Choáng khi Mỹ hoàn thành khung thân F-35 thứ 500

Trong khi Không quân Nga kỳ vọng đến sau năm 2020 hợp đồng 13 chiếc Su-57 tiếp theo có thể ký kết thì ngay hiện tại số lượng F-35 đã vượt xa.

Tập đoàn sản xuất vũ khí khổng lồ của Hoa Kỳ Northrop Grumman mới đây đã thông báo về việc hoàn tất chế tạo khung thân thứ 500 cho tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 Lighting II.

Ông Frank Carus - Phó chủ tịch của Northrop Grumman tự hào cho biết đơn vị này cứ sau mỗi 36 giờ lại bàn giao được một khung thân máy bay F-35 và họ đã hoàn thành đúng tiến độ với tất cả các đơn hàng kể từ khi chương trình vũ khí này bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Đội ngũ chuyên dụng của Northrop Grumman đã phối hợp chặt chẽ với các khách hàng cũng như nhà cung cấp để cải thiện chất lượng cũng như tăng mức độ hiệu quả của công việc, nhằm cho ra đời những chiến đấu cơ tốt nhất hiện nay.

choang khi my hoan thanh khung than f 35 thu 500

Khung thân thứ 500 của tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II vừa được Northrop Grumman bàn giao

Khung thân của chiếc F-35 thứ 500 này có mã định danh là AU-18, nó thuộc biến thể cất hạ cánh thông thường F-35A nằm trong đơn đặt hàng của Không quân Hoàng gia Australia.

Công việc với cấu kiện này bắt đầu vào tháng 6/2018 và hoàn thành vào hôm 21/2 vừa qua.

Northrop Grumman hiện sản xuất khung thân cho cả 3 biên thể tiêm kích tàng hình F-35, bao gồm phiên bản thông dụng F-35A dành cho không quân, F-35B cất hạ cánh thẳng đứng của Thủy quân lục chiến và biến thể cất cánh đường băng ngắn F-35C trang bị cho tàu sân bay.

Cấu trúc cốt lõi của máy bay F-35 được xây dựng trên dây chuyền lắp ráp tích hợp của Northrop Grumman - một cơ sở vô cùng tiên tiến được hỗ trợ bởi các công nghệ độc quyền và tiên phong như robot, hệ thống tự động, thực tế ảo 3D... khiến cho sản lượng cao đến mức khó tin trong khi chất lượng vẫn được đảm bảo cực tốt.

Hiện nay Northrop Grumman đang là nhà thầu phụ của Lockheed Martin trong việc sản xuất F-35, ngoài khung thân họ còn chế tạo cả cảm biến, thiết bị điện tử, phần mềm điều khiển, huấn luyện phi công hay hệ thống mô phỏng...

choang khi my hoan thanh khung than f 35 thu 500

Các tiêm kích F-35 Lightning II trong màn diễu binh "Voi đi bộ" nổi tiếng

Giới chức quốc phòng Mỹ từng cho biết dự kiến con số F-35 sẽ sớm vượt qua 700 chiếc ngay trong năm 2019 này, Lightning II sẽ sớm thay thế toàn bộ phi đội F-16 Fighting Falcon trong biên chế Không lực Hoa Kỳ cũng như các quốc gia đồng minh.

Trong khi đó, hiện nay Bộ Quốc phòng Nga hy vọng nhận được 1 chiếc Su-57 trong năm 2019 và kỳ vọng rằng đến giai đoạn sau năm 2020 thì hợp đồng mua sắm thứ hai với số lượng 13 máy bay mới được ký kết.

Tuy nhiên đến lúc đó Su-57 nhiều khả năng vẫn phải bay với động cơ AL-41F1S dành cho chiến đấu cơ thế hệ 4, còn phiên bản hoàn thiện lắp động cơ chuẩn thế hệ 5 Izdeliye 30 chưa biết thời điểm chính thức ra mắt.

Chí Linh

choang khi my hoan thanh khung than f 35 thu 500 Mỹ chi hơn 34 triệu USD đại tu tàu sân bay để vận hành tiêm kích F-35C

Các thiết bị mới phục vụ tiêm kích F-35C sẽ được lắp đặt trên tàu sân bay USS Carl Vinson trong dự án có thể ...

choang khi my hoan thanh khung than f 35 thu 500 F-35 thành hệ thống phòng thủ tên lửa: Mỹ toan tính gì?

Với việc biến F-35 thành vũ khí phòng thủ tên lửa, Mỹ sẽ nhân rộng khả năng đánh chặn toàn cầu của mình và đồng ...

/ http://baodatviet.vn