Bế mạc đường hoa, dân xin hoa sao không cho mà nỡ tống vào xe rác?

Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) Tết Mậu Tuất 2018 bế mạc tối 19.2 (mồng 4 Tết), rất nhiều hoa được dùng để trưng bày và bài trí ở đây vẫn còn tươi và khá đẹp, vì thế người dân đến xin.

be mac duong hoa dan xin hoa sao khong cho ma no tong vao xe rac

Chia sẻ

Người dân đứng ở ngoài xin hoa (ảnh: cắt từ clip của VnExpress).

Dù còn khá tươi và khá đẹp, nhưng những giỏ, chậu hoa đó được xem là loại thải bỏ. Công nhân vệ sinh phải khẩn trương dọn dẹp, bỏ vào thùng rác và xe rác, để kịp thời trả lại mặt bằng đường Nguyễn Huệ trước 10h ngày 20.2 (mồng 5 Tết).

Nhiều giỏ, chậu hoa còn có thể sử dụng được, người dân vào xin. Có người lấy được vài chậu, nhưng cũng có người bị bảo vệ từ chối cho hoặc bắt trả lại. Sự tranh cãi cũng bắt nguồn từ đây.

Có những ý kiến cho rằng quyết không cho, bởi như thế nhiều người sẽ quen… thói. Bình thường ăn tiêu tiền triệu thì được, sao không bỏ tiền ra mua mà cứ chờ xin. Hơn nữa, nếu cứ cho như thế, sẽ tạo ra cảnh lộn xộn mất trật tự thì bao giờ lực lượng vệ sinh mới dọn sạch được và trả mặt bằng đúng thời hạn.

Nhưng có nhiều ý kiến khác phản bác, rằng dù sao thì hoa đó cũng thải bỏ, người dân xin về tận dụng, một mặt tránh lãng phí và cũng đỡ nhọc công cho lực lượng vệ sinh dọn dẹp. Nếu BTC muốn cho người dân hoa vào ngày bế mạc để tận dụng, thì có thể công bố thông tin về thời điểm, để ai có nhu cầu thì tới mang về. Vấn đề là có muốn cho hay không, nếu đã muốn thì sẽ có cách triển khai một cách đàng hoàng, nề nếp chứ không đến nỗi lộn xộn.

Đã từng xảy ra tình trạng có những người dân “cướp” hoa sau các lễ hội đường hoa. Đó là loại hành vi không thể chấp nhận, làm xấu hình ảnh người dân Việt. Nhưng bây giờ, người dân xin hoa mà…

Có phải cần có một cách ứng xử khác, mềm mại và linh hoạt hơn, thay vì để tránh “rườm rà” cứ tống tất cả vào xe rác cho xong nhằm giải phóng nhanh hiện trường?

Thực ra thì kinh phí làm đường hoa là từ nguồn xã hội hóa, của doanh nghiệp tài trợ. Nhưng tiền nào cũng là tiền, sự tận dụng một số chậu hoa sau khi bế mạc đường hoa cũng là một cách hạn chế sự bỏ phí. Cho được thì cứ cho, cũng chẳng lo bị gây phiền quá, mà còn giúp được không ít người cảm thấy vui.

Từ “cướp” hoa đến xin hoa, là một sự thay đổi về hành vi rất đáng ghi nhận. Một sự đối xử mềm mại, linh hoạt đối với người xin hoa, cũng đáng lắm chứ.

be mac duong hoa dan xin hoa sao khong cho ma no tong vao xe rac Nhiều người chờ đến khuya để xin hoa đêm bế mạc đường hoa Nguyễn Huệ

Nuối tiếc trước số lượng lớn hoa tươi bị bỏ đi, nhiều người dân đứng chờ hai bên đường để xin về trong đêm bế ...

be mac duong hoa dan xin hoa sao khong cho ma no tong vao xe rac Lục thùng rác xin bông khi đường hoa Nguyễn Huệ dọn

Khi lực lượng bảo vệ và công nhân môi trường dọn dẹp đường hoa Nguyễn Huệ, nhiều người dân tranh thủ vào xin những chậu ...

/ https://laodong.vn