỳ 1)

Trước tình hình tội phạm về ma túy ngày một gia tăng, đầu năm 1998, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định thành lập một đơn vị chuyên làm nhiệm vụ đấu tranh phòng chống các loại tội phạm ma túy (PCTPMT).

I - Sự hình thành một chuyên án

Ý thức được rằng công việc đấu tranh với bọn tội phạm về ma túy là hết sức nguy hiểm và gian khổ nên cán bộ chiến sĩ được chọn về đều là những người có phẩm chất tốt, có trình độ nghiệp vụ cao. Ngoài 5 lời thề của CAND, lực lượng Cảnh sát PCTPMT là lực lượng duy nhất của Công an có lời thề riêng, điều đó chứng tỏ trách nhiệm mà Đảng, nhân dân giao cho Cảnh sát PCTPMT rất nặng nề.

Ngay sau khi được thành lập, cán bộ chiến sĩ toàn đơn vị đã lao vào cuộc chiến đấu mới với quyết tâm cháy bỏng - triệt phá được những đường dây buôn bán ma túy lớn góp phần làm giảm đến mức thấp nhất loại tội phạm này, tạo đà cho việc chống nghiện hút.

Đến giữa năm 1998, các trinh sát đã lên sơ đồ được các tuyến đường vận chuyển cũng như một số địa bàn trọng điểm. Đó là các tuyến đường từ Lai Châu qua Sơn La về Hà Nội, từ cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hóa) đi về Nam Định; từ cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) về Vinh... Còn các địa bàn trọng điểm thì ở Lai Châu có xã Na Ư, cửa khẩu Tây Trang, Tuần Giáo, ở Sơn La có huyện Sông Mã, Thuận Châu, ở Thanh Hóa có Quan Hóa và Nam Định có huyện Nghĩa Hưng.

Huyện Nghĩa Hưng là địa bàn vốn nổi tiếng từ xưa về nghề thợ mộc và nghề... cô nấu thuốc phiện. Với bộ đồ cưa xẻ trên vai, dân thợ mộc Nghĩa Hưng lang thang trên khắp các nẻo đường biên giới Tây Bắc làm nghề sơn tràng, buôn bán lâm sản, đóng đồ. Và thuốc phiện cũng theo đó mà về rồi lại theo đó mà đi. Từ năm 1996, sau khi tách tỉnh, Công an tỉnh Nam Định đã mở một chiến dịch dài ngày nhằm truy quét triệt tận gốc cái "nghề" mang lại tai họa cho xã hội. Gần một trăm tên buôn bán thuốc phiện bị bắt, hàng chục lò cô nấu thuốc phiện bị phá... Nhưng một số "đại gia" đã kịp thời chuyển hướng làm ăn - đó là đi buôn hêrôin, và "xê dịch" sang huyện Xuân Trường

Cùng với Công an Nam Định, các trinh sát của Cục PCTPMT đã lên được danh sách trên 20 đối tượng có những biểu hiện về buôn bán, vận chuyển ma túy, và một trong số đó, kẻ dầu tiên lọt vào vòng "ngắm" của trinh sát là Lương Văn Chinh, sinh năm 1971, quê ở xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường .

Chinh là đối tượng nghiện hút, sống trong một gia đình có nhiều người nghiện và theo quần chúng tố giác thì Lương Văn Chinh có tham gia vận chuyển ma túy cho bọn ở Nghĩa Hưng. Chinh thường nhận ma túy ở nhà bố vợ là Ngô Văn Đoàn và đem đi giao cho nhiều đối tượng khác nhau. Một nhóm trinh sát từ Hà Nội xuống , "lang thang kiếm sống" bằng đủ thứ nghề quanh bến phà Lạc Quần và khu vực xã Xuân Tiến và những ngày vất vả của các anh đã được đền bù xứng đáng - một quần chúng vốn căm thù đến xương tủy bọn buôn bán ma túy vì chính anh ta đã bị chúng đưa vào bẫy, phải mất khá nhiều tiền và cũng là người có ý chí lắm, anh mới thoát ra được sự cám dỗ chết người của "nàng tiên nâu", đã báo cho trinh sát một tin quan trọng : vào trưa ngày 31-10-1998, Lương Văn Chinh và vợ là Ngô Thị Thủy sẽ đem hêrôin sang Thái Bình, nhưng đưa cho ai thì không biết.

Ngay lập tức, một kế hoạch theo dõi sát sao nhất cử nhất động của tên Chinh được tiến hành do chính các đồng chí lãnh đạo Cục chỉ huy. Ngày 30-10, các trinh sát hoàn thành việc khảo sát địa bàn và lên sơ đồ nơi sẽ phục kích bắt tên Chinh.

