Bạo lực nổ ra sau khi phụ nữ lần đầu vào đền thiêng ở Ấn Độ

Sau khi cảnh sát hỗ trợ hai phụ nữ vào đền Sabarimala, đám đông ủng hộ và phản đối động thái này đụng độ ở bang Kerala.

Cảnh sát phun hơi cay, sử dụng lựu đạn gây choáng và vòi rồng để xử lý cuộc đụng độ giữa các nhóm biểu tình nổ ra trên khắp bang Kerala ở miền nam đất nước. Một số sĩ quan bị thương, theo AFP.

Tòa án tối cao Ấn Độ hồi tháng 9 bác bỏ quy định đã tồn tại hàng thập niên của đền thờ Sabarimala ở bang Kerala, một trong những nơi được coi là linh thiêng nhất của người Hindu, là cấm toàn bộ phụ nữ "trong độ tuổi có kinh nguyệt", bao gồm các bé gái từ 10 tuổi tới phụ nữ 50 tuổi.

Dù lệnh cấm được gỡ bỏ, trong những tuần gần đây, những người theo chủ nghĩa truyền thống được ủng hộ bởi đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn cố ngăn phụ nữ tiếp cận đền thờ.

Tuy nhiên, rạng sáng nay, cảnh sát đã cho phép hai người phụ nữ ngoài 40 tuổi vào ngôi đền và sau đó rời đi mà không bị những người phản đối phát hiện.

Video cho thấy hai phụ nữ Kanaka Durga và Bindu mặc áo đen và cúi đầu khi đi vào đền. "Chúng tôi không vào đền thờ bằng cách leo lên 18 bậc thang linh thiêng mà đi qua cổng nội bộ", một trong hai phụ nữ nói với các phóng viên. Hai người này vẫn đang được cảnh sát bảo vệ.

Ngay khi tin tức này được lan truyền, ngôi đền đã đóng cửa trong một giờ để làm nghi thức thanh tẩy. Những cuộc đụng độ bạo lực sau đó nổ ra giữa hai phe ủng hộ và phản đối động thái tại trước tòa nhà chính quyền ở Thiruvananthapuram.

Các nhà hoạt động vì nữ quyền ca ngợi việc hai phụ nữ đặt chân vào đền thờ. "Tôi khóc vì vui sướng khi xem hình ảnh họ đi vào đền thờ. Chúng tôi đã mất rất lâu để khẳng định vị trí và đưa mình vào lịch sử", Meena Kandasamy viết trên Twitter:

Trong khi đó, nhà hoạt động bảo thủ ở Rahul Easwar lên án chính quyền vì đã giúp tổ chức hoạt động bí mật. "Chiến thuật rẻ tiền như vậy thật không phù hợp với chính quyền của một bang", ông viết trên Twitter.

bao luc no ra sau khi phu nu lan dau vao den thieng o an do

Cảnh sát đối mặt với người biểu tình ở Thiruvananthapuram. Ảnh: AFP.

bao luc no ra sau khi phu nu lan dau vao den thieng o an do Nữ tu Ấn Độ bị linh mục lạm dụng - vết nhơ bị che đậy nhiều thập niên

Các cuộc điều tra mới đây cho thấy tình trạng nữ tu bị linh mục lạm dụng tình dục vô cùng phổ biến ở Ấn ...

bao luc no ra sau khi phu nu lan dau vao den thieng o an do Phụ nữ Ấn Độ xếp hàng hơn 600 km phản đối lệnh cấm vào đền thờ

Phụ nữ bang Kerala tạo thành hàng dài 620 km đòi bình đẳng giới khi bị một ngôi đền cấm cửa vì "trong độ tuổi ...

/ https://vnexpress.net