Với hiện tượng lượn sóng, mấp mô ở mặt cầu Bạch Đằng Quảng Ninh, chủ đầu tư cho biết sẽ thực hiện bù vênh ngay sau khi hết thời gian theo dõi, quan trắc.
Liên quan đến nghi vấn mặt cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ đồng vừa thông xe đã lượn sóng, sáng 7/11, ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan về chất lượng công trình.
Tại cuộc họp, đại diện BOT Bạch Đằng khẳng định cầu Bạch Đằng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn khi đưa vào khai thác. Với hiện tượng võng, mấp mô ở mặt cầu, đơn vị sẽ thực hiện bù vênh ngay sau khi hết thời gian theo dõi, quan trắc.
Theo thông tin của Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng, qua số liệu qua trắc và khảo sát đánh giá của các đơn vị tư vấn, các yếu tố kỹ thuật của cầu như: ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp dây văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế cũng như an toàn chịu lực.
Quá trình đưa vào khai thác sử dụng, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… cũng thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả, đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoạt động ổn định.
Khi quan sát dưới ánh mặt trời chiếu qua hàng lan can cầu có thể thấy rõ hiện tượng mặt cầu không bằng phẳng.
Lý giải hiện tượng mặt cầu bị võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết, trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong thi công cầu.
Đối với Cầu Bạch Đằng, ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm. Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng một lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu.
Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động). Do đó có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long như phản ánh của báo chí và dư luận.
Ông Hòa khẳng định, ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh.
Tại điểm nối 2 nhịp phía Quảng Ninh xuất hiện \'sóng\' chạy ngang mặt cầu ở cả 2 chiều.
Đơn vị tư vấn công nghệ của dự án cũng khẳng định, đơn vị đã kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan, nhất là hồ sơ liên quan đến thử tải của cầu. Cầu dây văng Bạch Đằng cũng đã được bố trí hệ thống quan trắc của cầu. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu.
Các số liệu hệ thống quan trắc đều khẳng định cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực.
Tuy nhiên cũng khẳng định, khi các phương tiện lưu thông trên cầu thì độ êm thuận chưa tốt, có độ vênh; hơn nữa kết cấu cầu dây văng khá phức tạp, nhạy cảm với các yếu tố tác động. Do đó, sau khi cân nhắc, phía BOT Bạch Đằng kiến nghị sẽ tiến hành quan trắc kết cấu trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn rồi mới bù vênh.
Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh một lần nữa khẳng định ý nghĩa quan trọng của dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng nói chung và cầu Bạch Đằng nói riêng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Ông Diện cũng ghi nhận sự quan tâm, theo dõi và phản ánh của các cơ quan truyền thông đối với sự việc.
Mặt cầu không êm dẫn đến lan can cầu cũng có hiện tượng nhấp nhô (điểm khoanh tròn đỏ).
Trong quá trình lưu thông, chủ phương tiện và cơ quan truyền thông phản ánh có những điểm không bằng phẳng, di chuyển phương tiện không êm thuận, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công kiểm tra, trả lời và có biện pháp khắc phục.
Qua kiểm tra, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn cũng đã khẳng định các yếu tố kỹ thuật: trắc dọc, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng đều ổn định và được theo dõi bằng hệ thống quan trắc tự động, chưa có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên có hiện tượng mặt cầu mấp mô, không êm.
Về giải pháp khắc phục, ông Vũ Văn Diện yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến chuyên gia và khẩn trương đưa ra giải pháp khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.
Ông cũng yêu cầu trong quá trình thực hiện bù vênh phải đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua cầu.
Chuyên gia thẩm định: \'Dứt khoát phải sửa cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ\'
"Dứt khoát phải sửa chữa hiện tượng lồi lõm ở cầu Bạch Đằng, tuy nhiên nếu sửa không tính toán kỹ thì tuổi thọ cầu ... |
Chuyên gia thẩm định cầu Bạch Đằng: \'Vênh như vậy là hơi nhiều\'
"Dứt khoát phải sửa chữa hiện tượng lồi lõm ở cầu Bạch Đằng, tuy nhiên nếu sửa không tính toán kỹ thì tuổi thọ cầu ... |
Cầu Bạch Đằng lún võng sau 2 tháng sử dụng: \'Vẫn tại thời tiết\'
Sau 2 tháng đưa vào sử dụng, cầu Bạch Đằng (nối Hải Phòng - Quảng Ninh) xuất hiện lún võng. Trước thực trạng này, đại ... |
Cận cảnh hiện tượng lồi lõm ở mặt cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ
Hiện tượng lồi lõm, lượt sóng xuất hiện ở các điểm hợp long của cầu Bạch Đằng. Nhiều tài xế phản ánh việc xe xóc, ... |