Chủ tịch HĐND TP.HCM: Không áp đặt trong xử lý vấn đề Thủ Thiêm

Lãnh đạo TP.HCM khẳng định là không áp đặt, mà phải căn cứ quy định pháp luật theo từng thời điểm để thảo luận với người dân Thủ Thiêm, tạo sự đồng thuận. 

Trong buổi thảo luận về vấn đề kinh tế-xã hội tại đoàn đại biểu TP.HCM hôm nay, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có những chia sẻ thêm về vấn đề Thủ Thiêm.

Theo bà Quyết Tâm, trước khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) vào cuộc thanh tra, kiểm tra vụ Thủ Thiêm, Ban thường vụ Thành uỷ TP.HCM đã chỉ đạo giải quyết bức xúc, khiếu nại của người dân.

"Tuy nhiên, cơ sở để chúng ta giải quyết thì có việc có cớ sở, nhưng cũng có việc qua quá nhiều thời gian, nhiều đời lãnh đạo của TP.HCM, để rà soát lại, rất là khó khăn, về cơ sở pháp lý. Ví dụ như vấn đề bản đồ, ranh quy hoạch, điều tra xác minh làm rõ cơ sở pháp lý khi lập hồ sơ đền bù... đều gặp rất nhiều khó khăn.

chu tich hdnd tphcm khong ap dat trong xu ly van de thu thiem

Chủ tịch HĐND TP.HCM, Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ về vấn đề Thủ Thiêm tại buổi thảo luận sáng 24/10. (Ảnh: Duy Thành)

Ngay cả HĐND Thành phố, chúng ta cũng giám sát, tiếp xúc nhân dân, giải quyết một số vấn đề cụ thể nhưng tổng thể vẫn gặp khó khăn khi giải quyết kiến nghị của người dân.

Cho nên TTCP kết luận, khẳng định việc gì Thành phố làm đúng để tiếp tục triển khai thực hiện, nếu người dân không đồng tình hoặc chưa đồng thuận cao, chúng ta cũng có cơ sở thuyết phục người dân, để tạo sự đồng thuận để triển khai tiếp khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những vấn đề sai, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, chúng ta có cơ sở để xem xét, có biện pháp để khắc phục".

Theo dự kiến đầu tháng 11 sẽ có một cuộc tiếp dân nữa của Chủ tịch UBND TP để lắng nghe về những vấn đề khác.

"Vì Ban Thường vụ Thành uỷ, ngoài việc của khu đô thị mới Thủ Thiêm, còn một số vấn đề người dân đang quan tâm, khiếu nại như tính pháp lý, chính sách thu hồi đất, và một số vấn đề người dân chưa đồng thuận, cũng phải lắng nghe đầy đủ.

Chúng ta ghi nhận, cầu thị, báo cáo với Ban Thường vụ để có chỉ đạo trong thời gian tới. Tinh thần chung là đảm bảo quyền lợi của người dân, thảo luận với người dân, không áp đặt.

Người dân Thủ Thiêm, khi phát biểu, vẫn ngại là chúng ta tiếp tục áp đặt một mức giá, một phương án đền bù nào đó.

Lãnh đạo Thành phố khẳng định không áp đặt, mà phải căn cứ quy định pháp luật theo từng thời điểm để thảo luận với người dân, tạo sự đồng thuận.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Lãnh đạo Thành phố khẳng định không áp đặt, mà phải căn cứ quy định pháp luật theo từng thời điểm để thảo luận với người dân, tạo sự đồng thuận. Quan điểm chung của Ban Thường vụ là đảm bảo quyền lợi của người dân một cách tốt nhất nhưng phải đúng pháp luật, đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân, Nhà nước, nhà đầu tư,… trong quá trình phát triển của Thủ Thiêm", Chủ tịch HĐND TP.HCM quả quyết.

Bà Quyết Tâm cũng cho rằng công việc đang làm đều bám sát kết luận của TTCP, chỉ đạo của Thủ tướng, lắng nghe tất cả ý kiến của người dân.

"Hiện nay, Ban Thường vụ Thành uỷ đang nỗ lực thu hút đầu tư để hình thành theo đúng quy hoạch, đồng thời với việc giải quyết các kiến nghị của người dân Thủ Thiêm. Hai việc này song hành với nhau, chứ không phải ưu tiên việc nào hơn.

Không phải tập trung giải quyết kiến nghị thì dừng lại các hoạt động khác của khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng không phải vì sự phát triển mới của khu đô thị mới Thủ Thiêm mà làm ảnh hưởng đến thực hiện kết luận thanh tra và giải quyết kiến nghị của người dân mà có những vấn đề, chúng ta có vi phạm và sai phạm trong quá trình thực hiện", bà Quyết Tâm khẳng định.

Chủ tịch HĐND TP.HCM khẳng định trong quá trình triển khai thực hiện kết luận của TTCP, Ban Thường vụ Thành uỷ đã họp nhiều lần để chỉ đạo về vấn đề này. Hiện nay, Ban Thường vụ Thành uỷ đang chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng tinh thần kết luận thanh tra kiểm tra của Chính phủ.

chu tich hdnd tphcm khong ap dat trong xu ly van de thu thiem

Người dân Thủ Thiêm hy vọng TP.HCM Nguyễn sớm giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện hàng chục năm qua.

"Ban Thường vụ đã chỉ đạo UBND thành lập một số tổ công tác, trong đó giao cho đồng chủ Chủ tịch UBND chịu trách nhiệm. Các tổ công tác đã rà soát, đi khảo sát thực tiễn, nghe ý kiến người dân, đề ra một số giải pháp tập trung giải quyết

Hai là, sau khi có kết luận thanh tra, giao Chủ tịch UBND họp báo công khai, xin lỗi dân, trên cơ sở đó nghe ý kiến của bà con. Tại buổi xin lỗi, đại diện 22 hộ dân có đưa ra nhiều ý kiến. Có hộ dân đồng tình một số phương án UBND đưa ra. Một số hộ dân đề xuất phương án mà theo họ, giải quyết vấn đề thấu đáo hơn, có tình có lý, bảo vệ quyền lợi người dân trong thời gian sắp tới..."

chu tich hdnd tphcm khong ap dat trong xu ly van de thu thiem Bàn chính sách bồi thường cho dân Thủ Thiêm: Việc cần làm nhanh và rất đáng để… họp bất thường

Trong cuộc gặp của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong với 30 hộ dân Thủ Thiêm ngày 18.10, sau khi đưa ra lời xin ...

chu tich hdnd tphcm khong ap dat trong xu ly van de thu thiem Thủ tướng: Xử lý các vụ như Vũ nhôm, Út trọc được cử tri ủng hộ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm sai phạm trên ...

chu tich hdnd tphcm khong ap dat trong xu ly van de thu thiem Người dân Thủ Thiêm lại trào nước mắt tại cuộc gặp Bí thư Nhân

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận 2 sáng 20/10, nhiều vấn đề nóng liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm lại được xới ...

chu tich hdnd tphcm khong ap dat trong xu ly van de thu thiem Cử tri Thủ Thiêm: \'Mỗi lần Thành phố xin lỗi là xát muối vào nỗi đau chúng tôi\'

Trong buổi tiếp xúc với đoàn Đại biểu quốc hội Thành phố, người dân Thủ Thiêm đề nghị xử lý những cán bộ đã làm ...

/ https://vtc.vn