Bố mẹ choáng váng vì con đọc thơ làu làu bằng ô vuông

Trong clip, phụ huynh bức xúc vì cho rằng phương pháp dạy học có vấn đề khi trẻ chỉ nhìn theo ô vuông để đọc chứ không hề biết mặt chữ và đánh vần. 

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện một số clip chia sẻ hình ảnh các phụ huynh bức xúc vì dạy con tập đọc với phương pháp mới, chỉ "đọc" được hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần được chữ.

Cụ thể, trong clip dài hơn 5 phút, người cha dạy con mình học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng việt 1 - Công nghệ giáo dục.

bo me choang vang vi con doc tho lau lau bang o vuong

Một lá "đơn xin nghỉ" học được cho là viết theo phương pháp mới được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Facebook.

Trang sách in sẵn hai dòng ô vuông, trên 6 ô dưới 8 ô có màu sắc khác nhau. Cậu bé chỉ thứ tự từng ô vuông và đọc vanh vách hai câu thơ trên. Tuy nhiên, khi chỉ vào từng từ trong câu thơ, cậu bé lại không nhận diện được chữ. Nhất là khi người cha chỉ vào chữ “Mười” và hỏi “con đọc chữ này chữ gì”. Cậu bé trả lời “không biết”.

Khi cha mẹ hỏi “không biết nhưng sao lại đọc dưới này được (dưới này - đoạn ô vuông)” thì bé trai lập tức trả lời “do cô chỉ”.

Phụ huynh bức xúc vì cho rằng phương pháp dạy học có vấn đề khi trẻ chỉ nhìn theo ô vuông để đọc chứ không hề biết mặt chữ và đánh vần. Đỉnh điểm, bố cậu bé này xé tan cuốn sách tập đọc.

Tương tự trường hợp trên, một đoạn clip khoảng 3 phút ghi lại cảnh phụ huynh dạy con học theo phương pháp “chữ ô vuông, tam giác”. Cũng câu thơ trên, lần này, một bé gái chép ra vở ô ly.

Khi được bố hỏi “chữ này là gì”, bé gái lập tức đọc thuộc lòng cả hai câu thơ. Tuy nhiên, phụ huynh bày tỏ thắc mắc và lo ngại với cách học này, bé sẽ không nhận biết được mặt chữ.

Những đoạn video trên nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và...hài hước trước phương pháp học chữ, đánh vần này. Phần lớn mọi người cho rằng, phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu, học vẹt.

Được biết, phương pháp đánh vần tiếng Việt theo sách lớp 1 thực nghiệm được GS Hồ Ngọc Đại thử nghiệm qua rất nhiều năm ở các trường thực nghiệm, đem lại kết quả và đã được các nhà chuyên môn kiểm chứng.

bo me choang vang vi con doc tho lau lau bang o vuong "Đánh vần theo Công nghệ Giáo dục chỉ là một lựa chọn trong những cách dạy"

Gần đây, có nhiều diễn đàn tranh luận về sách Tiếng Việt 1 theo Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, ủng hộ ...

bo me choang vang vi con doc tho lau lau bang o vuong Đánh vần theo công nghệ giáo dục: Khái niệm ngữ âm mang tính nửa vời, chơi vơi

Giáo sư Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam vừa chỉ ra những bất cập ngay trong hệ ...

bo me choang vang vi con doc tho lau lau bang o vuong Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục: Vì sao 3 chữ c/k/q đều đọc là "cờ"?

Với môn Tiếng Việt 1 CNGD, học sinh sẽ học cấu trúc ngữ âm của tiếng, không phải đi từ chữ rồi trở lại âm ...

bo me choang vang vi con doc tho lau lau bang o vuong Sách công nghệ giáo dục thí điểm 40 năm vẫn chưa là SGK chính thức

Nhiều địa phương trên cả nước hiện vẫn đang sử dụng cuốn sách Công nghệ giáo dục mà thời gian gần đây nhiều phụ huynh ...

/ https://vtc.vn