Cách ứng phó khôn ngoan của chủ nhà khi phát hiện kẻ đột nhập

Bạn cần ẩn náu an toàn, lắng nghe động tĩnh, giữ thái độ hợp tác khi bị chúng phát hiện chứ không phải là hô hoán, đánh trả.

Khi phát hiện có người đột nhập, chủ nhà cần giữ bình tĩnh và ở nguyên vị trí. Để tránh bị làm hại, không nên khiến chính mình trở thành đối tượng của kẻ đột nhập và không để chúng biết chỉ có một người ở nhà. Dù có bị nhìn thấy hay chưa, chủ nhà tránh hét những câu đại loại như: “Tôi sẽ gọi cảnh sát đấy” hoặc cố lớn tiếng hô hoán để cầu viện hàng xóm. Việc hét lên chỉ làm lộ vị trí và tiếp tay cho kẻ trộm tìm ra bạn nhanh hơn.

Bạn chỉ lớn tiếng kêu cứu trong trường hợp kẻ trộm chưa vào được nhà. Sau khi chúng vào được, điều tốt nhất chủ nhà cần làm là ẩn náu ở nơi an toàn. Một cuộc đột nhập thông thường chỉ diễn ra trong vòng 10 phút. Bạn chỉ kêu cứu khi biết chắc mình ở trong tình thế nghiêm trọng đe dọa tới tính mạng và khi không có trợ giúp của cảnh sát.

Không làm tình hình căng thẳng hơn

Theo Reolink, trong tình huống bắt buộc phải đối diện với kẻ đột nhập, chủ nhà cần giữ thái độ bình tĩnh và hợp tác; giơ tay ngang vai và đảm bảo rằng sẽ tuân thủ mọi yêu cầu. Kẻ đột nhập có thể sẽ khó chịu và có hành động bạo lực nếu chủ nhà hét lên “Tôi có súng đây” hoặc “Tôi đã gọi cảnh sát rồi”.

Nếu chủ nhà thể hiện mình không phải là mối đe dọa với kẻ trộm, chúng thường sẽ mau chóng khua khoắng trong nhà và rời đi, để mặc chủ nhà bình yên vô sự. Bạn không nên vơ vội đồ vật như gậy gộc và dao kéo làm vũ khí tấn công kẻ trộm vì chúng sẽ càng có lý do sử dụng hung khí mang theo.

Gọi điện báo cảnh sát là ưu tiên số một khi phát hiện có kẻ đột nhập, nhưng chỉ trong lúc chủ nhà không ở vào tình thế nguy hiểm cận kề. Lưu ý khi gọi cần tránh xa tầm nghe của kẻ trộm.

Ẩn náu ở nơi an toàn

Chủ nhà không nên ẩn náu ngay trong phòng ngủ vì đó là nơi kẻ trộm thường lui tới. Nếu có thể, bạn chạy thoát ra ngoài nhà tới nơi an toàn rồi mới tiến hành báo cảnh sát.

Một lưu ý nữa: giả sử kẻ trộm đã tẩu thoát vì sợ hãi, chủ nhà cũng không nên cầm vũ khí chạy theo để đánh đuổi kẻ trộm. Có thể ngoài tên trộm đang trốn chạy vẫn còn đồng phạm nữa của chúng ẩn náu gần đó sẵng sàng giải nguy cho nhau.

Hơn nữa, pháp luật chỉ cho phép tự vệ chính đáng, tức hành động phòng vệ của chủ nhà cần tương xứng với mối đe dọa từ phía kẻ trộm. Khi kẻ trộm đã chạy, tức không còn là mối đe dọa cho chủ nhà. Nếu còn tiếp tục đuổi đánh, bạn có thể sẽ phạm phải tội cố ý gây thương tích.

cach ung pho khon ngoan cua chu nha khi phat hien ke dot nhap Hai vợ chồng bị kẻ đột nhập sát hại trong đêm

Nghe tiếng la hét của cậu bé, hàng xóm chạy sang thấy cha mẹ cậu đã tử vong, thi thể nhiều thương tích.

cach ung pho khon ngoan cua chu nha khi phat hien ke dot nhap Trộm đột nhập trúng nhà trưởng công an xã

Nửa đêm đột nhập vào nhà trưởng công an xã ở Hải Phòng, nhóm đạo chích đến từ Quảng Ninh bị người dân đánh bầm ...

/ VnExpress