Cây đào trắng hiếm hoi ở Hà Nội hút người xem

Đào trắng ít ra hoa, người dân làng đào Nhật Tân không còn mặn mà trồng, do vậy năm nay cây trở thành quý hiếm và được săn đón.

Hiện tại ở Nhật Tân - làng đào lớn nhất Hà Nội - chỉ có 3 cây đào màu trắng hoàn toàn. Trong đó, cây đào nhà ông Lê Văn Nam (60 tuổi, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) nổi trội hơn hẳn về kích thước cây và số bông. Sau khi hình cây được một người đăng lên mạng vài ngày trước, hàng ngày có gần trăm lượt khách đến xem.

cay dao trang hiem hoi o ha noi hut nguoi xem
Thường đào trắng chỉ ra hoa vào sau Tết vì ưa ấm, không chịu được lạnh, ngược lại với bích đào chỉ ưa lạnh. Do vậy nhiều người dân bỏ trồng vì nản. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Theo tiến sĩ Đặng Văn Đông (Viện Nghiên cứu rau quả), "đào trắng xuất hiện nhiều ở Lạng Sơn, được nhân giống rộng rãi ở làng đào Nhật Tân từ năm 2013. Tuy vậy, ở vùng đất Hà Nội, vẫn ít người có thể chăm sóc để chúng ra hoa. Năm nay nhiều người bỏ trồng, cây bỗng dưng hiếm và được nhiều người tìm mua".

Để có được cây đào màu trắng như bông tuyết, cao hơn 2m này, ông Nam mất 12 năm chăm sóc, trong khi với đào thường có kích thước tương đương chỉ cần 5 năm. Ông mua giống cây từ Lạng Sơn năm 2007 và ghép vào một gốc đào bích để cây có thể sống tốt ở Hà Nội. Sau hai năm uốn dáng, ông mới bắt đầu khoanh vỏ để cây ra hoa.

cay dao trang hiem hoi o ha noi hut nguoi xem
Những năm trước, bạch đào thường không ra đúng dịp Tết vì thời tiết lạnh ở miền Bắc. Tuy nhiên năm nay hoa ra sớm, nổi bật hẳn so với hàng vạn gốc đào ở làng Nhật Tân. Ảnh: Trọng Nghĩa.

"Vì đào này yếu hơn đào thường, nên kỹ thuật khoanh vỏ phải được chú trọng, chỉ cần khoanh mạnh tay đào sẽ chết, nhưng khoanh nhẹ, đào sẽ không ra hoa Mất 4 năm cây mới cho ra đợt hoa trắng đầu tiên", ông kể.

Ông Nam cũng cho biết thêm đào trắng năm nào thời tiết ấm áp mới ra hoa, ngược với bích đào. Tuy nhiên sau khi đã hết hoa, nó sẽ ra hoa mới ngay sau đó, nở đến hết tháng hai âm lịch.

cay dao trang hiem hoi o ha noi hut nguoi xem
Cánh hoa bạch đào có phần ít hơn so với đào truyền thống, nhưng bên trong nhụy hoa dày đặc, có mùi hương thoang thoảng. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Hiện tại, cây đào được bán với giá 10 triệu, cho thuê 8 triệu, hơn gấp đôi so với những cây đào thông thường.

"Có nhiều người hỏi mua nhưng tôi cũng không vội bán vì cây càng già, càng mốc meo lại càng giá trị. Những người không biết chăm cũng không ra hoa, nên tôi cũng muốn cho thuê hơn, hết Tết lại mang về chăm", ông Nam cho biết.

Trọng Nghĩa

cay dao trang hiem hoi o ha noi hut nguoi xem Cận cảnh gốc đào dáng rồng đắt nhất nhì miền Bắc

Cận cảnh gốc đào dáng rồng đắt nhất nhì miền Bắc có giá cho thuê lên tới 120 triệu đồng.

cay dao trang hiem hoi o ha noi hut nguoi xem Vườn hoa đào Nhật Tân nhộn nhịp trước Tết

Nhiều hộ trồng đào ở Hà Nội đang phải thuê thêm nhân công để chăm sóc và chuyển các chậu hoa đi tiêu thụ.

cay dao trang hiem hoi o ha noi hut nguoi xem Vài chục triệu đồng một cây đào "tiến Vua" chơi Tết

Có dáng siêu trực, gốc xù xì, lá xanh mướt, hoa đỏ thẫm..., đào thất thốn ở Lạng Sơn được người chơi hoa Tết đặt ...

/ VnExpress