Bất ngờ quốc tịch của cựu lính Thủy quân lục chiến Mỹ bị Nga bắt giữ

Công dân Mỹ Paul Whelan, 48 tuổi bị Nga bắt giữ với cáo buộc hoạt động gián điệp được xác nhận mang cả quốc tịch Anh, The Times cho biết.

Ngày 3/1/2019, một tòa án ở Nga đã ra quyết định điều tra công dân Mỹ vì cáo buộc gián điệp. Các nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại thủ đô Matxcơva xác nhận với các quan chức Anh vụ bắt giữ Whelan và cho biết ông này còn là công dân Anh.

bat ngo quoc tich cua cuu linh thuy quan luc chien my bi nga bat giu

Ông Paul Whelan. (Ảnh: Reuters)

“Các nhân viên đã yêu cầu tiếp xúc lãnh sự với một người đàn ông Anh bị bắt ở Nga sau khi nhận được yêu cầu trợ giúp” – Văn phòng ngoại giao Anh trả lời truyền thông.

Đáng chú ý, cơ quan ngoại giao Canada ngày 2/1 cho biết có thông tin về một công dân Canada bị bắt giữ ở Nga trong thời điểm xuất hiện tin tức Matxcơva bắt giữ Whelan. Dù vậy em trai của ông Whelan không thể xác nhận rằng ông có quốc tịch Canada nữa hay không.

Whelan là giám đốc an ninh toàn cầu của nhà cung cấp phụ tùng ô tô BorgWarner, công ty có trụ sở chính ở Michigan, Mỹ. Theo người nhà Whelan, ông đến Nga để tham dự một đám cưới của người bạn nhưng đã không xuất hiện tại sự kiện.

Truyền thông cũng đưa tin Whelan từng là lính thủy quân lục chiến Mỹ. Hồ sơ phục vụ của ông được báo chí tiết lộ cho thấy ông từng bị truy tố năm 2008 với cáo buộc trộm cắp.

bat ngo quoc tich cua cuu linh thuy quan luc chien my bi nga bat giu Hai máy bay quân sự Mỹ gặp nạn ngoài biển Nhật Bản, 7 người mất tích

Công tác tìm kiếm cứu hộ đang được thực hiện ngoài khơi biển Nhật Bản sau sự cố của hai máy bay thuộc lực lượng ...

bat ngo quoc tich cua cuu linh thuy quan luc chien my bi nga bat giu Xả súng quán bar Mỹ: Nghi phạm là cựu lính thủy quân lục chiến

Nghi phạm đã dùng một khẩu xả đạn vào đám đông trong quán bar và tự tử trước khi cảnh sát tới hiện trường.

bat ngo quoc tich cua cuu linh thuy quan luc chien my bi nga bat giu Thủy quân lục chiến Mỹ - Hàn nối lại tập trận chung

Cuộc tập trận kéo dài hai tuần, có sự tham gia của 500 binh sĩ Mỹ - Hàn cùng nhiều trang thiết bị cơ giới ...

bat ngo quoc tich cua cuu linh thuy quan luc chien my bi nga bat giu Quân đội Mỹ bác đề xuất điều thủy quân lục chiến đến Đài Loan

Lầu Năm Góc khước từ yêu cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc điều binh sĩ đến bảo vệ văn phòng đại diện mới ...