4 ngày 4 vụ tai nạn, đường sắt vắt tay suy nghĩ?

Trong khi lãnh đạo ngành đường sắt đã từng nhận định đây là loại hình an toàn cao thì hàng loạt các vụ tai nạn đang xảy ra.

Sau những vụ tai nạn tàu hỏa diễn ra liên tiếp trong những ngày qua, làm chúng ta tự nhiên nhớ đến nhận định của lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017, ngày 5/1/2018.

Tại đây, ông Trần Thế Hùng - Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong một vài năm trở lại đây, sản lượng của vận tải hành khách của ngành đường sắt có xu hướng giảm đi (từ 2013 đến nay) trong đó có cả cự ly từ 300-500km vốn là cự ly ưu việt của vận tải hành khách hiện nay.

Ông Hùng thừa nhận, những ưu thế của đường sắt vận chuyển hàng hóa và hành khách đi xa, độ an toàn cao nhưng mức độ tiện lợi của người dân chưa đáp ứng được đã dẫn đến “thượng đế” quay lưng với đường sắt.

Có thể thấy rõ, ông khẳng định mức độ an toàn của loại hình vận tải trên là rất cao.

4 ngay 4 vu tai nan duong sat vat tay suy nghi

Tàu SE2 chạy qua ga Núi Thành sau một ngày tê liệt. Ảnh VnE

Thực tế diễn ra không hoàn toàn như vậy, đặc biệt trong mấy ngày gần đây. 13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái đang từ đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt.

Cú đâm khiến xe bồn bị hất băng về phía trước gần 10m, nằm sát mép đường ray, cabin vỡ nát. Tai nạn khiến đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút, hai tàu khách SE36 chạy Vinh - Hà Nội và SE11 Bắc Nam bị chậm.

Chỉ một ngày trước, tàu hàng chạy Nam - Bắc kéo theo 27 toa trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. 30m đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, đường sắt qua khu vực này tắc 3h.

20 phút trước vụ tai nạn tại ga Yên Xuân, tại ga Núi Thành (Quảng Nam) tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại, hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện.

Trước đó không lâu, vào khoảng 0h30 ngày 24/5, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (đoạn thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu SE19 từ Hà Nội đi Đà Nẵng và chiếc xe tải mang BKS 37C-151.38. Vụ tai nạn khiến 6 toa tàu bị lật, trong đó có 4 toa khách, 1 toa chở hàng, 1 toa phòng ăn và đầu máy, làm 2 người tử vong và 9 người bị thương.

4 ngay 4 vu tai nan duong sat vat tay suy nghi

Vụ va chạm tàu xảy ra ở ga Núi Thành. Ảnh NLĐ

4 ngày 4 vụ, thậm chí một ngày một vụ, có ngày hai vụ, hậu quả cũng vô cùng nghiêm trọng, thực trạng này chắc hẳn buộc lãnh đạo đường sắt nghĩ lại về tuyên bố, loại hình vận tải này an toàn hơn các loại hình khác, điều đúng ở thế giới nhưng không may trong thời gian gần đây chưa đúng tại Việt Nam? Và sự \'chỉ có ở Việt Nam\' này khiến họ cũng phải xem lại cách thức vận hành đường sắt của chính mình, vì đó là lý do xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc nêu trên.

Sơn Ca

4 ngay 4 vu tai nan duong sat vat tay suy nghi Tai nạn đường sắt liên tiếp: \'Trong nhà có ông già bị ốm\'

Đại diện Cục Đường sắt thừa nhận hạ tầng đường sắt hiện cũ kỹ, lạc hậu nên kém hiệu quả, ẩn chứa nhiều nguy cơ ...

4 ngay 4 vu tai nan duong sat vat tay suy nghi Tàu hỏa tông văng xe bồn băng qua đường sắt

Chiếc xe bồn đang băng qua đường sắt thị bị tàu hỏa húc văng. Vụ tai nạn khiến lái xe bị thương, giao thông đường ...

4 ngay 4 vu tai nan duong sat vat tay suy nghi 2 tàu hỏa đối đầu do lỗi tác nghiệp trong ga

Lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục sự cố va chạm tàu hỏa, dự kiến khoảng 15 giờ chiều nay (27-5) đường sắt ...

4 ngay 4 vu tai nan duong sat vat tay suy nghi Hai tàu tông nhau trực diện, nhiều toa lật nghiêng ở Quảng Nam

Hai tàu tông nhau trực diện, nhiều toa lật nghiêng ở Núi Thành, Quảng Nam: Hai đoàn tàu chở hàng trong lúc vào ga Núi ...

/ Đất Việt