Bóp cổ cô giáo, đánh bác sĩ và nghe...lang băm?

Bắt cô giáo quỳ, đánh bác sĩ..., những việc đáng buồn xảy ra khi rất đông người dân vẫn tìm đến những thầy lang, thầy cúng chữa bá bệnh.

Sự việc phụ huynh học sinh bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi, nam sinh bóp cổ cô giáo vì bênh bạn gái khiến dư luận đặc biệt quan tâm những ngày qua. Trước đó, cũng có khá nhiều hiện tượng người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ ngay trong bệnh viện... Những hành vi thiếu chuẩn mực xã hội đó thi thoảng lại xảy ra khiến không ít người buồn và đặt câu hỏi về sự xuống cấp của đạo đức, văn hóa xã hội.

Thế nhưng, điều hết sức xót xa là trong khi sẵn sàng thực hiện hành vi phản cảm bắt cô giáo quỳ xin lỗi, đuổi đánh bác sĩ thì người ta lại mù quáng tin lời thầy bói, thầy cúng đến mê muội, để rồi khi nhận ra hậu quả thì đã quá muộn.

bop co co giao danh bac si va nghelang bam

Thầy lang Ngâu khám bệnh cho 1 thiếu nữ bằng cách... dùng tay, dùng miệng sờ khắp thân thể thiếu nữ. Ảnh: NLĐ

Trong năm 2017, nhiều tờ báo viết về phương pháp hút độc của thầy lang Đinh Văn Ngâu (trú xã Pờ Ê, huyện Kon Pơ Long, tỉnh Kon Tum). Theo đó, Ngâu dùng miệng áp vào thân thể bệnh nhân rồi nhả ra các viên đá. Được truyền tai Ngâu chữa bệnh rất giỏi, nên nhiều người dân ở xa vẫn lặn lội mời Ngâu về chữa trị cho người thân.

Thế nhưng, thủ đoạn của Ngâu sau đó đã bị vạch trần. Trên thực tế, chính Ngâu bỏ đá vào miệng, sau đó nhả ra để lừa đảo người nhẹ dạ, cả tin vào chuyện ma quỷ, thần thánh. Ngâu cũng lợi dụng việc chữa bệnh để dâm ô với các cô gái.

Còn nhiều kiểu chữa bệnh không giống ai và hết sức phản khoa học khác như: xoa ngực, phun nước thánh hay chữa bệnh bên trong nhà nghỉ... vẫn được người dân tìm đến rất đông do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết và mê tín dị đoan.

Bên cạnh việc tin vào những ông thầy lang băm, không ít người dân còn tin lời t hầy bói, thậm chí nhiều người vì mê muội đã gây ra cái chết oan uổng cho người khác.

Một vụ án gây ám ảnh với nhiều người xảy ra vào năm 2016 tại TP.HCM khi người mẹ vì mê tín dị đoan mà hại chết đứa con trai 16 tuổi của mình.

Theo cáo trạng, con trai của Huỳnh Lan Thảo (quận 5) có những biểu hiện bất thường như thường xuyên la hét, phải nghỉ học. Mặc dù Thảo đã đưa đi khám, chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Thảo liền đưa con đi chùa cúng bái, sau một thời gian, con trai Thảo có vẻ thuyên giảm, vì vậy Thảo càng tập trung vào cúng bái, mua nhiều tượng phật về để làm nơi thờ phụng và cho con trai cúng bái theo ý mình thay vì chữa trị theo y học.

Đêm giao thừa Tết năm 2014, Thảo gọi 4 người bạn của mình đến nhà tụng kinh và làm lễ hồi sinh, “nhập thánh” do con trai làm.

Đến rạng sáng mùng 1 Tết, con trai Thảo dùng dây vải màu đỏ quấn quanh cổ rồi kêu mọi người siết mạnh để làm lễ. Khi thấy con trai Thảo ngất đi vì nghẹt thở, 4 người bạn sợ hãi liền dừng lại nhưng được Thảo giục "không được bỏ ra, tiếp tục siết chặt để thánh không hành xác”.

Nghe lời Thảo, những người xung quanh tiếp tục xiết cổ đến khi bé trai bất tỉnh. Lúc này, Thảo phát hiện con trai đã chết từ bao giờ.

Theo các chuyên gia, những đối tượng như thầy lang, thầy cúng, thầy bói muốn trục lợi phải nghiên cứu rất kỹ tâm lý của người dân. Họ sửa dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh vào lòng tin của người dân, lợi dụng tình trạng, tâm lý người bệnh nan y đang bị mất phương hướng, không còn đường chạy chữa... nhằm trục lợi phi đạo đức.

Bên cạnh đó, đối với người dân, những người tìm đến những kiểu chữa bệnh kỳ quặc như báo chí nhiều lần phản ánh với tâm lý "còn nước còn tát", đồng thời họ còn thiếu thông tin, thiếu hiểu biết và mê tín dị đoan, cuối cùng dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

bop co co giao danh bac si va nghelang bam Học đường bây giờ sao nhiều chuyện đắng chát thế này!

Chuyện gì đang xảy ra với ngành giáo dục vậy? Vụ cô giáo N ở Long An bị phụ huynh bắt quỳ gối để “trả ...

bop co co giao danh bac si va nghelang bam Học sinh lớp 8 bóp cổ cô giáo ngay tại lớp

Học sinh lớp 8 tại Bến Tre đã có hành vi bóp cổ, đe dọa giáo viên tiếng Anh ngay tại lớp học. Vụ việc ...

bop co co giao danh bac si va nghelang bam Làm học sinh sợ đến trường, giáo viên phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh

Cô giáo bắt các em vi phạm nội quy quỳ gối trong giờ học làm nhiều bạn sợ không dám đến lớp. Phụ huynh đến ...

/ Đất Việt