Báo Mỹ: Trung Quốc nhìn có vẻ mạnh nhưng…

Giới phân tích Mỹ cho rằng Trung Quốc không mạnh như họ tưởng, thậm chí rất dễ bị tổn tương một khi Mỹ quyết ra tay.

Không thể vượt Mỹ!

Tờ The National Interest của Mỹ mới đây có bài phân tích về chính sách của Washington đối với Trung Quốc, trong đó cho rằng những đánh giá được Chiến lược an ninh quốc gia mới của Nhà Trắng là đúng.

Tài liệu dài 68 trang của chính quyền Tổng thống Trump đã xác định Trung Quốc là một cường quốc "theo chủ nghĩa xét lại", một "kình địch" và "đối thủ cạnh tranh". Tài liệu này cũng liệt kê hành vi thù địch của Bắc Kinh và cho rằng ảnh hưởng của Trung Quốc tại Mỹ và những nơi khác là "độc hại".

Tuy nhiên, tờ báo Mỹ cho rằng Trung Quốc nhìn có vẻ hùng mạnh trên thực tế lại đặc biệt dễ bị tổn thương vào thời điểm này. Những thách thức của Trung Quốc là một nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng nợ, tầm nhìn “bành trướng” cùng các hành động khiêu khích của Trung Quốc đang khiến các nước khác xa lánh, củng cố một liên minh đang phát triển nhằm chống lại Bắc Kinh.

bao my trung quoc nhin co ve manh nhung
Trung Quốc không mạnh như vẻ bề ngoài?

The National Interest so sánh câu chuyện của Trung Quốc hiện nay với câu chuyện của Liên Xô vào đầu những năm 1970. Khi đó, người Mỹ tin rằng họ phải điều chỉnh để thích ứng với Moscow nhưng trong vòng 2 thập kỷ, Liên Xô đã sụp đổ từ bên trong.

Thoạt nhìn, sự trỗi dậy phi thường trong 4 thập kỷ của Trung Quốc đem lại cho Bắc Kinh một lợi thế quyết định đối với Washington. Và hầu hết các nhà quan sát đều tin rằng lợi thế đó sẽ chỉ nới rộng theo thời gian.

Theo một báo cáo được Trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh tại London công bố vào tháng 12/2017, kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua kinh tế Mỹ vào năm 2032.

Một số người cho rằng dự báo năm 2032 là quá thận trọng. Vào năm 2011, nhà phân tích Jim O\'Neill của tập đoàn Goldman Sachs cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2027.

Vào năm 2016, một nhà quan sát đã sử dụng dữ liệu của tổ chức Conference Board để dự báo rằng năm diễn ra sự thay đổi này trên thực tế sẽ là năm 2018.

Nhưng tờ báo Mỹ khẳng định hầu như không có khả năng kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua kinh tế Mỹ vào năm 2032, chứ chưa nói tới năm 2018 hay 2027.

bao my trung quoc nhin co ve manh nhung
Người Mỹ vẫn tự tin có một nền kinh tế "áp đảo" Trung Quốc

Trung Quốc đang đứng trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng nợ có hệ thống. Nước này đã tránh được một cuộc suy thoái vào năm 2008 chỉ bằng cách bắt tay thực hiện một trong những chiến dịch chi tiêu lớn nhất và dài nhất trong lịch sử.

Đó là một nỗ lực gồm 2 phần. Trước tiên, đã có một kế hoạch kích thích kinh tế chính thức, một sáng kiến trị giá 586 tỷ USD và kéo dài trong 2 năm.

Thứ hai, Bắc Kinh đã buộc các ngân hàng nhà nước phải mở rộng tín dụng, chủ yếu cho các thực thể nhà nước, trong một đợt chi tiêu chưa từng có. Tất cả các bộ phận của nhà nước đều được huy động tham gia chương trình đầy nhiệt huyết này.

Giới phân tích Mỹ cho rằng những bước đi này tạo ra sự mất cân bằng nghiêm trọng, nhất là tình trạng nợ nần của Trung Quốc. Trong năm 2008, tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc, một tham số tiêu chuẩn cho tính bền vững của nợ (khả năng chi trả nợ của một quốc gia mà không cần sự hỗ trợ) là 130%.

Hiện nay, không có sự nhất trí nào về con số, nhưng nhiều người cho rằng nó có thể ở trên mức 300%, và một số người tin rằng con số này đã vượt qua ngưỡng 400% sang ngưỡng rất cao một khi cái được gọi là các khoản nợ "bị che giấu" được tính đến.

The National Interest cho rằng Trung Quốc đang tiếp tục tích lũy nợ để giữ mức tăng trưởng. Tuy nhiên, tốc độ thực sự không phải là 6,7% như Cơ quan thống kê quốc gia công bố năm 2016. Vào giữa năm 2017, Ngân hàng thế giới đã phát hành một biểu đồ tiết lộ nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2016 chỉ tăng trưởng ở mức 1,2%.

bao my trung quoc nhin co ve manh nhung Mỹ hủy mời TQ tập trận: Nguy cơ căng thẳng leo thang trên Biển Đông

Theo các chuyên gia, quyết định hủy lời mời tập trận của Mỹ kèm theo động thái chỉ trích từ phía Trung Quốc có thể ...

bao my trung quoc nhin co ve manh nhung Cựu lãnh đạo Đài Loan: Trung Quốc không mạnh bằng Mỹ

Ông Giang Nghi Hoa, người từng đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan, yêu cầu Trung Quốc ngừng sử dụng quân đội để đe ...

/ Đất Việt