Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo

Trong giai đoạn 2012-2017, Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã có nhiều đổi mới, sáng tạo về việc tổ chức các phong trào thi đua, động viên đội ngũ người lao động hăng say sản xuất đạt năng suất cao, chất lượng tốt. BSR luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN).

Thi đua gắn liền với sản xuất kinh doanh

Muốn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) phải có động lực lao động sản xuất, khơi dậy từ ý chí quyết tâm chinh phục những đỉnh cao, tinh thần làm việc trách nhiệm, hết lòng, hết sức được hình thành tự nhận thức tự giác của mỗi cá nhân, trong đó thi đua là điều kiện, là động lực to lớn để thúc đẩy sự cống hiến trong lao động sản xuất. Đó chính là phương châm hoạt động trong các phong trào thi đua yêu nước đang được Công đoàn BSR triển khai. Đặc biệt, phong trào thi đua lao động sáng tạo đã và đang tạo nên đội ngũ người lao động BSR đam mê nghiên cứu khoa học, luôn tìm tòi sáng tạo, có nhiều sáng kiến để tối ưu hóa hoạt động của nhà máy, hợp lý hóa sản xuất và mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho BSR qua các giải pháp khoa học công nghệ hiệu quả, có tính ứng dụng cao để ngày càng khẳng định là “cánh chim đầu đàn” của khâu sau trong ngành Dầu khí Việt Nam.

cong doan cong ty loc hoa dau binh son la co dau trong phong trao thi dua lao dong sang tao
Đồng chí Nguyễn Văn Vị, Kỹ sư điện đạt giải Ba, Giải thưởng VIFOTEC

Trên bước đường phát triển của BSR kể từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành thương mại đến nay, có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua lao động sáng tạo sôi nổi trong toàn thể đội ngũ người lao động BSR góp phần quan trọng giúp BSR vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng thương hiệu, tạo nên bản sắc riêng về văn hóa doanh nghiệp BSR trong dòng chảy “Văn hóa Dầu khí”.

Các sáng kiến đã giúp BSR giải quyết bài toán về khả năng cung cấp và chất lượng nguồn nguyên liệu dầu thô, nhận diện được các nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn, từ đó đề ra các giải pháp hợp lý nhằm bảo đảm nhà máy vận hành an toàn, ổn định, bảo vệ môi trường. Việc áp dụng các giải pháp, sáng kiến đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho BSR trong bối cảnh thị trường các sản phẩm xăng dầu trong nước cạnh tranh quyết liệt, yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Hiệu quả kinh tế mang lại cho BSR ước tính tới 132,2 triệu USD.

Từ những kết quả đạt được trong lao động sáng tạo, BSR đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017 và là doanh nghiệp có kết quả kinh doanh xuất sắc nhất Tập đoàn. Nhà máy luôn vận hành an toàn, liên tục, ổn định, đạt trung bình 105-107% công suất thiết kế. Sản lượng sản xuất lũy kế của BSR từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay đạt hơn 47 triệu tấn với doanh thu gần 40 tỉ USD. Trong đó, lũy kế số tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 7 tỉ USD, gấp đôi tổng mức đầu tư (3 tỉ USD). Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn đầu tư của chủ sở hữu (ROE) đạt 8,67%; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/doanh thu (ROA) đạt 4,81%. Hệ số bảo toàn vốn là 1,091 (>1 thể hiện việc bảo toàn và phát triển vốn).

