Bó tay trước bệnh lạ của các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba

(NLĐO) - Báo The Washington Post ngày 17-4 đưa tin giới khoa học không thể giải thích lý do vì sao các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba lại bị chứng tổn thương não.

Theo đó, trong vòng suốt 2 năm, nhiều nhà ngoại giao Mỹ và Canada đến Cuba đã phải gánh chịu một căn bệnh bí ẩn. Họ cho biết họ nghe thấy những tiếng ồn cao độ gây đau đớn và mất thính lực. Nhiều người kêu bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và khó tập trung.

Trước đó, không một ai trong số các bệnh nhân này khai báo đầu của họ bị va đập mạnh.

bo tay truoc benh la cua cac nha ngoai giao my o cuba

Tòa đại sứ Mỹ ở Cuba. Ảnh: AP

Một số người cho biết họ không thể ghi nhớ bất cứ điều gì nữa và gặp rất nhiều khó khăn để có thể sử dụng đúng từ ngữ khi viết hoặc nói.

Có 24 người Mỹ và 10 người Canada bị các triệu chứng trên. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà chuyên môn vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Ông Douglas Smith, chuyên gia về não, nhận xét các bệnh nhân này trong giống y như những bệnh nhân được đội ngũ y bác sĩ của ông thăm khám tại một phòng khám về chấn động.

Các thầy thuốc đã phát hiện "những thay đổi khá rõ rệt trong bộ não" của bệnh nhân, bao gồm những thay đổi "các khu vực thuộc hệ thống thần kinh trung ương cho phép những bộ phận khác nhau của não giao tiếp".

Thoạt tiên, các nhà điều tra đã nghi ngờ đây là một kiểu tấn công bằng âm thanh nhưng họ chẳng tìm thấy bao nhiêu chứng cứ về điều đó. Các nhà khoa học cho biết sóng âm không bao giờ làm thay đổi cách bộ não hoạt động.

Giới chức Cuba đã phủ nhận mọi nghi ngờ về giả quyết tấn công và đã hợp tác điều tra.

Mỹ đã giảm đáng kể đội ngũ nhà ngoại giao ở Cuba. Tháng 10-2017, Bộ Ngoại giao Mỹ đã rút về nước một nửa số nhân viên tại sứ quán nước này.

Tiếp theo đó, Canada cũng vừa mới quyết định các nhà ngoại giao sẽ không đem theo gia đình đến Cuba trong thời gian làm nhiệm vụ tại đây với lý do "có thông tin mới" về các chứng bệnh lạ. Vì thế, gia đình của các nhà ngoại giao Canada sẽ rời Cuba về nước trong vòng vài tuần tới.

Hoài Vy (Theo The Washington Post)

bo tay truoc benh la cua cac nha ngoai giao my o cuba Người nhà của nhân viên ngoại giao Canada tại Cuba mắc bệnh lạ

Canada sẽ đưa người nhà của các nhân viên ngoại giao đóng tại thủ đô Havana, Cuba về nước do mắc một số triệu chứng ...

bo tay truoc benh la cua cac nha ngoai giao my o cuba Du khách Mỹ tại Cuba cũng bị \'bệnh lạ\'

Một số công dân Mỹ đến Cuba du lịch nói họ gặp những triệu chứng tương tự các nhân viên ngoại giao Mỹ trong vụ ...

/ http://nld.com.vn