Bảo kê lộng hành chợ Long Biên đã lộ sáng?

Trong phóng sự của nhóm phóng viên VTV24, một sự thật đen tối và đáng sốc đã lộ ra ở chợ Long Biên.

bao ke long hanh cho long bien da lo sang

Hải "gió" là người ra tay hành hung một tiểu thương khi người này phản đối cách làm việc của nhóm Hưng "kính". Ảnh: Phunuonline.

Xem đoạn phóng sự dài hơn 3 phút của nhóm phóng viên VTV24 về chuyện bảo kê lộng hành chợ Long Biên, có lẽ ai cũng bức xúc, phẫn nộ. Phẫn nộ bởi những kẻ bảo kê bến bãi ở đây quá lộng hành, coi trời bằng vung, coi khinh pháp luật.

Để có thể có một chỗ buôn bán, tiểu thương tại chợ Long Biên sẽ phải đóng tiền bãi (tiền bảo kê) cho các đối tượng tự cho mình "quyền sinh quyền sát" tại khu chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội này. Ai không đóng tiền đương nhiên không thể buôn bán. Ai dại dột phản kháng lập tức sẽ bị "dằn mặt" không thương tiếc...

Dưới danh nghĩa đội bốc xếp hàng hóa của chợ, nhóm người do "ông trùm" Hưng "kính" đứng đầu có hàng loạt các hoạt động bảo kê, thu tiền của các tiểu thương kinh doanh trong chợ. Các tiểu thương trong chợ Long Biên phải nộp những khoản phí như tiền bãi, tiền bốc xếp cho nhóm của Hưng "Kính", đây những loại tiền không được ghi trong quy định hay bất kỳ loại văn bản giấy tờ nào của chợ.

Hoạt động này diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên, để yên ổn làm ăn, nhiều tiểu thương dù bị o ép quá mức cũng không dám lên tiếng. Các tiểu thương phải đóng tiền ngày, 250.000- 300.000 đồng cho một chỗ đỗ xe để tháo dỡ hàng. Có người thú nhận họ phải đóng cả trăm triệu mỗi năm để có một chỗ đậu xe ở đây. Thật kinh khủng.

Trong đoạn phóng sự mà các phóng viên ghi lại bằng máy quay chuyên dụng giấu kín, một thế giới ngầm lộ ra, những kẻ bảo kê mặt mũi đằng đằng sát khí, chửi bới, đe dọa, hành hung, thách thức tiểu thương: “Ban quản lý chợ là thằng nào, mày gọi nó ra đây”.

Tính ra mỗi năm, những kẻ bảo kê này phải thu được tiền tỷ, rất nhiều tỷ đồng từ những người buôn bán đầu tắt mặt tối. Vậy những đồng tiền đó đi đâu, vào túi ai?

Câu trả lời có lẽ ai cũng biết. Nhiều người bình luận, họ không ngờ ngay thủ đô Hà Nội, ở chợ đầu mối Long Biên, lại có một thế lực đen lộng hành trắng trợn đến vậy. Thật chua xót cho thân phận những người làm ăn buôn bán ở đây.

Sau khi phóng sự được phát sóng, ngày 21/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có công văn hỏa tốc gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu điều tra xử lý hoạt động “bảo kê” chợ Long Biên.

Công văn nêu rõ ngày 20/9, báo chí đưa tin về sự phức tạp trong hoạt động bảo kê chợ Long Biên (Ba Đình, Hà Nội, phản ánh hoạt động bảo kê đang diễn ra công khai tại đây. Theo đó, để có thể tồn tại buôn bán, tiểu thương sẽ phải đóng tiền bãi, nếu không sẽ không có chỗ đỗ xe để chuyển hàng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Công an TP chỉ đạo khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Công an TP Hà Nội báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 30/9.

Đông đảo người dân đang chờ mong kết quả điều tra của UBND TP Hà Nội, xem những kẻ bảo kê lộng hành đó là ai, chúng thuộc đường dây nào, những ai đứng sau, những ai liên quan, hưởng lợi? Tại sao trong nhiều năm, mà đến giờ câu chuyện này mới lộ ra? Và tình trạng bảo kê lộng hành này còn xuất hiện ở đâu nữa?

Mi An

bao ke long hanh cho long bien da lo sang Nghi bảo kê chợ ở Long Biên: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo nóng

Ngày 21.9, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung có công văn gửi Công an TP.Hà Nội khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm ...

bao ke long hanh cho long bien da lo sang Xưởng sơn sát đại lộ Thăng Long biến dạng sau gần 2 tiếng cháy lớn

- Tới hơn 18h, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Một xe ôtô và xe máy bị cháy rụi. Toàn bộ xưởng đã bị ...

bao ke long hanh cho long bien da lo sang Long Biên: Làm bãi gửi xe trên vỉa hè, cạnh hành lang đường sắt có an toàn?

Phản ánh tới Báo Lao Động, người dân tại tổ 15, phường Gia Thụy, quận Long Biên (thành phố Hà Nội) đang rất băn khoăn ...

/ http://baodatviet.vn