Chính luôn thôi thúc bằng tinh thần thi đua yêu nước của Bác Hồ “Càng khó khăn càng phải thi đua”, “Công việc hằng ngày là nền tảng của thi đua”, CBCNV BSR luôn đặt cho bản thân mình mục tiêu cao hơn, ý thức rõ chỉ có sáng tạo, chỉ có đào sâu nghiên cứu mới tối ưu hóa hoạt động của nhà máy, mới mang đến hiệu quả mọi mặt cho công ty để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thi đua phản ánh đúng thực chất

Thi đua đã được đặt đúng vị trí, phản ánh đúng thực chất, đó chính là một trong những nguyên nhân mà các phong trào tại BSR hiệu quả cao.

cong doan cong ty loc hoa dau binh son la co dau trong phong trao thi dua lao dong sang tao
Ký kết Giao ước thi đua năm 2018

Công đoàn BSR luôn nhận được sự chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt của các cấp Đảng ủy BSR, chính quyền và người đứng đầu các cấp trong công tác thi đua, quan tâm đúng mức và có biện pháp quyết liệt để đẩy mạnh công tác thi đua với sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị. Thông qua các chỉ thị, các kế hoạch rõ ràng, các tiêu chí bình xét cụ thể, các phòng, ban, đơn vị thành viên đều tích cực tham gia phong trào sôi nổi; tổ chức, bộ máy làm công tác thi đua thường xuyên được kiện toàn, hoạt động có chất lượng, có nhiều đổi mới. Đây là điều kiện then chốt, là cơ sở nền tảng để tiến hành công tác thi đua và triển khai phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng người lao động.

Với cách thức tổ chức có chiều sâu, có tính sáng tạo, khoa học, linh hoạt, các phong trào thi đua luôn gắn với cơ sở, xuất phát từ cơ sở. Việc tổ chức, chỉ đạo tốt hơn thông qua việc rút ra bài học từ cơ sở, việc thẩm định thành tích trực tiếp từ cơ sở lên đến cấp Hội đồng Sáng kiến kỹ thuật công ty. Điều đó thể hiện tính trách nhiệm trong chỉ đạo phong trào lao động sáng tạo để đưa phong trào phát triển có chiều sâu, đạt chất lượng; việc lựa chọn mục tiêu thi đua cho phong trào lao động sáng tạo nhằm tăng năng suất lao động và đạt hiệu quả kinh tế cao cho từng nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng giai đoạn phát triển của BSR được đưa ra bàn bạc dân chủ nên đã tạo được sự “đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” kết hợp với công tác tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức sinh động, phong trào thi đua đã thực sự tạo được khí thế thi đua trong toàn công ty.

Có thể khẳng định, phong trào lao động sáng tạo tại BSR thực sự trở thành điểm sáng trong thực hiện các phong trào thi đua của Công đoàn BSR triển khai tại cơ sở. Trưởng thành từ phong trào này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên đã trở thành những cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, đốc công, trưởng ca xuất sắc, trở thành các quản đốc phân xưởng, giám đốc khu vực giỏi, đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp công nhân. Những gương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được CĐ DKVN tôn vinh hằng năm, là những bông hoa đẹp đi lên từ phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo của ngành Dầu khí Việt Nam.

Sự phong phú, đa dạng của những tấm gương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” có sức lôi cuốn, truyền cảm hứng, khơi dậy, phát huy những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân lao động, phát huy sức mạnh tập thể và thúc đẩy sự phát triển của BSR.

cong doan cong ty loc hoa dau binh son la co dau trong phong trao thi dua lao dong sang tao

BSR đạt Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc

Ngày 17/3/2018, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc ...

cong doan cong ty loc hoa dau binh son la co dau trong phong trao thi dua lao dong sang tao

Cổ phần hóa BSR chắc chắn sẽ thành công

Năm 2018 được coi là năm bản lề rất quan trọng trong quá trình cổ phần hóa (CPH) của Công ty TNHH MTV Lọc hóa ...

http://www.pvn.vn/Pages/Tin-dau-khi/Cong-doan-Cong-ty-Loc-hoa-dau-Binh-Son-La-co-dau-trong-phong-trao-thi-dua-lao-dong-sang-tao/b2b537bd-7e68-413e-b1e1-458c141723be

/ Cổng thông tin Tập đoàn Dầu khí VN