Bông cải xanh có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường

Nhiều trẻ em và kể cả người lớn không thích và không muốn ăn bông cải xanh. Nhưng loại rau này chứa một chất tự nhiên rất có lợi cho người tiểu đường, giúp kiểm soát tốt đường huyết ở người tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một chất chiết xuất cô đặc có tên là sulforaphane có khả năng giúp bệnh nhân tiểu đường tuyp 2 kiểm soát tốt đường huyết, theo Health24.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên 97 người bị tiểu đường trong 12 tuần. Khoảng 50% bệnh nhân được uống bột sulforaphane mỗi ngày trong 12 tuần. 50% còn lại chỉ uống giả dược.

Kết quả cho thấy sulforaphane có thể giúp kiểm soát tốt đường huyết ở các bệnh nhân tiểu đường

Chất sulforaphane cũng được tìm thấy trong lựu. Tuy nhiên, chúng đặc biệt nhiều trong bông cải xanh. Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Gothenburg (Thụy Điển) thực hiện, đứng đầu là tiến sĩ Anders Rosengren.

Ông và các công sự dự định sẽ thực hiện một nghiên cứu khác để xem liệu chất sulforaphane có thể giúp những người đang ở giai đoạn tiền tiểu đường giảm được nguy cơ phát triển thành tiểu đường loại 2 hay không.

Trước đây, một số nghiên cứu cũng đã phát hiện lợi ích không ngờ của chất sulforaphane trong bông cải xanh. Chất tự nhiên này có thể làm ức chế hoạt động của một số enzim vốn là tác nhân phá hỏng khớp trong bệnh viêm xương khớp, một trong những dạng viêm khớp phổ biến nhất.

Ngoài ra, bông cải xanh còn được phát hiện có nhiều dưỡng chất với khả năng chống ung thư rất mạnh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên ăn bông cải xanh trong từ 3-5 bữa mỗi tuần.