Trưa ngày 31-10, khoảng gần 10 giờ, Ngô Thị Thủy sang nhà chị Ngô Thị Hương là em con bà dì của Thủy ở cạnh đó. Thấy cháu Hồng mới 8 tuổi đang tha thẩn chơi một mình, Thủy cho cháu ăn bánh rán rồi rủ cháu đi chơi. Thấy được đi xe máy, cháu bé thích quá, theo ngay. Thủy mượn chiếc cặp của cháu, cho hêrôin vào đó và đưa cho cháu cầm. Sau đó Chinh lấy xe máy có biển kiểm soát 18Z1 - 98113 chở cháu đi. Tại bến phà Lạc Quần, theo kế hoạch, CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Nhưng mới thấy CSGT ra hiệu và thấy xung quanh có những dấu hiệu lạ, Chinh vội hét cháu Hồng vứt cặp sách... Nhưng không kịp nữa rồi, các trinh sát đã ập đến... Chỉ tội cho cháu bé cứ sợ run bần bật khi thấy các chú công an khóa tay Chinh và mở trong cặp của cháu lấy ra hai bánh hêrôin.

chuyen an 998 c ky 1
Ảnh minh họa

Ngay lập tức, lệnh khám nhà tên Chinh được thực hiện. Trong nhà, các trinh sát thu được nhiều tài liệu liên quan đến các phi vụ làm ăn của tên Chinh. Hóa ra hai bánh hêrôin mà hắn mang đi đó là hàng của Ngô Văn Ngọc (em trai Ngô Văn Đoàn). Ngọc mua của Nguyễn Văn Quyết một bánh với giá 70 triệu đồng và của tên Chấp ở huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) một bánh với giá 68 triệu. Sau đó Ngọc bán cho Ngô Thị Hà là vợ của Ngô Văn Đoàn và là mẹ vợ của Chinh. Hà đưa hai bánh hêrôin đó cho con gái Ngô Thị Thủy và để hai vợ chồng đem giao cho một người tên là Trường.

Vào trại giam, Lương Văn Chinh quyết tâm tự "nút miệng" lại. Hắn không khai một chút gì ngoài những gì có thể trút tội cho vợ bởi hắn biết là vợ hắn đã trốn mất tăm ngay khi hắn bị bắt ở bến phà. Ngay chuyện hai bánh hêrôin, hắn cũng không chịu khai thật nguồn gốc. Và sau khi Chinh bị bắt, các đối tượng bên ngoài chỉ "nằm im thở khẽ" có vài ngày, khi thấy công an không động đến, chúng biết chắc là Chinh không khai, vì vậy, chúng tiếp tục buôn bán.

Mặc dù mất nhiều thời gian nhưng các điều tra viên của Cục CSĐT vẫn không cạy được mồm hắn. Trước tình hình đó, với quyết tâm phải bóc gỡ bằng được mạng lưới buôn bán nguy hiểm này, lãnh đạo Tổng cục CSND chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng công an các tỉnh Nam Định, Lạng Sơn, Lai Châu, Ninh Bình, Cao Bằng, Thái Nguyên... rà soát lại tất cả các đối tượng đã có tiền án tiền sự về tội buôn bán ma túy.

Cục CSĐT phải tích cực củng cố chứng cứ và khai thác mở rộng. Thế là từ đây, một phần gánh nặng đã được đặt lên vai CSĐT. Qua công tác rà soát, CSĐT đã lên được danh sách gần 100 đối tượng, trong đó nổi lên một nhân vật đang nằm trong trại giam, đó là Lương Thanh Bình. Tháng 8-1997, Bình bị Công an Lạng Sơn bắt quả tang khi mang hai bánh hêrôin đem đi bán. Tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên phạt Bình án tử hình và thời gian sống của hắn không thể biết được còn kéo dài bao lâu. CSĐT tiếp tục đấu tranh với Lương Thanh Bình và để mong được ân giảm án như Xiêng Phênh, Bình đã khai ra những đại gia như Nguyễn Văn Quyết, Phạm Văn Tuấn và Nguyễn Văn Tám và thế là chuyên án được mở ra từ đó.

(Còn nữa)

chuyen an 998 c ky 1 Hồ sơ một cuộc chuyển tù (Kỳ 1)

Trong lịch sử Công an nhân dân Việt Nam, chắc chắn rằng chưa có một cuộc chuyển phạm nhân nào có quy mô lớn như ...

chuyen an 998 c ky 1 Những câu chuyện ở "lò bát quái" Chí Hòa (Kỳ 3): Vụ xử bắn Ngô Đình Cẩn

Trong lịch sử Khám Chí Hòa từ khi xây dựng cho tới năm 1975 đã có hai vụ xử bắn được thực hiện ngay trong ...

Nguyễn Như Phong / An ninh Thế giới