Âm mưu lật đổ Tổng thống Venezuela: Những vụ tấn công bất thành

Chính quyền Tổng thống Maduro đối mặt những vụ tấn công bằng lựu đạn, máy bay không người lái và đột kích sở chỉ huy quân sự. 

am muu lat do tong thong venezuela nhung vu tan cong bat thanh

Tổng thống Nicolás Maduro trong cuộc họp báo ở Caracas ngày 9/1. Ảnh: Reuters.

Từng là quốc gia giàu có bậc nhất ở khu vực Nam Mỹ, Venezuela đang trong cơn khủng hoảng khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đã giảm hơn 40% kể từ năm 2013, khi ông Nicolás Maduro nhậm chức tổng thống. Sự bất bình với chính quyền Maduro ngày càng gia tăng khiến ông liên tiếp đối mặt với các cuộc tấn công từ phe chống đối.

Sáng 21/1, 27 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia Venezuela chiếm một sở chỉ huy ở bắc Caracas, tấn công trạm gác, bắt 4 con tin và đánh cắp nhiều vũ khí trong kho. Họ đăng video lên mạng xã hội, kêu gọi người dân ủng hộ lật đổ Tổng thống, theo AFP.

25 binh sĩ bị bao vây và đầu hàng tại chỗ, hai người còn lại bị bắt ở một địa điểm khác. Người đứng đầu cuộc nổi loạn được xác định là thượng sĩ Luis Bandres Figueroa.

Ngày 4/8/2018, Tổng thống Maduro bị ám sát hụt trong cuộc diễu binh quân sự tại thủ đô Caracas. Ông đang phát biểu thì hai máy bay không người lái phát nổ, các vệ sĩ lao đến dùng khiên lớn màu đen để che chắn quanh Tổng thống. Nhiều binh sĩ trong đội hình diễu binh tháo chạy.

Maduro cho rằng chính trị gia đối lập Julio Borges sống lưu vong ở Colombia, và tổng thống Colombia lúc đó là Juan Manuel Santos đứng sau vụ tấn công. Hai người này bác bỏ cáo buộc.

Khoảng 30 người bị bắt, trong đó có hai tướng và chính trị gia Juan Guaido. Ông này sau đó được thả và vào tháng một trở thành chủ tịch quốc hội Venezuela (quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát).

am muu lat do tong thong venezuela nhung vu tan cong bat thanh

Juan Carlos Caguaripano, người cầm đầu vụ đột kích căn cứ quân sự tháng 8/2017. Ảnh: EC.

Ngày 6/8/2017, cựu đại úy Juan Carlos Caguaripano và một trung úy Vệ binh Quốc gia dẫn 20 phiến quân mặc đồng phục đột kích vào căn cứ quân sự ở thành phố Valencia, tây bắc Venezuela. Sau ba giờ đấu súng với các binh sĩ trong căn cứ, hai phiến quân bị bắn chết, 8 người bị bắt, số còn lại trốn thoát.

Caguaripano bị loại ngũ năm 2014 vì nhiều lần vi phạm kỷ luật. Ngay trước khi hành động, Caguaripano đăng video lên mạng, nói rằng đây là "cuộc nổi loạn chính đáng". Anh ta sau đó bị bắt.

Maduro và chính phủ Venezuela không gọi đây là cuộc nổi loạn trong hàng ngũ quân đội mà gọi nó là hành động khủng bố.

Ngày 27/6/2017, trong cao trào biểu tình chống chính phủ trên đường phố thủ đô Venezuela, phi công Oscar Perez, 36 tuổi, và đồng bọn đánh cắp một chiếc trực thăng cảnh sát và bay qua bầu trời Caracas, thả lựu đạn rồi xả súng xuống trụ sở tòa án tối cao nhưng không gây thương vong.

Perez sau đó đăng một số video lên mạng xã hội yêu cầu Maduro từ chức. Anh ta nói rằng mục tiêu của mình là "tái lập trật tự hiến pháp".

Perez từng là diễn viên và sĩ quan cảnh sát ưu tú. Sau vụ tấn công, anh ta bị truy nã gắt gao và phải lẩn trốn. Tháng 12/2017, Perez tuyên bố đứng sau vụ trộm 26 khẩu súng trường từ một kho vũ khí ở Laguneta de La Montana, bang Miranda, gần thủ đô Caracas.

Perez cùng với 6 đồng lõa tháng 1/2018 bị giết trong một chiến dịch truy quét của lực lượng an ninh Venezuela ở ngoại ô Caracas. Những người khác bị bắt sau cuộc đấu súng kéo dài vài giờ. Trước khi bị tiêu diệt, Perez đăng video lên Instagram, nói rằng anh ta và đồng bọn muốn đầu hàng nhưng các tay súng bắn tỉa vẫn tấn công. Phe đối lập cáo buộc chính phủ đã "xử tử không qua xét xử".

am muu lat do tong thong venezuela nhung vu tan cong bat thanh Biểu tình ở Venezuela: Mỹ tuyên bố "sát cánh" cùng phe đối lập Venezuela

Phó tổng thống Mỹ thể hiện sự ủng hộ quốc hội Venezuela trước thềm cuộc biểu tình lớn và không công nhận quyền lực của ...

am muu lat do tong thong venezuela nhung vu tan cong bat thanh Binh sĩ Venezuela chiếm sở chỉ huy, âm mưu lật đổ tổng thống

Nhóm Vệ binh Quốc gia Venezuela chiếm sở chỉ huy tại thủ đô Caracas, kêu gọi lật đổ Maduro nhưng nhanh chóng bị bắt.

am muu lat do tong thong venezuela nhung vu tan cong bat thanh Trump cân nhắc coi lãnh đạo đối lập Venezuela là tổng thống hợp pháp

Mỹ cùng nhiều quốc gia không công nhận Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela, đe dọa áp đặt biện pháp trừng phạt ...

am muu lat do tong thong venezuela nhung vu tan cong bat thanh Venezuela đề nghị hỗ trợ Colombia điều tra âm mưu ám sát tổng thống

Venezuela khẳng định sẵn sàng hợp tác và muốn Colombia đưa thêm thông tin về ba công dân nước này bị Bogota bắt vì liên ...