Bí thư Hà Nội: "Việc giẫm đạp thảm cỏ, xả rác ở Hồ Gươm là rất xấu hổ"

Ông Hoàng Trung Hải yêu cầu tăng cường tuyên truyền và xử phạt hành vi xả rác, hái lộc, giẫm lên thảm cỏ nơi công cộng.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến của TP Hà Nội sáng 14/1, lãnh đạo công ty cây xanh đề nghị thành phố có giải pháp không để xảy ra tình trạng giẫm đạp lên thảm cỏ, cây xanh ở khu vực Hồ Gươm trong dịp Tết Nguyên đán.

bi thu ha noi viec giam dap tham co xa rac o ho guom la rat xau ho

Nhiều bạn trẻ giẫm lên thảm cỏ khu vực đền Ngọc Sơn dịp Tết Dương lịch 2017. Ảnh: Trần Quang.

Ông Vũ Kiên Trung - Tổng giám đốc công ty cây xanh Hà Nội cho hay, hiện tượng một bộ phận người dân thiếu ý thức giẫm nát thảm cỏ, vườn hoa đã diễn ra nhiều năm qua mỗi khi có lễ hội ở Hồ Gươm.

"Mỗi dịp Tết Âm lịch, chúng tôi luôn phải có phương án cây giống và nhân lực để trồng lại ngay sáng mùng 1. Còn Tết Dương lịch mới đây, mặc dù đơn vị đã tăng cường 100% quân số và phối hợp với chính quyền nhưng không ngăn được tình trạng trên vì lượng người đổ về Hồ Gươm quá đông", ông Trung nói.

Lãnh đạo công ty cây xanh cho rằng, người dân xả rác thì thu dọn xong là sạch. Nhưng cây cỏ bị giẫm nát phải mất thời gian trồng, chăm sóc rất lâu mới xanh, đẹp trở lại.

bi thu ha noi viec giam dap tham co xa rac o ho guom la rat xau ho

Khu vực Hồ Gươm ngập rác sau lễ đón năm mới 2019. Ảnh: Ngọc Thành.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu, "sau những đêm lễ Tết, nhìn khu vực Hồ Gươm chúng ta rất xấu hổ với quốc tế cũng như với các địa phương khác". Ông yêu cầu tăng cường vận động người dân, đồng thời xử phạt nghiêm những hành vi bẻ cây hái lộc, giẫm đạp thảm cỏ vườn hoa, xả rác bừa bãi.

"Quy định xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường đã có. Nhiều quận, huyện đã thực hiện nhưng không quyết liệt, chỉ làm được một thời gian xong rồi bỏ", Bí thư Hải nhắc nhở.

bi thu ha noi viec giam dap tham co xa rac o ho guom la rat xau ho

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: Võ Hải.

Tại cuộc giao ban, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thông tin, trong thời gian gần đây Sở đã triển khai công tác vệ sinh môi trường để đảm bảo thành phố sạch sẽ trước, trong và sau Tết.

"Chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng phương án thu dọn vệ sinh đêm 29 – 30 Tết Nguyên đán. Trường hợp lượng rác tăng đạt tối đa trên 5.000 tấn rác trong ngày cũng không để tồn đọng", ông Dục nêu.

Bắn pháo hoa tầm cao ở Hồ Gươm dịp Tết Nguyên đán

Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã đồng ý chủ trương tổ chức bắn pháo hoa bằng nguồn kinh phí xã hội hoá vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019.

Theo đó, thành phố dự kiến bắn trên 30 điểm tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Trong đó có sáu điểm bắn tầm cao: Hoàn Kiếm (hai điểm ở Hồ Gươm), Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Nam Từ Liêm.

Võ Hải

bi thu ha noi viec giam dap tham co xa rac o ho guom la rat xau ho Phố đi bộ Hồ Gươm ngập rác sau lễ hội đón năm mới 2019

Túi bóng, cốc nhựa, đồ ăn... vương vãi khắp vỉa hè, lòng đường sau lễ hội chào năm mới ở Hà Nội.

bi thu ha noi viec giam dap tham co xa rac o ho guom la rat xau ho Rác mang chữ Trung Quốc ngập bãi biển: Ai xả rác?

Trước việc rác mang chữ Trung Quốc ngập bãi biển ở Đà Nẵng, một nhân viên dẫn tour cho biết đa số khách Trung họ ...

bi thu ha noi viec giam dap tham co xa rac o ho guom la rat xau ho ‘Đi bão’ nhớ mang \'mão\' bảo hiểm và đừng xả rác

Nếu Việt Nam thắng trong trận chung kết lượt đi trước Malaysia tối nay (11.12), dòng người đi bão khắp các tỉnh thành sẽ vô ...

bi thu ha noi viec giam dap tham co xa rac o ho guom la rat xau ho Việt Nam xả rác thải nhựa ra biển nhiều thứ 4 thế giới

Với 112 cửa biển, 80% lượng rác thải biển của Việt Nam xuất phát từ các hoạt động trên đất liền.