Bánh mì thịt của Việt Nam vừa được website du lịch uy tín traveller.com.au bình chọn nằm trong Top 10 món sandwich ngon nhất thế giới thuộc 10 quốc gia. Đó là thực tế “hữu xạ tự nhiên hương”. Nhưng không lẽ chúng ta, đặc biệt là ngành du lịch, không cần phải làm gì thật sao?
Khi nào Bánh mì thịt Việt Nam mới vào được các thực đơn phổ biến trên thế giới?
Nếu xét về độ tiện lợi, thì bánh mì thịt của Việt Nam (thường được gọi là “sandwich Việt Nam”), không kém Hamburger của Mỹ. Nhiều năm về trước, người Việt thường ví bánh mì thịt là “cơm tay cầm” vì rất tiện mang đi để ăn sáng, thậm chí trưa hoặc chiều.
Về độ ngon, bánh mì thịt Việt Nam cũng chẳng kém cạnh Hamburger, cả về mặt công thức chế biến.
Tôi nhớ thời gian học ở Đài Loan (Trung Quốc), “sandwich Việt Nam” được không ít người Đài ưa chuộng vì vừa rẻ, vừa gọn và tiện lợi, lại khá hợp khẩu vị. Cứ một chiếc bánh mì thịt với một li thức uống mang đến công sở trong lúc tranh thủ tránh trễ giờ làm, quá lí tưởng. Cái “hơn” khi ăn bánh mì thịt của Việt Nam so với Hamburger là ít bị rơi vãi, lem nhem nước sốt, tương cà/ớt ra tay.
CNN từng ca ngợi bún chả Việt Nam. Cây bút ẩm thực nổi tiếng thế giới David Farley thì “ngất ngây” với bánh mì thịt Việt Nam. Tổng thống Obama cùng với đầu bếp nổi tiếng của show truyền hình ẩm thực trên CNN - Anthony Bourdain thì thích thú với món bún chả nhưng ông Obama còn rất thích hương vị ngon ngọt đậm đà béo ngậy sữa đặc của món càphê sữa đá tại Sài Gòn.
Ẩm thực Việt có rất nhiều món ngon, nhưng nếu cứ để “hữu xạ tự nhiên hương” mà không có chiến lược quảng bá, tiếp thị và xây dựng thương hiệu cũng như cải tiến công thức chế biến thì khó lòng ra được “biển lớn”.
Một trong những doanh nhân Việt tiên phong làm thương hiệu cho phở Việt là tiến sĩ Lý Quí Trung với thương hiệu Phở 24, mà sau đó được bán lại bộn tiền cho nước ngoài. Phở 24, dù người Việt ăn có thể cho rằng chưa ngon, nhưng với người nước ngoài thì chấp nhận được, vì các loại gia vị được chọn lọc và chấp nhận ở mức nhiều người có thể ăn được, từ đó dễ phổ cập và phổ dụng. Và đặc biệt là qui trình, qui chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm từ nguyên liệu, nơi chế biến, đến cung cách phục vụ và chỗ ngồi, dụng cụ ăn.v.v… Phở 24 đã được qui trình hóa, công thức hóa đạt một chuẩn nhất định và được chấp nhận.
Bánh mì thịt Việt hay cà phê sữa/càphê sữa đá của Việt Nam đều có thể trở thành những món ngon quốc tế khi chúng ta thấy được phải làm gì đó và có chiến lược phải làm gì đó đưa ra “biển lớn”. Tôi còn nhớ một người bạn Đài Loan thổ lộ: “Sandwich Việt, cơm tấm Việt hương vị rất thơm ngon, nhưng nhiều khi nhìn làm mất vệ sinh quá nên không ít người Đài cũng ngại thử”. Vệ sinh, an toàn, là tiêu chuẩn toàn cầu trước khi tính đến những tiêu chí khác như thơm ngon, hấp dẫn, bắt mắt.v.v…
Những quán ăn ngon ở Sài Gòn có thâm niên gần 80 năm
Cháo lòng Cô Giang, bánh mì Bảy Hổ, hủ tiếu Thanh Xuân là những quán ăn ngon ở Sài Gòn có thâm niên khoảng 80 ... |
Thủ tướng Úc ăn bánh mì vỉa hè Đà Nẵng, chụp ảnh "tự sướng" với dân
Sau khi đặt chân đến Đà Nẵng để tham dự cuộc họp cùng các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, ông Malcolm Turnbull, Thủ tướng ... |
Phản ứng của khách Tây lần đầu ăn bánh mì pate Việt
Các khách Mỹ cũng được yêu cầu chấm điểm bánh mì với thang điểm từ một và đến năm, trong đó có người chấm một ... |