Anh sử dụng tên lửa nhiệt áp diệt IS tại Syria

Bộ Quốc phòng Anh để lộ thông tin từng sử dụng tên lửa nhiệt áp AGM-114N4 Hellfire gây tranh cãi trong chiến dịch chống IS ở Syria.

anh su dung ten lua nhiet ap diet is tai syria

UAV Reaper của không quân Anh. Ảnh: IBTimes.

Báo cáo được Bộ Quốc phòng Anh cung cấp cho trang Drone Wars theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) gần đây cho thấy các máy bay không người lái vũ trang của London từng phóng 19 tên lửa AGM-114N4 Hellfire để tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria trong hai tháng đầu năm 2017, Sputnik ngày 5/5 đưa tin.

Theo giới chuyên gia, các phiên bản N của dòng tên lửa AGM-114 Hellfire, sử dụng đầu đạn chứa bột nhôm trộn thuốc nổ, về bản chất chính là tên lửa nhiệt áp, vốn bị nhiều tổ chức nhân quyền lên án.

Nguyên lý hoạt động của vũ khí nhiệt áp là sau khi kích nổ, đầu đạn sẽ giải phóng một hỗn hợp nhiên liệu dễ cháy tỏa ra trong không khí. Nhiên liệu này ngay lập tức bắt cháy, hút hết ô-xy trong khu vực, đồng thời tạo ra sóng xung kích siêu mạnh, siêu nóng, có thể làm bốc hơi mọi thứ xung quanh tâm nổ. Đây được coi là vũ khí hiệu quả để tiêu diệt quân địch cố thủ trong hầm ngầm, công sự.

Theo UK Times, tên lửa nhiệt áp là loại vũ khí gây tranh cãi đến mức vào năm 2008, các chuyên gia vũ khí và pháp lý của Bộ Quốc phòng Anh phải dành 18 tháng để thảo luận về việc quân đội có thể sử dụng nó mà không vi phạm luật pháp quốc tế hay không.

Không quân Anh bắt đầu tham gia chiến dịch quân sự ở Syria do Mỹ dẫn đầu từ tháng 12/2015. Trong 75 quốc gia thuộc liên quân chống IS, Anh đứng thứ hai về số lần tiến hành không kích với 1.600 nhiệm vụ.

Nguyễn Hoàng

anh su dung ten lua nhiet ap diet is tai syria Tàn ác cảnh IS hành quyết lính Syria bằng cách buộc thuốc nổ vào đầu

Phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã tung ra hình ảnh man rợ cho thấy các phiến ...

anh su dung ten lua nhiet ap diet is tai syria Lộ kiểu hành hình tàn độc mới của IS

Vốn khét tiếng với kiểu hành hình chặt đầu tàn bạo, IS vừa lan truyền một kiểu hành hình mới được gọi là "bom người".

anh su dung ten lua nhiet ap diet is tai syria Quân đội Syria siết vòng vây quanh trại tị nạn Palestine

Binh sĩ Syria đang siết chặt vòng vây quanh một trại tị nạn Palestine chịu sự kiểm soát của các tay súng nổi dậy ở ...

/ vnexpress.net