Chủ tịch Quốc hội: "Điện nước đá nhau ở vỉa hè nếu thiếu quy hoạch chung"

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng quy hoạch mang tính cục bộ sẽ không xử lý được các tồn tại mang tính liên ngành trong xã hội. 

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến quy hoạch chiều 24/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu, bất cập trong quy hoạch liên ngành là nguyên nhân dẫn đến những tồn tại nổi cộm trong xã hội vừa qua như ùn tắc giao thông, chống ngập...

Bà đưa dẫn chứng cụ thể, ngành xây dựng cho làm rất nhiều chung cư trong trung tâm đô thị, trong khi hạ tầng giao thông "chỉ có như vậy". Hay như các đô thị lớn ở Hà Nội được quy hoạch, xây dựng từ thời Pháp đến nay không bị ngập, nhưng hiện nhiều khu đô thị mới vừa mưa đã ngập.

"Đây là những tồn tại thuộc về vấn đề liên ngành, bởi không một quy hoạch nào hay Bộ ngành cụ thể nào có thể giải quyết được hết các vấn đề trên", bà Ngân nhấn mạnh.

chu tich quoc hoi dien nuoc da nhau o via he neu thieu quy hoach chung
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: QH

Chủ tịch Quốc hội phân tích thêm, ngành giao thông không thể giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông nếu không kết hợp, xử lý cùng ngành xây dựng. “Nếu như ông xây dựng, phát triển đô thị cho xây 5-7 cái chung cư cao tầng ở đó thì ùn tắc có phải do ông giao thông hay không?”, bà đặt câu hỏi và nhấn mạnh, tình trạng trên chỉ được giải quyết nếu việc lập quy hoạch được tiến hành theo phương pháp tích hợp đa ngành.

Dẫn ý kiến chuyên gia, bà Ngân nói, khi dự án Luật này đưa ra thì một số nhà quy hoạch "sợ mất quy hoạch tỉnh, vùng mình nên đấu tranh, muốn giữ lại quy hoạch chuyên ngành bên cạnh quy hoạch chung". Tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần thiết xây dựng đạo luật trên để giải quyết bất cập chồng chéo các những quy hoạch lẻ tẻ trước đây.

“Đào đường, vỉa hè, điện, cấp thoát nước, cáp quang, điện thoại... cái này sẽ đá cái kia nếu không được tích hợp vào quy hoạch chung”, bà Ngân nói.

Đồng tình, ông Nguyễn Anh Trí - Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho rằng, dự án Luật phải đảm bảo yêu cầu về quản lý nhà nước, đồng bộ với hệ thống pháp luật. "Quy hoạch đừng trở thành cơ hội để phục vụ lợi ích nhóm", ông nói.

Bày tỏ quan điểm về việc đã giao cho Chính phủ thẩm quyền lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất quốc gia, đất quốc phòng an ninh, song dự án Luật lại quy định một số điều không đảm bảo tính đồng bộ, đại biểu Ngô Thị Kim Yến đề nghị chưa xem xét sửa đổi các điều luật của Luật Đất đai tại dự án Luật này.

Thay vào đó, bà Yến kiến nghị dời nội dung trên sang kỳ họp sau để có thể nhận thêm góp ý của đại biểu Quốc hội và chuyên gia.

Đây là lần thứ 2 dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến quy hoạch được Quốc hội cho ý kiến, trước khi thông qua vào cuối kỳ họp lần này.

Anh Minh

chu tich quoc hoi dien nuoc da nhau o via he neu thieu quy hoach chung Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn tiếp tục với "cuộc chiến" dẹp vỉa hè?

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định trong khi thành phố chưa có ý kiến chỉ đạo gì, ông Hải vẫn tiếp ...

chu tich quoc hoi dien nuoc da nhau o via he neu thieu quy hoach chung 1,5m vỉa hè cho người đi bộ và 1,5m lợi ích bị đụng chạm

Sở GTVT TP.HCM vừa trình lên UBND Thành phố dự thảo nhằm thay thế cho Quyết định 74 năm 2008 đã áp dụng được 10 ...

/ VnExpress