Bộ GTVT kiểm điểm vụ lập quỹ đen ở Cục đường thuỷ

Liên quan đến vụ việc lập “quỹ đen” tại Cục Đường Thuỷ nội địa VN, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã báo cáo Thủ tướng và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra.

Thông tin cho báo chí chiều tối nay, Thứ trưởng Đông cho biết, ngay khi nhận được thông tin về vụ việc lập “quỹ đen” tại Cục Đường thuỷ, Bộ GTVT đã thành lập tổ xác minh do Thanh tra Bộ thực hiện để đánh giá phát hiện vi phạm.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng về việc này. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật phải có sự tham gia của các cơ quan điều tra làm rõ, do vậy Bộ đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra.

"Đồng thời, giao cho Cục Đường thủy nội địa kiểm điểm trách nhiệm. Việc xử lý kỷ luật như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra, phân cấp về quản lý cán bộ" - Thứ trưởng nói.

Trước đó, báo chí phản ánh trong giai đoạn 2015 – 2016 một số cá nhân Cục Đường thuỷ đã thu 5-20% từ các gói thầu từ các công trình do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa Cục Đường thuỷ làm chủ đầu tư như dự án nạo vét, phá đá, rà phá bom mìn, khảo sát thông báo luồng…

Tổ xác minh của Bộ đã làm rõ việc ông Phạm Văn Thông - nguyên Giám đốc BQL dự án đường thủy nội địa tự nhận của các nhà thầu 4,8 tỷ đồng.

Kết quả xác minh cũng cho thấy, có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ của Cục Đường thủy nội địa đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa 406 triệu đồng.

Thanh tra Bộ khẳng định: “Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi cho hội nghị, hội thảo, ăn uống, tiếp khách... của Cục Đường thủy nội địa là vi phạm pháp luật, mức độ là nghiêm trọng”.

Bộ đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng; ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng, ông Trần Văn Thọ -nguyên Phó cục trưởng, do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Thông.

bo gtvt kiem diem vu lap quy den o cuc duong thuy Quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa: Ai chỉ đạo thu?

Kết luận của Bộ GTVT về "quỹ đen" tại Cục Đường thủy nội địa cho thấy con số lên tới hàng tỷ đồng nhưng chưa ...

bo gtvt kiem diem vu lap quy den o cuc duong thuy Cục Đường thủy thu "quỹ đen" gần 5 tỷ đồng từ nhà thầu

Nguyên giám đốc Ban quản lý dự án Cục Đường thủy thừa nhận thu 4,8 tỷ đồng của 15 nhà thầu tại phòng làm việc.

Ngoài ra, Bộ quyết định thu hồi số tiền hơn 4,3 tỷ đồng từ ông Thông và 406 triệu đồng từ các cá nhân khác nộp lại ngân sách Nhà nước.

Vũ Điệp

.

/ http://vietnamnet.vn