Chưa thể cưỡng chế 3.100 tỷ của Sabeco: Xử lý thế nào?

 Đến nay Cục Thuế TP.HCM vẫn chưa thể cưỡng chế được hơn 3.100 tỷ đồng tiền thuế của Sabeco vì tài khoản doanh nghiệp này không còn tiền.

Tổng số tiền cưỡng chế mà Cục thuế TP.HCM áp với Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) bao gồm tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007-2015 hơn 2.645 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hành chính hơn 494 tỷ đồng.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Phạm Quang (Viện Kế toán-Kiểm toán, Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, việc cưỡng chế khá đơn giản vì Sabeco hoạt động trên đất nước Việt Nam nên phải có tài khoản ngân hàng.

Bất kể Sabeco mở tài khoản ở ngân hàng nào trên đất Việt Nam thì hễ có văn bản của Cục Thuế TP.HCM đưa đến, lập tức các tài khoản của Sabeco sẽ bị phong tỏa.

"Cục Thuế cần làm việc với ngân hàng để hễ có tiền về tài khoản của Sabeco thì ngân hàng lập tức chuyển sang tài khoản ngân sách ngay", ông Quang nói.

Cũng theo vị chuyên gia, khi nhà đầu tư Thái Lan mua Sabeco đồng nghĩa với việc phải tiếp nhận luôn cả công nợ của doanh nghiệp này. Vấn đề ở chỗ khi bán Sabeco cho nhà đầu tư Thái Lan, số tiền nợ thuế nói trên liệu đã được thể hiện trong hồ sơ hay chưa? Trong trường hợp số tiền này chưa được tính, thì câu chuyện sẽ "tương đối phức tạp" vì có liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài.

chua the cuong che 3100 ty cua sabeco xu ly the nao

Sản phẩm bia của Sabeco

"Khi Cục Thuế TP.HCM có văn bản yêu cầu cưỡng chế hơn 3.100 tỷ đồng tiền thuế đối với Sabeco, số tiền nợ thuế đó thể hiện rất rõ, nhưng trước đây trong hồ sơ cổ phần hóa Sabeco có thể hiện hay không thì lại là câu chuyện khác.

Về nguyên tắc, khi cổ phần hóa thì công nợ phải trả phải nằm trong hồ sơ bán công ty, nghĩa là người mua phải biết được họ sẽ gánh trách nhiệm trả số tiền đó.

Nếu trước đây khi bán Sabeco, số tiền thuế nói trên không thể hiện trên bảng cân đối kế toán, các thông tin giải trình kết quả kinh doanh thì nhà đầu tư nước ngoài có quyền khởi kiện vì bị che giấu khoản nợ phải trả đó", PGS.TS Phạm Quang phân tích.

Về quyết định cưỡng chế thuế của Cục Thuế TP.HCM, vị chuyên gia lưu ý, nếu Sabeco không đồng ý thì cũng có thể khởi kiện ra tòa vì đây là quyền của Sabeco. Tòa án sẽ là nơi phán quyết cuối cùng đối với các yêu cầu của Sabeco, Sabeco có thắng kiện hay không lại là chuyện khác.

Trong một diễn biến quan trọng, ngày 2/1, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc xử lý kiến nghị của Sabeco.

Theo nội dung văn bản này, trong thời gian Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc chậm nộp thuế và tiền phạt vi phạm hành chính thuế của Sabeco, giao Bộ Tài chính, UBND TP.HCM chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính.

Việc cưỡng chế hơn 3.100 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn 2007-2015, tiền phạt chậm nộp từ Sabeco do có yếu tố nước ngoài, nên hiện đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, trước khi trình Thủ tướng quyết định.

Trước đó, ngày 28/12, Sabeco đã có văn bản báo cáo gửi đến Thủ tướng kiến nghị về vụ việc trên.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng phát đi thông cáo cho rằng Cục Thuế TP.HCM phạm luật khi cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Về thông tin này, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM khẳng định họ làm đúng quy định.

Ngoài ra, đại diện cơ quan thuế TP.HCM cho rằng đã tuân thủ đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra Bộ Tài chính, thanh tra Tổng cục Thuế... giai đoạn 2015 trở về trước đối với Sabeco. Các biên bản thanh tra, kết luận của các cơ quan nhà nước đều xác định hành vi vi phạm của Sabeco, chỉ rõ số tiền chậm nộp, ngày tháng phải nộp. Do vậy, Cục thuế TP.HCM chỉ ra văn bản thông báo yêu cầu nộp căn cứ theo đúng quy định của Luật quản lý thuế.

chua the cuong che 3100 ty cua sabeco xu ly the nao Tại sao ông chủ người Thái vội vã "biến" Sabeco thành công ty nước ngoài?

Ngay sau khi được chấp nhận nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100, các ông chủ người Thái đã vội vã tăng vốn ...

chua the cuong che 3100 ty cua sabeco xu ly the nao Vietbev bất ngờ tăng vốn chính thức biến Sabeco thành công ty ngoại

Vietnam Beverage tăng vốn bằng cách chuyển đổi số tiền vay công ty mẹ để thực hiện mua cổ phần Sabeco thành vốn góp . ...

chua the cuong che 3100 ty cua sabeco xu ly the nao Dừng cưỡng chế 3.140 tỷ đồng nợ thuế của Sabeco

Sau khi Thủ tướng chỉ đạo dừng việc cưỡng chế truy thu thuế đối với Sabeco, doanh nghiệp này đã nhận được 8 quyết định ...

/ http://baodatviet.vn