Cháy chung cư Carina TP.HCM: Cảnh sát PCCC chỉ 3 nguyên nhân

(VTC News) - Đại tá Nguyễn Văn Băng chỉ rõ 3 nguyên nhân khiến vụ cháy chung Cư Carina Plaza (TP.HCM) trở thành một thảm hoạ.

Trưa 29/3, trong cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM thông tin về vụ cháy Carina Plaza (phường 16, quận 8),

Theo Đại tá Băng, 3 nguyên nhân khiến vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng.

"Báo cháy chậm, hệ thống PCCC không hoạt động, trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn. Khi có sự cố thì người dân sẽ chạy vào thang thoát hiểm để ra ngoài; tuy nhiên, cửa vào thang thoát hiểm đã bị dùng gạch chặn hoặc mở hết cỡ nên không tự đóng được. Từ đó, khói bốc vào thang thoát hiểm và bốc lên", Đại tá Băng nói.

chay chung cu carina tphcm canh sat pccc chi 3 nguyen nhan

Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM.

Đại tá Băng cho biết, vụ cháy ở Carina xảy ra lúc 1h15 ngày 23/3, khi nhận tin là 1h27. Tức là đám cháy diễn ra tự do, không bị khống chế trong suốt 12 phút.

Trong vụ này, Cảnh sát PCCC cứu được hơn 150 người, hướng dẫn hơn 1.000 người thoát nạn. Ngoài ra, 13 nạn nhân thiệt mạng, trong đó có 12 người chết ngạt, 1 người đu dây xuống chết. Đại tá Băng thông tin có 48 người bị thương, trong đó có hai cảnh sát PCCC.

“Chúng tôi đã rất nỗ lực để giảm thiểu hậu quả vụ cháy", Đại tá Nguyễn Văn Băng nói.

Đại tá Băng cho biết, luật quy định PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan gia đình. Trách nhiệm của Cảnh sát PCCC là phải tổ chức kiểm tra, hoạt động tổ chức PCCC của các cá nhân.

Ngay khi chung cư Carina vừa đưa vào sử dụng, đơn vị đã phân công cán bộ kiểm tra, nghiệm thu công tác PCCC.

Từ năm 2012 đến nay, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra chung cư 22 lần, trong đó 4 lần xử lý vi phạm hành chính, với 7 lỗi về hệ thống phóng cháy và hệ thống thoát nạn. Gần đây nhất là tháng 12/2017, cán bộ kiểm tra phát hiện có hai máy bơm không hoạt động.

"Đến thời điểm này, Cảnh sát PCCC chưa đình chỉ hay kỷ luật bất kỳ cán bộ chiến sĩ nào", Đại tá Băng khẳng định.

Về thông tin có bảo kê thiết bị PCCC, ông Băng khẳng định: “không có đồng chí nào đảm nhiệm thẩm định thiết kế, thi công hệ thống PCCC”.

Theo thống kê, hiện nay còn 7 chung cư đã bố trí người dân vào ở những chưa đảm bảo PCCC. Công an xử lý vi phạm, thậm chí tạm đình chỉ hoạt động của chung cư.

Hiện tại, cảnh sát PCCC đã tham mưu cho thành phố ban hành chỉ thị đảm bảo về PCCC, cứu nạn tại các chung cư, nhà cao tầng. Đồng thời, đơn vị chức năng cũng yêu cầu chủ đầu tư quan tâm đến hoạt động PCCC của người dân.

Rạng sáng 23/3, ngọn lửa bốc lên từ tầng hầm chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) khiến 13 người chết, hàng chục người khác bị thương.

Thời điểm vụ việc xảy ra, chuông báo cháy bị "tê liệt\'\'. Đồng thời, các trụ nước chữa cháy tự động xung quanh tòa nhà đều không hoạt động, không có nước phun lên.

Tối 26/3, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được xác định do sự cố của một chiếc xe máy.

Quang Hải
chay chung cu carina tphcm canh sat pccc chi 3 nguyen nhan TP.HCM họp báo công bố điều tra vụ cháy chung cư Carina

Nhiều nội dung liên quan đến vụ cháy chung cư Carina đang được các cơ quan chức năng thông tin trong cuộc họp báo thường ...

chay chung cu carina tphcm canh sat pccc chi 3 nguyen nhan Mô phỏng 13 phút lửa bùng phát trong hầm chung cư Carina

Lửa lớn dần từ xe Attila rồi cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh, sau ...

chay chung cu carina tphcm canh sat pccc chi 3 nguyen nhan Những chung cư cháy là chết ở Sài Gòn

Thiếu lối thoát hiểm, dụng cụ chữa cháy hư hỏng, không được diễn tập phòng cháy chữa cháy... là tình trạng của nhiều chung cư ...

/ https://vtc.vn