Chia sẻ kinh nghiệm quản trị trong công ty cổ phần


Ngày 30/3/2018, tại Đà Nẵng, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức hội thảo công tác quản trị trong công ty cổ phần.
 

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Vụ Đổi mới Doanh nghiệp Văn phòng Chính phủ; các vụ, cục Bộ Công Thương; Viện Kinh tế Việt Nam. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung, Phó Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng cùng đại diện các ban chuyên môn PVN. Về phía Công ty BSR có Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên cùng các ban chuyên môn. Tham dự hội thảo còn có sự hiện diện lãnh đạo PVFCCo, Đạm Cà Mau, PV Power, PV Gas…

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên báo cáo tham luận

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên báo cáo tham luận tại hội nghị với các chỉ tiêu SXKD chính: Năm 2017, Công ty BSR đạt doanh thu 82.021 tỷ đồng, nộp NSNN đạt 9.872 tỷ đồng. Sau 8 năm đi vào hoạt động, NMLD Dung Quất đã sản xuất 50,4 triệu tấn sản phẩm các loại; tổng doanh thu 881,2 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 40 tỷ USD); nộp ngân sách Nhà nước 145,52 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 6 tỷ USD); lợi nhuận sau thuế đạt 17,33 nghìn tỷ đồng.

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan
Hội thảo thu hút các chuyên gia kinh tế, nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp dầu khí

BSR đã IPO thành công vào ngày 17/01/2018 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Kết thúc IPO, BSR đã bán hết 241.427.969 cổ phần với mức giá thanh toán bình quân là 22.428 đồng/cổ phần. Tiền thu được là 5.417 tỷ đồng, cao hơn 60% so với số tiền bán dự kiến theo giá khởi điểm. Ngày 01/3/2018, cổ phiếu BSR được niêm yết trên sàn UPCoM (Hà Nội).

TS Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phân tích cơ hội và thách thức đối với SXKD của BSR; kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp hiệu quả khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần.

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan

TS Lê Xuân Sang chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quản trị doanh nghiệp

TS Sang phân tích: Theo báo cáo của HNX, 351 DN được đánh giá trong chương trình năm 2016 có điểm quản trị công ty trung bình đạt 46,52%. Doanh nghiệp có quản trị công ty tốt hơn sẽ có kết quả kinh doanh và giá trị thị trường cao hơn. Điểm quản trị công ty có mối quan hệ cùng chiều với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp (được đo bằng ROE và ROA) và giá trị thị trường của doanh nghiệp. Quản trị công ty tốt là cơ sở vững chắc để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

TS Sang phân tích các nguyên tắc Quản trị Công ty của OECD, đó là: Đảm bảo cơ sở cho một khuôn khổ quản trị công ty có hiệu quả; Quyền của cổ đông và các chức năng sở hữu cơ bản; Đối xử bình đẳng đối với cổ đông; Vai trò của các bên có quyền lợi liên quan trong quản trị Công ty; Công bố thông tin và tính minh bạch.

TS Sang khuyến nghị: Nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐQT và BKS thông qua việc áp dụng các thông lệ quản trị công ty tốt phù hợp; xem xét xây dựng quy tắc OECD cho doanh nghiệp nhà nước. Tăng cường sự tiếp cận thông tin của cổ đông; Nâng cao chất lượng thông tin được công bố, đặc biệt tập trung vào báo cáo thường niên của doanh nghiệp niêm yết; Nâng cao hiệu quả của quy trình tổ chức ĐHĐCĐ;

Tạo điều kiện hơn nữa cho cổ đông thiểu số, đặc biệt là cổ đông nước ngoài trong việc thực hiện quyền cho cổ đông; Có các phương án phòng tránh và xử lý các xung đột lợi ích; Thúc đẩy các hoạt động về môi trường, xã hội và người lao động; Tăng chế tài/xử phạt các vi phạm.

Ông Phạm Ivan Hùng Anh, Phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam chia sẻ 4 chuyên mục chính, gồm: Quy định pháp luật hiện hành về quản trị công ty; Quản trị công ty đối với công ty cổ phần; Sự khác biệt giữa công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị công ty.

Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau Bùi Minh Tiến chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng công cụ quản trị tại Đạm Cà Mau.

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan
Tổng giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến nêu ra một số bài học quản trị ở Đạm Cà Mau

Ngay khi IPO, Đạm Cà Mau khởi động dự án ERP (quản trị nguồn lực doanh nghiệp), sau đó là COSO, dự án văn hóa giai đoạn mới, KPI, chuỗi 4.0 vào quản lý – cung ứng… Ngoài ra, Đạm Cà Mau cũng áp dụng quản trị trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty PVCFC nhiều năm qua. Đạm Cà Mau cũng có những cố gắng trong việc tích hợp các công cụ quản trị như ISO – ERP – COSO. Đạm Cà Mau đã thành công trong việc tích hợp gần 200 quy trình nội bộ thành 18 bộ quy trình.

Ông Phạm Đăng Nam, Phó Tổng giám đốc PV Gas chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị công ty cổ phần như quan hệ với cổ đông, công tác quản trị nội bộ, công tác truyền thông…

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan
Phó Tổng giám đốc PV Gas Phạm Đăng Nam nhấn mạnh quản trị nội bộ và truyền thông

Đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, PVN cũng đã có những tham luận tại hội thảo nhằm tham góp, tư vấn nhiều bài học có giá trị trong công tác quản trị ở công ty cổ phần.

Kết luận buổi hội thảo, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng yêu cầu bất cứ doanh nghiệp nào của PVN khi tiến hành chuyển đổi sang công ty cổ phần cũng cần nhận thức rõ cổ phần hóa và mô hình công ty cổ phần là tất yếu khách quan.

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan
Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng kết luận hội thảo

Theo Phó Tổng giám đốc PVN để làm tốt công tác quản trị ở BSR và các đơn vị trong PVN trước hết phải nắm rất chắc về quản trị, tự nâng cao kiến thức về quản trị; nắm thật chắc về công ty cổ phần. “Xét cho cùng, Quản trị công ty là quản trị con người trong quá trình SXKD, quản trị mục tiêu hướng tới cái chung” - Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhìn nhận. Cuối cùng, Phó Tổng giám đốc PVN yêu cầu BSR đầu tư nhiều cho hệ thống và công cụ quản trị trong công ty cổ phần.

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan

Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo

Đức Chính

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo

Trong giai đoạn 2012-2017, Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã có nhiều đổi mới, sáng tạo về việc tổ chức ...

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan BSR đạt Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc

Ngày 17/3/2018, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc ...

chia se kinh nghiem quan tri trong cong ty co phan Cổ phần hóa BSR chắc chắn sẽ thành công

Năm 2018 được coi là năm bản lề rất quan trọng trong quá trình cổ phần hóa (CPH) của Công ty TNHH MTV Lọc hóa ...

/ Theo bsr.com.vn