Rác mang chữ Trung Quốc ngập bãi biển: Ai xả rác?

Trước việc rác mang chữ Trung Quốc ngập bãi biển ở Đà Nẵng, một nhân viên dẫn tour cho biết đa số khách Trung họ ý thức kém.

Ngày 11/12, lực lượng công nhân môi trường đô thị và thanh niên xung kích các địa phương thuộc Q.Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) tập trung ra bãi biển Mỹ Khê, T20… để dọn dẹp rác thải.

Đoạn bãi biển Mỹ Khê (đoạn từ ngã 3 Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp đến ngã 3 Phan Tứ - Võ Nguyên Giáp) đầy các loại chai lọ, đủ chủng loại như thủy tinh, nhựa… Rác thậm chí còn tấp vào tận chân vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp.

Theo thông tin phản ánh trên tờ Thanh Niên, những loại chai, lọ này phần nhiều đều mang nhãn mác Trung Quốc, chủ yếu là chai lọ nước ngọt, bia rượu và bao bì các loại bánh… Theo một người dân địa phương, khu vực Ngũ Hành Sơn thu hút lượng lớn du khách người Trung Quốc đến tham quan nên có thể họ mang theo thức ăn và đồ uống của họ.

Từng có kinh nghiệm dẫn tour cho nhiều đoàn khách nước ngoài, chị M.N chia sẻ: "Trong thời gian dẫn tour tôi có được chứng kiến rất nhiều khách Trung Quốc có ý thức kém và rất khó chấp nhận. Cụ thể như họ ăn uống xong vứt luôn rác tại đó mà không hề đem đến thùng rác vứt, thậm chí đến đâu họ cũng gây ồn ào. Ví dụ như họ nói rất to, không quan tâm tới người xung quanh và địa điểm họ đang thăm quan là nơi như thế nào.

Ngoài ra tôi thấy họ còn hút thuốc ở những nơi đông người, ảnh hưởng tới người xung quanh. Nhiều người cảm thấy rất khó chịu về thái độ của người Trung Quốc khi sang Việt Nam. Tôi thấy đại đa số người Trung Quốc đều có cách cư xử như vậy chứ không riêng gì một bộ phận nào. Tuy nhiên việc bãi tắm tràn ngập rác bao bì có in chữ Trung Quốc cũng không thể khẳng định được họ chính là người xả rác bừa gây nên lượng rác lớn trên".

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, một cán bộ phường Khuê Mỹ -Quận Ngũ Hành Sơn -Đà Nẵng cho rằng ở đây người Trung Quốc đến du lịch rất đông và thường trú lại cũng nhiều. Nguyên nhân lượng lớn rác thải tràn về bãi tắm có thể do mưa lớn kết hợp với gió xô về nhưng thông thường ngày nào cũng có người dọn nên không đến mức bãi tắm nhiều rác đến thế.

"Trong phường nếu phát hiện hành vi nào xả rác bừa bãi chúng tôi đều nhắc nhở. Trước đó cũng có một số người Trung Quốc họ vứt rác bừa bãi và cũng bị phường nhắc nhở. Hiện những người này đều chấp hành không thấy biểu hiện tương tự" -Cán bộ phường thông tin.

rac mang chu trung quoc ngap bai bien ai xa rac

Chai lọ nằm ngổn ngang trên bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng. (Ảnh TN)

Nhận định về việc trên, anh N.H.A (nhân viên dẫn tour ở Đà Nẵng) cho rằng không thể dựa vào bao bì có chữ Trung Quốc khẳng định người Trung Quốc họ xả ra được. Mặt khác, hàng hóa bao bì chữ Trung Quốc ở Việt Nam hiện cũng chiếm số lượng lớn, hơn nữa lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam không nhiều bằng khách Hàn Quốc.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, nhân viên Công ty TNHH truyền thông và du lịch huyền thoại Việt cho rằng nguyên nhân dẫn đến lượng rác lớn ở bãi biển là do thời tiết và mùa.

Theo kinh nghiệm của anh khi sống ở miền biển, vào mùa đông, rác thải đại dương không chỉ vào bờ biển Đà Nẵng mà còn vào nhiều bờ biển khác.

rac mang chu trung quoc ngap bai bien ai xa rac

Sau trận mưa lớn, bãi biển Đà Nẵng ngập rác thải (Ảnh TN)

"Theo tôi, ý thức về việc xả rác của người Việt và người Trung Quốc đều kém nhưng số lượng rác lớn như vậy sẽ không phải do người Trung Quốc xả ra.

Bình thường họ sang đây du lịch cũng không đem theo được nhiều đồ, ngoài ra hàng năm lượng rác này vẫn nhiều như thế, đặc biệt vào mùa đông và lại vào đúng lúc Đà Nẵng ngập lụt" - nhân viên này nhận định.

rac mang chu trung quoc ngap bai bien ai xa rac Sau mưa ngập lịch sử, rác ngập ngụa từ phố ra bãi biển Đà Nẵng

Rác rưởi khắp TP Đà Nẵng theo dòng nước chảy thẳng ra biển, ngập ngụa dọc bãi tắm Mỹ Khê vốn được mệnh danh là ...

rac mang chu trung quoc ngap bai bien ai xa rac Bị cát ‘nuốt chửng’, dân làng ở Nga học cách sinh tồn trên bãi biển

Làng chài Shoyna miền Bắc nước Nga đang dần biến mất vì bị cát nhấn chìm. Việc khai thác tài nguyên biển quá mức khiến ...

/ http://baodatviet.vn