Anh nông dân Củ Chi chưa học hết lớp 3, bán bò chế xe 4 bánh 'mui trần'

Bị “mù” chữ, không được đào tạo về cơ khí hoặc lắp ráp nhưng ông Trần Thanh Quang (48 tuổi, ngụ ấp Ba Sa, xã Phước Hiệp, H.Củ Chi, TP.HCM) tự mày mò, chế xe bốn bánh 'mui trần' chạy bằng xăng từ đồ bỏ đi.

Chế xe 4 bánh vì muốn chở... cỏ cho bò ăn

Ông Quang là một nông dân chính gốc. Ngay từ nhỏ, ông đã phụ cha mẹ làm nông ở quê nhà. Công việc chính của ông là chăn nuôi heo, bò và trồng trọt.

Trước đây, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, ông Quang học chưa hết lớp 3 rồi nghỉ (đến giờ, ông vẫn không biết đọc, viết). Tuy vậy, niềm đam mê cơ khí, ô tô của ông không hề vơi.

Lớn lên, ông kết hợp việc chăn nuôi và chạy xe lôi kiếm thêm thu nhập. Chạy xe lôi lâu ngày rồi xe cũng hư hao. Ông mang xe ra tiệm được vài lần nhưng thợ sửa không vừa ý nên ông tự mò mẫm để sửa. Thế là từ đó, tiệm vá xe, sửa xe nho nhỏ ra đời với tay nghề của một thợ... tự mò và tự học.

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran

Chiếc xe tự chế đầu tiên của ông Quang có thiết kế gần giống với một chiếc ô tô

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran

3 cần điều khiển tốc độ, thắng và côn chân được làm từ những thanh sắt uốn cong

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran

Bình xăng được lấy từ bộ phận của xe khác rồi lắp vào

“Tự tôi sửa, tôi suy nghĩ, tôi mày mò. Từ nào giờ tôi không đi học ai hết trơn. Hồi đó đem xe vô tiệm thấy mở máy ra vài ba lần thì tôi về nhà cũng tự mở máy như vậy. Xong xuôi, tôi ráp vô thì riết cũng rành. Cái này tự tôi suy nghĩ tới lui. Cái nào làm chưa được tôi nằm suy nghĩ, suy nghĩ ra rồi tôi ra làm tiếp”, ông Quang kể lại.

Dần dần, ông Quang trở thành thợ sửa xe máy chuyên nghiệp ở ấp Ba Sa. Bất kể loại máy móc, xe gì khách mang đến ông Quang đều sửa rành rọt như người thợ lành nghề. Những máy móc mua về ông tự tìm hiểu rồi làm tất cả.

Nguyên cớ chế xe bốn bánh có gắn động cơ khởi nguồn trong lúc ông Quang cho bò ăn cỏ. Vì mỗi lần đi cắt cỏ, ông phải ôm cỏ vào người mang về và rất khó di chuyển. Thế là ý tưởng chế xe để chở cỏ ra đời. Hồi đầu năm 2017, ông bắt đầu góp nhặt mua lại các loại phụ tùng xe máy đã qua sử dụng.

“Lúc đó, tôi như tờ giấy trắng, không biết phải làm sao. Mình cứ mua đồ về nhà rồi để đó chút chút. Xong hết tôi nằm suy nghĩ coi mình làm sao. Khi tôi nghĩ được 50% rồi mới bắt đầu làm”, ông nói.

Bước đầu, ông Quang tự tưởng tượng hình thù chiếc xe. Sau đó dùng phấn vẽ phác thảo khung sườn xuống nền đất, cứ thế rồi làm theo. Để tham khảo những mẫu xe hiện có, ông Quang ra đường ngắm nghía ô tô đang chạy hoặc xe đang đậu chứ không xem từ sách, báo.

