Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Áp lực người đứng đầu siêu bộ

 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ áp lực của người đứng đầu của một siêu Bộ cùng nhiều áp lực trên vai.

Bên thềm năm mới, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chia sẻ, một bộ được Chính phủ giao theo dõi, quản lý trong nhiều lĩnh vực, phạm vi rộng, nhiều lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng ngày của người dân và hoạt động của doanh nghiệp như Bộ Công thương có nhiều áp lực.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định, những áp lực đó là yêu cầu, là mục tiêu, là động lực cho quá trình thực thi nhiệm vụ của ngành công thương.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Công thương, trong quá trình đổi mới, tái cơ cấu ngành công thương, Bộ phải lấy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá cuối cùng trong hoạt động của ngành.

Trong đó, từng lĩnh vực, từng mảng việc đều phải được triển khai theo các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, có khả năng lượng hóa, đánh giá được kết quả, hiệu quả thực hiện. Đặc biệt, phải xác định được trách nhiệm của đơn vị, cá nhân cụ thể trong việc triển khai thực hiện các công việc đó.

bo truong tran tuan anh ap luc nguoi dung dau sieu bo

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Nhấn mạnh năm 2019 và những năm tiếp theo yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho ngành công thương rất nặng nề, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, ngành công thương đã và sẽ luôn nỗ lực ở mức cao nhất để hoàn thành và vượt mức đề ra.

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý, Bộ Công thương sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính ngay từ khi dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Mặt khác, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử; đẩy mạnh cung cấp cả về số lượng và chất lượng các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, Cơ chế một của quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Không dừng lại ở đó, Bộ sẽ tập trung nguồn lực thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 13/7/2018 về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Công Thương.

Hơn nữa, Bộ tiếp tục rà soát, đánh giá triệt để việc phân cấp quản lý nhà nước với chính quyền địa phương cấp tỉnh; chuyển một số nhiệm vụ và dịch vụ công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm. Bộ Công thương chỉ tập trung vào khâu hoạch định thể chế, chính sách, thanh kiểm tra và quản lý đối với các công việc, dịch vụ công vượt quá thẩm quyền của chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Riêng trong hoạt động xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, Hiệp định CPTPP có hiệu lực đầu năm 2019 và Hiệp định FTA Việt Nam-EU dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra sức hút mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài, giúp Việt Nam có thêm năng lực sản xuất mới.

Tuy vậy, xuất khẩu năm 2019 tiếp tục đối mặt với một số khó khăn, thách thức như: kinh tế thế giới còn nhiều yếu tố bất ổn, tăng trưởng được dự báo không ở mức cao; chính sách kinh tế và thương mại của các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, EU... có thể thay đổi nhanh và có tác động đa chiều.

Hơn nữa, yếu tố căng thẳng về địa chính trị và chính sách tiền tệ thắt chặt diễn ra sớm hơn dự kiến ở nhiều nền kinh tế, phản ánh tính thận trọng của các nước trước dự báo tăng trưởng của kinh tế thế giới.

Trước thực tế này, thời gian qua Chính phủ, Bộ Công thương và các bộ, ngành đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp căn cơ nhằm giảm rủi ro từ sự tập trung thương mại vào các đối tác lớn.

Đặc biệt, phát triển thị trường xuất nhập khẩu được hết sức coi trọng và đạt kết quả tích cực. Ngoài Hoa Kỳ, Trung Quốc thì thị trường EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và ASEAN là những đối tác thương mại lớn và tăng trưởng nhanh.

Cùng với đó, bên cạnh việc khai thác tốt thị trường trong nước và phát triển thị trường xuất khẩu, Bộ Công thương còn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tạo đòn bẩy để gia tăng sản xuất, kích cầu tiêu dùng các sản phẩm của doanh nghiệp Việt.

bo truong tran tuan anh ap luc nguoi dung dau sieu bo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xin lỗi: Dám nhìn thẳng

Hành động thẳng thắn nhận lỗi của ông Trần Tuấn Anh là bài học cho cán bộ, lãnh đạo, người thân, cấp dưới các bộ ...

bo truong tran tuan anh ap luc nguoi dung dau sieu bo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi: Dũng cảm nhưng...

Bà Lê Thu Ba cho rằng, Bộ trưởng xin lỗi là hành động dũng cảm, rất tốt nhưng cần có lời giải thích cho thỏa ...

bo truong tran tuan anh ap luc nguoi dung dau sieu bo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ...

/ http://baodatviet.vn