Cần cẩu gãy gục trên sàn tàu sân bay Nga sau sự cố chìm ụ nổi

Sàn tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bị hư hại khi bị cần cẩu của ụ nổi PD-50 rơi trúng trong sự cố chìm ụ nổi tuần trước.

can cau gay guc tren san tau san bay nga sau su co chim u noi

Cần cẩu của ụ nổi PD-50 nằm trên sàn cất hạ cánh của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: Sputnik.

Hình ảnh tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga tại xưởng đóng tàu khác ở Murmansk sau sự cố chìm ụ nổi được Sputnik công bố ngày 4/11. Khi ụ nổi PD-50 bị chìm hôm 30/10, cần cẩu của ụ nổi rơi xuống sàn cất hạ cánh của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tạo ra lỗ thủng có kích thước 4x5 m, tuy nhiên góc chụp không cho thấy rõ vị trí hư hại.

Gần một tuần sau khi sự cố xảy ra, cần cẩu của ụ nổi PD-50 vẫn nằm trên sàn cất hạ cánh của tàu sân bay. Theo đại diện của nhà máy, sau khi công tác điều tra nguyên nhân sự cố chìm ụ nổi PD-50 kết thúc, đội bảo dưỡng mới có thể đưa cần cẩu gãy ra khỏi sàn.

Sự cố chìm ụ nổi PD-50 tại nhà máy sửa chữa tàu số 35 tại thành phố Murmansk khiến năm công nhân rơi xuống nước, trong số này có một người mất tích và bốn người phải nhập viện vì bị hạ thân nhiệt. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được đưa ra khỏi ụ nổi trước khi nó chìm hoàn toàn.

can cau gay guc tren san tau san bay nga sau su co chim u noi

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov neo đậu tại xưởng sửa chữa khác ở thành phố Murmansk sau sự cố chìm ụ nổi PD-50. Ảnh: Sputnik.

Ban quản lý nhà máy cho biết ụ nổi PD-50 chìm do sự cố mất điện khiến nước tràn vào các bể chứa quá nhanh. Ụ nổi PD-50 có chiều dài 330 m, chiều rộng 76 m được chế tạo năm 1980 tại Thụy Điển theo đơn đặt hàng của hải quân Liên Xô. Với tải trọng 80.000 tấn, ụ nổi PD-50 được sử dụng để sửa chữa các tàu thuyền kích thước lớn và tàu ngầm.

Chiến hạm Đô đốc Hạm đội Liên Xô Kuznetsov hiện là kỳ hạm của hải quân Nga. Theo cách phân loại của Nga, Đô đốc Kuznetsov là tuần dương hạm hạng nặng mang tên lửa và máy bay nhưng chiến hạm này thường được coi là tàu sân bay. Chiến hạm này có thể mang theo 12 tên lửa chống hạm P-700 Granit, 192 tên lửa phòng không 3K95 Kinzhal, 18 tiêm kích Su-33, 6 tiêm kích MiG-29K và 6 trực thăng Ka-31.

can cau gay guc tren san tau san bay nga sau su co chim u noi Trung Quốc khoe phi cơ nhái UAV tàng hình trên tàu sân bay Mỹ

Mẫu UAV được Trung Quốc ra mắt tại triển lãm hàng không Chu Hải có ngoại hình giống hệt dòng X-47B và oanh tạc cơ ...

can cau gay guc tren san tau san bay nga sau su co chim u noi Sai lầm khiến tàu sân bay Nhật nổ tung vì một quả ngư lôi năm 1944

Tàu sân bay Taiho có giáp dày, nhưng lỗi thiết kế và quyết định sai lầm của sĩ quan khiến nó bị xé nát chỉ ...

can cau gay guc tren san tau san bay nga sau su co chim u noi Tàu sân bay mới của Nga là bản sao Juan Carlos?

Viện nghiên cứu Krylov của Nga mới đây đã giới thiệu mô hình một tàu sân bay thế hệ mới có thể kiêm cả chức ...

Nguyễn Tiến

/ https://vnexpress.net