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran

Chiếc xe thứ 2 của ông Quang ra đời tiếp theo sau

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran

Theo ông Quang, chiếc xe có khung hình gần giống với xe ô tô thể thao với gầm thấp và phần đầu được uốn cong lại

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran

Các nút điều khiển trên xe

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran

Ông Quang tự mày mò sáng chế ra 2 chiếc xe. Đó là niềm đam mê cũng là thú vui riêng của người nông dân này ở H.Củ Chi

Bán bò để làm xe 4 bánh

Để làm được chiếc xe, anh Quang quyết định “chơi lớn” bán vài con bò với giá gần 50 triệu đồng để lấy tiền mua máy tiện. Sau đó mua sắt, ốc và dụng cụ cần thiết để về nhà làm. Chiếc xe 4 bánh đầu tiên hoàn thành trong thời gian 4 tháng, với phần máy chính là động cơ của một xe gắn máy.

Ngoài ra, phần thân gần giống với chiếc ô tô mui trần. Bốn bánh xe thuộc loại bánh dành cho xe máy. Phía dưới sàn điều khiển có công tắc gắn chìa khoá. Ba bàn đạp gồm: chân thắng, ga và côn làm bằng những thanh sắt. Ở bên trái là cần số không khác gì ô tô thứ thiệt. Xe có kèn, đèn được nối từ công tắt đến bình ắc qui. Chiếc xe được kéo đi bằng dây sên xe máy nối từ máy chính đến 2 bánh sau. Vô lăng và ghế ngồi anh Quang xin từ một người sửa ô tô quen biết.

“Cái gây cho tôi khó khăn nhất là bánh lái xe. Cứ lắp vô là hư chạy không được. Tôi cứ tháo tới tháo lui trên 5 lần mới được. Tiếp đến tới, cái thắng thì không dính, chạy thử thắng thì nó cứ chạy luôn. Có lúc tôi mất ngủ đến mấy ngày để nghĩ ra cách chế nó”, ông Quang kể.

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran

Ông Quang trong một lần đậu xe trước nhà

Sau thành công từ chiếc xe đầu, ông Quang lại tiếp tục chế thêm một chiếc xe khác với nhiều cải tiến được áp dụng. Lần này, chiếc xe hoàn thành trong thời gian chưa đầy 1,5 tháng. Với hình thù gần giống như một chiếc ô tô thể thao. Phần mui trước được uốn cong. Xe có gầm thấp, bè. Chiều ngang khoảng 1,5m, chiều dài khoảng gần 2m. Anh độ thêm 4 phuộc nhún của xe máy, thay đổi bánh của xe tay ga. Bộ khung máy vẫn giữ như cũ. Ước tính nếu chạy hết tốc lực xe đạt vận tốc khoảng 50 km/h.

Cứ thế 2 chiếc xe bốn bánh tự chế của người nông dân “mù chữ” hoàn thành bằng khối óc và niềm đam mê. Ước muốn sau này của ông Quang là có thể tự tay thiết kế và chế thêm phần mui và cửa cho 2 chiếc xe đến khi nào được hoàn hảo nhất.

Tuy vậy, đến hiện tại, anh Quang chỉ cất xe ở trong nhà, đứng ngắm, không dám chạy ra đường lớn vì sợ vi phạm luật giao thông. Lắm lúc anh chỉ chạy ở các con đường nhỏ trong ấp, phía trước nhà để đi cắt cỏ cho bò ăn.

Tất nhiên, đó chỉ có thể là "chiếc xe bốn bánh" trong ước mơ của ông Quang để thỏa niềm đam mê, mày mò sáng tạo của mình; còn để vận hành, hay sử dụng chính thức thì còn vô số việc phải làm phức tạp khác.

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran Học sinh lớp 8 chế tạo thành công máy bóc vỏ dừa

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Định năm 2018 có 2 giải pháp: máy bóc vỏ dừa và đồng hồ ...

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran Người Việt chế tạo thiết bị cảnh báo lũ quét giá một triệu đồng

Bằng cách đo lượng mưa, thiết bị sẽ phát ra cảnh báo nguy hiểm cho người dân khi lượng mưa vượt ngưỡng, nguy cơ gây ...

anh nong dan cu chi chua hoc het lop 3 ban bo che xe 4 banh mui tran Nông dân Trung Quốc bị tước bằng lái vì chế xe tải thành xe tăng

Cảnh sát Trung Quốc đã tước bằng lái xe ôtô của một người đàn ông ở tỉnh Quảng Tây vì "độ" xe tải thành xe ...

/ https://thanhnien.vn