Long Biên: Làm bãi gửi xe trên vỉa hè, cạnh hành lang đường sắt có an toàn?

Phản ánh tới Báo Lao Động, người dân tại tổ 15, phường Gia Thụy, quận Long Biên (thành phố Hà Nội) đang rất băn khoăn trước việc thực hiện dự án Xã hội hóa đầu tư, khai thác, duy trì vườn hoa cây xanh kết hợp làm bãi đỗ xe tại ô đất xen kẹt tiếp giáp đường 22m, phía sau bãi xe là tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Nhiều người dân cho rằng việc dựng lên bãi đỗ xe nơi đây là vi phạm những quy định về hành lang an toàn đường sắt. Mặt khác, điều này cũng ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt chung của khu dân cư.

long bien lam bai gui xe tren via he canh hanh lang duong sat co an toan

Phản ánh tới Báo Lao Động, người dân tại tổ 15, phường Gia Thụy, quận Long Biên (thành phố Hà Nội) đang rất băn khoăn trước việc thực hiện dự án Xã hội hóa đầu tư, khai thác, duy trì vườn hoa cây xanh kết hợp làm bãi đỗ xe tại ô đất xen kẹt tiếp giáp đường 22m, phía sau bãi xe là tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Nhiều người dân cho rằng việc dựng lên bãi đỗ xe nơi đây là vi phạm những quy định về hành lang an toàn đường sắt. Mặt khác, điều này cũng ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt chung của khu dân cư.

Dự án bãi đỗ xe trên vỉa hè

Theo tìm hiểu của PV, ngày 6.7.2015, UBND quận Long Biên đã có Quyết định 5041/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện phương án xã hội hóa: Đầu tư, khai thác, duy trì khu vườn hoa cây xanh kết hợp làm bãi đỗ xe tại ô đất xen kẹt tiếp giáp với đường 22m phường Gia Thụy, quận Long Biên. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Cty cổ phần Việt Minh Như trúng thầu với mức giá 50.000.000 đồng/năm. Thời gian thực hiện phương án trong 20 năm tính từ ngày 1.7.2015.

Đến ngày 9.7.2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên và Cty CP Việt Minh Như đã có hợp đồng thực hiện phương án nói trên. Về quy mô đầu tư, khai thác dịch vụ như hợp đồng đã quy định, phía đơn vị thực hiện dự án được phép xây dựng các hạng mục công trình tại Khu vườn hoa kết hợp bãi đỗ xe chạy dọc theo đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (gần cầu Chui) thuộc ô quy hoạch C2-3/CL1, cụ thể: Dựng hàng rào ngăn cách với đường tàu (cột thép, lưới B40); Dựng lán để xe (kết cấu cột thép, mái lợp tôn); Nhà bảo vệ; Hệ thống điện, đèn chiếu sáng; Hệ thống PCCC.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người dân phường Gia Thụy (quận Long Biên) cảm thấy vô cùng băn khoăn là trong các văn bản, quyết định về phê duyệt dự án cũng như hợp đồng thực hiện đều không đưa bất kỳ một căn cứ nào về Luật Đường sắt. Theo người dân tại tổ 15, toàn bộ dự án giáp đường sắt Hà Nội - Hải Phòng lấn chiếm toàn bộ hành lang an toàn giao thông đường sắt theo Luật Đường sắt. Điều này khiến nhiều người dân vô cùng lo lắng.

Vi phạm hành lang an toàn đường sắt?

Trao đổi với PV, ông Phùng Danh Chuyên - Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Gia Thụy - cho hay: Khu vực này là vỉa hè và hành lang đường sắt. Điều 27 Luật Đường sắt quy định rõ: Phạm vi bảo vệ đường sắt 5m tính từ chân nền đường đắp hoặc 3m tính từ mép ngoài của rãnh thoát nước đối với nền đường đắp. Do vậy, nếu thực hiện bãi đỗ xe nơi đây rõ ràng là không phù hợp và trái với luật định. Không hiểu sao dự án lại vẫn được phê duyệt tại đây. Mặt khác, ông Chuyên cũng cho rằng, khu vực vỉa hè này trước đây thông thoáng, là nơi vui chơi, thể dục thể thao của người dân trong khu vực. Hiện tại, khu này rào chắn quây lại, dân mất cả vỉa hè để đi lại, sinh hoạt.

Còn ông Đặng Chí Hùng - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 15, phường Gia Thụy - cho rằng: Về việc thực hiện dự án nói trên người dân đã có nhiều lần kiến nghị lên tổ dân phố và phản ánh lên chính quyền phường Gia Thụy. Nhiều người cũng rất khó hiểu về việc tại sao dự án vi phạm về hành lang an toàn đường sắt như vậy nhưng vẫn được phê duyệt.

Cũng theo ông Hùng, mục tiêu thực hiện dự án là vườn hoa kết hợp bãi đỗ xe nhưng đến nay gần 3 năm cũng chưa thấy có vườn hoa nào mà chỉ có bãi đỗ xe và xưởng gỗ. Đoạn vỉa hè của dự án chỉ còn lại rộng chưa đầy 0,8m lại bị rặng cây um tùm làm cho người đi bộ không thể đi được, đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn. Không những thế, phía đối diện là Trường Mầm non Gia Thụy có tới hàng trăm học sinh. Do vậy người dân rất lo lắng.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên cho biết: Dự án có đầy đủ các cơ sở pháp lý theo phê duyệt của quận. Khu đất dự án thuộc ô quy hoạch C2-3/CL1. Các đơn vị chức năng của quận cũng đã đánh giá các yếu tố liên quan trước khi thực hiện dự án, phương án đã được thẩm định trước khi phê duyệt.

“Hạng mục xây dựng là mái và trụ để che mưa, che nắng chứ không phải là công trình kiên cố. Phương án xây dựng đã được quận phê duyệt. Những hạng mục trong phương án xã hội hóa để quản lý chống lấn chiếm, chống đổ phế thải tại khu vực này. Liên quan đến phản ánh về xưởng gỗ hoạt động tại khu vực này, UBND quận cũng đã có phương án xử lý, làm việc với nhà đầu tư yêu cầu tháo dỡ” - vị đại diện Trung tâm nói.

long bien lam bai gui xe tren via he canh hanh lang duong sat co an toan Phường Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội): Ai “đút túi” hàng chục triệu đồng “phí gửi xe” mỗi tháng tại bãi xe trái phép?

Theo đơn thư phản ánh của người dân gửi đến Báo Lao Động, từ lâu, vỉa hè khu vực ngõ Hàng Cháo (phường Cát Linh, ...

long bien lam bai gui xe tren via he canh hanh lang duong sat co an toan "Cuộc chiến" bãi gửi xe chiếm vỉa hè: Túi tiền của dân bị "móc" không thương tiếc

Những bãi gửi xe dưới sự quản lý của một số quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội không chỉ lấn chiếm vỉa hè, ...

/ https://laodong.vn