Báo cáo mật của Úc tố Trung Quốc can thiệp chính trị trơ trẽn

Một báo cáo tối mật làm dấy lên quan ngại rằng Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách ảnh hưởng lên các chính Đảng của Úc trong thập kỷ qua.

Trang ABC hôm 29-5 dẫn nguồn tin ngoại giao nói rằng sự thâm nhập của Trung Quốc đã len lỏi vào mọi tầng nấc của Chính phủ Úc, xuống ngay cả các hội đồng địa phương.

bao cao mat cua uc to trung quoc can thiep chinh tri tro tren

Cờ của Trung Quốc tung bay trước tòa nhà Quốc hội Úc. Ảnh: AAP

Canberra đã tiến hành một cuộc điều tra đối với can thiệp nước ngoài tại Úc do Thủ tướng Malcolm Turnbull ra lệnh năm 2016. Hồi năm ngoái, Thủ tướng Turnbull đã bóng gió về những phát hiện trong báo cáo điều tra, ông nói: "Hệ thống của chúng tôi nói chung đã không nắm được bản chất và mức độ quan trọng của mối đe dọa".

Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, vị lãnh đạo đã nói với Quốc hội rằng ông không thể cung cấp các chi tiết về báo cáo. "Kết quả của báo cáo cần được bảo mật"- Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh.

Một số chi tiết của báo cáo tối mật này nay bắt đầy hé mở, trong đó trang Nine News đưa tin rằng tài liệu này liệt Trung Quốc vào vị trí quan ngại nhất của Úc.

Báo cáo cũng khẳng định Trung Quốc tìm cách thỏa hiệp các chính đảng lớn của Úc trong thập kỷ qua.

Một trong những nhân vật đóng góp vào báo cáo này có tên John Garnaut – cựu cố vấn của ông Turnbull và hiện điều hành một hãng tư vấn. Theo ABC, nhân vật này không đưa ra bình luận về các chi tiết của cuộc điều tra mà trước đó ông từng cảnh báo về sự ảnh hưởng của Trung Quốc ở Úc.

"Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, các hoạt động (gây ảnh hưởng) của Trung Quốc trở nên quá trơ trẽn và hung hăng mà chúng ta không thể làm ngơ thêm nữa"- ông Garnaut nói với ỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hồi tháng 3.

bao cao mat cua uc to trung quoc can thiep chinh tri tro tren

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tại hội nghị bộ trưởng ngoại giao G20 ở Argentina hôm 22-5. Ảnh: Reuters

Báo cáo tối mật nói trên được cho là động cơ chính cho luật can thiệp nước ngoài được giới thiệu tới Quốc hội Úc hồi năm 2017.

Một người liên quan tới tiến trình này mô tả báo cáo đó là một nỗ lực "đuổi bắt" và Úc đang đi trước trong cuộc chơi này, nước này mong muốn các nước khác cũng đi theo.

Mới chỉ tuần trước, Tổng giám đốc ASIO\'S Duncan Lewis một lần nữa cảnh báo quy mô các hoạt động tình báo nước ngoài chống lại Úc đang ở mức chưa từng có tiền lệ. "Các nhân tố nước ngoài tìm cách ảnh hưởng và định hình quan điểm của các thành viên của các cơ quan công quyền, truyền thông và giới chức Úc"- ông Lewis nói.

Đỗ Quyên (Theo ABC)

bao cao mat cua uc to trung quoc can thiep chinh tri tro tren Báo Mỹ: Trung Quốc nhìn có vẻ mạnh nhưng…

Giới phân tích Mỹ cho rằng Trung Quốc không mạnh như họ tưởng, thậm chí rất dễ bị tổn tương một khi Mỹ quyết ra ...

bao cao mat cua uc to trung quoc can thiep chinh tri tro tren \'Sự leo thang của Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh Biển Đông\'

Nhà nghiên cứu chiến lược quốc phòng cho rằng, Biển Đông đang trở thành trọng tâm của cuộc cạnh tranh quyền lực giữa các nước ...

bao cao mat cua uc to trung quoc can thiep chinh tri tro tren Mỹ khiến"bạn bè xa lánh"

Những người ủng hộ ông Trump biện hộ rằng nhà lãnh đạo Mỹ đang thực thi học thuyết "hòa bình thông qua sức mạnh"

bao cao mat cua uc to trung quoc can thiep chinh tri tro tren Ông Trump nổi giận vì bản "câu hỏi nhạy cảm" rò rỉ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-5 chỉ trích vụ rò rỉ hơn 40 câu hỏi của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dành ...

/ http://nld.com.vn