Khoảng 400 tài khoản ATM do ngân hàng Agribank phát hành đã bị hack.
Một trong những nạn nhân bị rút bị trừ tiền dù không thực hiện giao dịch là chị N.T.M.H. (Hà Nội). Theo lời chị H, vào khoảng 23h ngày 25/4, Phòng Kế toán - Tài vụ cơ quan của chị (ở Hà Nội) gửi email thông báo tài khoản của một số nhân viên của cơ quan không giao dịch mà vẫn bị báo rút tiền và trừ tiền trong tài khoản.
Do đó, để đảm bảo an toàn trong tài khoản thẻ của nhân viên, Phòng kế toán - Tài vụ đơn vị này đã báo với Agribank - nơi phát hành tài khoản thanh toán cho các cán bộ nhân viên - tạm khóa toàn bộ thẻ ATM. Thời gian khóa được thông báo là từ 22h cùng ngày.
Nhận được email đó, chị N.T.M.H cho rằng có thể yên tâm đi ngủ vì thẻ đã được khóa. Tuy nhiên, từ 23h30, chị N.T.M.H liên tục nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản dù chị đang ở nhà và thẻ nằm trong ví.
Nhiều chủ tài khoản nhận được tin báo rút tiền dù thẻ nằm trong ví (Ảnh TT)
"Chỉ trong khoảng 6 phút, tôi thấy điện thoại báo tài khoản bị trừ hơn 24 triệu đồng, với 8 lần giao dịch", chị N,T.M.H nói trong lo lắng.
Ngay trong đêm, chị đã phải chạy ra một ATM gần nhà nhất và rút toàn bộ số tiền còn lại ra khỏi tài khoản.
Dù tài khoản đã được Agribank thông báo khóa nhưng thực tế, chị vẫn rút được 21 triệu đồng còn lại trong tài khoản.
Chị còn cho biết thêm một số đồng nghiệp của mình cũng lo sợ bị mất tiền nên đã phải rút toàn bộ tiền ra dù được thông báo tài khoản đã được tạm khóa.
Ngay trong sáng 26/4, đại diện Agribank đã làm việc trực tiếp với khách hàng, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết khiếu nại.
Các tin nhắn báo tài khoản cá nhân tại ngân hàng Agribank bị rút tiền trong đêm 25/4. Ảnh: nhandan.com.vn
Cụ thể, trong vụ việc này, đối với chủ thẻ bị kẻ gian lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của tổ chức tín dụng khác, Agribank đang phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi đến khách hàng ngay sau khi nhận được kết quả.
Nếu nguyên nhân bị mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất.
Agribank cho biết nguyên nhân khách mất tiền là do hệ thống bị hacker xâm nhập.
Lý giải việc chậm trễ trong việc khóa tài khoản, phía Agribank cho biết nguyên nhân do số lượng tài khoản cần khoá để bảo đảm an toàn tương đối nhiều, lên đến hàng trăm thẻ nên không thao tác kịp.
Qua sao kê các giao dịch qua tin nhắn của khách hàng này cho thấy, 8 giao dịch đều được rút mỗi lần với số tiền 3.003.300 đồng.
Tổng cộng có khoảng 400 tài khoản của khách hàng Agribank đã bị hack và ngân hàng này đang thống kê thiệt hại.
Trước xu hướng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng với hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, Agribank khuyến cáo khách hàng làm tốt công tác bảo quản thẻ và bảo mật mã PIN, thực hiện đăng ký dịch vụ Agribank E-mobile Banking để nhận thông báo biến động số dư tài khoản.
Trường hợp có dấu hiệu bất thường, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay tại ứng dụng Agribank E-mobile Banking và kịp thời thông báo cho Agribank để phối hợp xử lý.
Hoài Anh
Vụ 400 tài khoản bị hacker rút tiền trong đêm: Agribank lên tiếng
Agribank cho biết, nguyên nhân khách mất tiền là do hệ thống bị hacker xâm nhập và sẵn sàng đảm bảo quyền lợi cho khách ... |