Chưa tổng thống Mỹ nào bị kiện tụng bủa vây nhiều như ông Trump

Hai năm sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, gần như mọi công ty ông lãnh đạo trong thập kỷ qua đều đang bị điều tra.

Công ty tư nhân của ông Trump đang đối phó với các vụ kiện dân sự xoáy sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này với các chính phủ nước ngoài cũng như các cuộc điều tra về thuế của công ty.

Ông Trump bị cáo buộc vi phạm hiến pháp vì làm ăn với các chính phủ nước ngoài trong thời gian tại chức. Ông Trump vẫn sở hữu công ty của mình mặc dù từng tuyên bố từng bước trao quyền kiểm soát cho các con trai Donald Trump Jr. và Eric Trump.

chua tong thong my nao bi kien tung bua vay nhieu nhu ong trump

Ông Donald Trump tại lễ khai trương khách sạn của ông ở Washington, D.C., hôm 26-10-2016. Ảnh: THE WASHINGTON POST

Ngoài ra, cuộc vận động tranh cử năm 2016 của ông Trump bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller III săm soi và cuộc điều tra sự can thiệp của Nga của ông này đã dẫn đến kết quả người đứng đầu chiến dịch tranh cử, ông Paul Manafort, và 4 cố vấn đã nhận tội. Tất cả đều đã đồng ý hợp tác điều tra.

Ông Mueller đã buộc tội 33 người, trong đó có 26 người Nga. Hơn nữa, ông Mueller còn điều tra xem tổng thống Mỹ có tìm cách cản trở cuộc điều tra sự can dự của người Nga hay không.

Thêm vào đó, ông Mueller cũng điều tra ban tổ chức lễ nhậm chức của ông Trump về các khoản tài trợ trái phép của nước ngoài. Đây là vấn đề chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ dự định sẽ tiến hành điều tra xa hơn vào năm tới.

Chưa hết, tổ chức từ thiện của Tổng thống Trump cũng vướng vào một vụ kiện với bang New York với cáo buộc liên tục có hành động bất hợp pháp.

Ông Trump bị cáo buộc vi phạm một số luật về từ thiện, trong đó có việc sử dụng tiền từ thiện để chi trả các khoản thanh toán cho các hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận của ông.

chua tong thong my nao bi kien tung bua vay nhieu nhu ong trump

Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ở Nhà Trắng hôm 11-12. Ảnh: REUTERS

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James từng yêu cầu ông Trump nộp ít nhất 2,8 triệu USD tiền phạt và bồi thường, đồng thời đề nghị cấm ông điều hành một tổ chức từ thiện ở bang này trong vòng 10 năm. Đáp lại, ông Trump đã nhận định vụ kiện này mang động cơ chính trị.

Tháng 11 vừa qua, một thẩm phán bang New York đã bác bỏ đề nghị bỏ vụ kiện này từ phía các luật sư của ông Trump.

Đặc biệt, các công tố viên liên bang ở Manhattan, TP New York đã theo đuổi một cuộc điều tra riêng về các khoản tiền mua sự im lặng hồi năm 2016 đối với 2 phụ nữ đã tiết lộ họ từng có quan hệ ngoài luồng với ông Trump.

Các cố vấn tại Nhà Trắng cho rằng cuộc điều tra này, chứ không phải cuộc điều tra của ông Mueller, có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với chiếc ghế tổng thống của ông Trump.

chua tong thong my nao bi kien tung bua vay nhieu nhu ong trump

Tổng thống Donald Trump đến thăm nghĩa trang Arlington hôm 15-12. Ảnh: REUTERS

Các cuộc điều tra trên tạo ra những thách thức về pháp lý đe dọa ảnh hưởng đến năm thứ ba làm chủ Nhà Trắng của ông Trump. Trong vài tuần tới đây, phe Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát hạ viện và theo đuổi các cuộc điều tra riêng của họ về tất cả những vụ nêu trên và còn hơn thế nữa.

Hậu quả cuối cùng đối với Tổng thống Trump hiện vẫn chưa rõ ràng. Thế nhưng, đảng Dân chủ tại hạ viện có thể sẽ tìm cách luận tội tổng thống Mỹ đương nhiệm. Tuy vậy, lúc này có vẻ như không thể loại bỏ ông khỏi chức vụ tổng thống: Điều đó đòi hỏi sự ủng hộ của 2/3 thành viên thượng viện, cơ quan đang nằm dưới quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa.

Có điều, chắc chắn Tổng thống Trump lúc này đã buộc phải sử dụng vốn liếng chính trị của ông và của đảng Cộng hòa để phòng thủ.

Trong bối cảnh đó, ông chủ Nhà Trắng đã cắt giảm lịch trình xuất hiện trước công chúng. Một nhân vật biết rõ lịch làm việc của ông xác nhận rằng trong tuần qua ông đã ở trong nhà nhiều hơn bình thường.

chua tong thong my nao bi kien tung bua vay nhieu nhu ong trump

Tuần cuối năm đầy sóng gió của Tổng thống Trump

Trước khi đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago bắt đầu kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và đón năm mới 2019, nhà lãnh đạo Mỹ phải đối ...

chua tong thong my nao bi kien tung bua vay nhieu nhu ong trump

Cựu giám đốc FBI kêu gọi đảng Cộng hòa nói \'sự thật\' về Trump

Comey cáo buộc Trump làm xói mòn luật pháp Mỹ và kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hòa "đứng lên nói sự thật" về ...

Hoài Vy (Theo The Washington Post)

/ https://nld.com.vn