Chủ tịch Hà Nội: "Công khai kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn trước Tết"

Ông Nguyễn Đức Chung cho hay kết luận thanh tra sẽ nêu rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan.

Chiều 14/11, tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cử tri Trần Ngọc Toán đã đặt câu hỏi về hướng xử lý cũng như trách nhiệm của chính quyền liên quan đến quản lý đất đai tại xã Yên Bài (Ba Vì) và huyện Sóc Sơn.

chu tich ha noi cong khai ket luan thanh tra dat rung soc son truoc tet
Ông Trần Ngọc Toán nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 14/11. Ảnh: Võ Hải.

Ông Toán cho rằng, những tồn tại về đất đai tại Yên Bài kéo dài từ thời Hà Tây chưa sáp nhập vào Hà Nội đến nay vẫn không được giải quyết triệt để cho thấy "sự vô cảm, thiếu trách nhiệm" của lãnh đạo xã, huyện.

Với vi phạm trong sử dụng đất rừng Sóc Sơn, ông Toán cho rằng, chính quyền từ cơ sở lên đến thành phố không nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra Chính phủ "để đến ngày hôm nay bùng phát thành ngọn đuốc".

"Cử tri chúng tôi xin hỏi Chủ tịch thành phố hướng xử lý thế nào, có làm triệt để được không hay lại như nhà 8B Lê Trực? Chúng ta có mạnh tay xử lý trách nhiệm của lãnh đạo Ba Vì, Sóc Sơn và các ban ngành liên quan hay không?", ông Trần Ngọc Toán nêu câu hỏi.

chu tich ha noi cong khai ket luan thanh tra dat rung soc son truoc tet
Một tổ hợp công trình trên địa bàn xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Gia Chính.

Trả lời câu hỏi về quản lý đất ở Sóc Sơn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đây là vấn đề tồn tại nhiều năm và liên quan đến chính sách giao đất rừng của huyện cho người dân vào khai hoang.

"Những năm 1985, 1986 và giai đoạn 1995 - 1999 thì huyện có chính sách di dời hơn 300 hộ từ xã Minh Trí và xã Tân Dân vào rừng xây dựng kinh tế mới. Nhưng khi lập quy hoạch chung giai đoạn 2009 - 2011 thì bộ phận quy hoạch đưa khu dân cư vào trong quy hoạch rừng phòng hộ", ông Chung nêu.

Nhận trách nhiệm của chính quyền trong việc chậm xử lý một số nội dung kết luận Thanh tra Chính phủ năm 2006, ông Chung cho hay thành phố đã giao cho Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú và xã Minh Trí, cũng như thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ.

chu tich ha noi cong khai ket luan thanh tra dat rung soc son truoc tet
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời ý kiến cử tri quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Võ Hải.

"Thành phố sẽ công bố công khai kết luận thanh tra trước Tết và nêu rõ trách nhiệm cá nhân tập thể liên quan", Chủ tịch Hà Nội nói.

Trước đó (năm 2006), Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm sau khi kiểm tra việc quản lý sử dụng đất rừng tại Lâm trường Sóc Sơn và 9 xã như Minh Phú, Minh Trí, Hiền Ninh, Phù Linh...

Tại khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng ở Sóc Sơn, cơ quan chức năng thống kê có hơn 650 hộ xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp với diện tích 11 ha. Trong số này, gần 80 nhà kiên cố, nhà sàn mọc lên; 26 trường hợp xây dựng theo mô hình trang trại, xưởng sản xuất.

Những vi phạm cũ chưa xử lý hết thì lại có thêm nhiều sai phạm mới. Trong hơn hai năm (tháng 1/2016 đến tháng 6/2018), qua kiểm tra 28 trường hợp xây dựng trên địa bàn thôn Minh Tân, xã Minh Trí, nhà chức trách đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với 12 trường hợp "tự ý chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp"; 16 trường hợp còn lại được chính quyền huyện báo cáo "đã xây dựng từ những năm trước và sử dụng ổn định".

Trước thực tế trên, giữa tháng 10/2018, TP Hà Nội tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Trí và Minh Phú, huyện Sóc Sơn.

Uỷ ban kiểm tra trung ương kiểm tra toàn diện tại Ba Vì Liên quan đến vi phạm đất đai tại xã Yên Bài (Ba Vì), Chủ tịch Hà Nội cho hay, thành phố đã tổ chức thanh kiểm tra và xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo của xã Yên Bài, một số lãnh đạo cấp phòng và Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì. "Uỷ ban kiểm tra trung ương đang kiểm tra toàn diện trên huyện uỷ Ba Vì. Chờ kết luận của đoàn kiểm tra thì thành phố sẽ công khai và xử lý", ông Chung nói. Đầu năm 2016, sau khi báo chí phản ánh gần 60 biệt thự xây dựng trái phép tại xã Yên Bài, Hà Nội đã lập đoàn thanh tra việc quản lý đất đai tại đây. Tuy nhiên, kết quả thanh tra không được thành phố công khai.

Võ Hải

chu tich ha noi cong khai ket luan thanh tra dat rung soc son truoc tet \'Xẻ thịt\' đất rừng Sóc Sơn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Hà Nội xử lý chưa triệt để

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho rằng, Hà Nội xử lý chưa triệt để trong việc thực hiện kết luận thanh ...

chu tich ha noi cong khai ket luan thanh tra dat rung soc son truoc tet Biệt thự giữa rừng phòng hộ Sóc Sơn \'nín thở\' chờ thanh tra

Không còn thi công nhộn nhịp như những ngày trước đó, toàn bộ các công trình xây dựng sai phạm trên đất rừng phòng hộ ...

/ VnExpress