4 cổng Torii nổi tiếng ở xứ Phù Tang

Cổng Torii là dấu hiệu chỉ lối tại các ngôi đền Thần đạo trên khắp đất nước Nhật Bản.

Với hơn 80.000 ngôi đền Thần đạo (Shinto) thì cổng Torii là nét kiến trúc đặc trưng để phân biệt được đền và chùa trong văn hóa tín ngưỡng Nhật Bản. Trong hàng chục nghìn cổng Torii thì có bốn cổng lớn mà bạn nên đến thăm nếu có dịp.

Itsukushima (Hiroshima)

Nhật Bản có đến 500 đền Thần đạo tên Itsukushima, nhưng ngôi đền ở Hiroshima là nơi nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất. Nó được xây từ năm 593, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm lịch sử, đến nay trở thành điểm du lịch hút khách, đồng thời được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1996.

4 cong torii noi tieng o xu phu tang

Kiến trúc ở đây nổi bật nhất là cổng Torii cao 16 m, phần mái dài 24 m với cột chính cấu tạo từ những cây độc mộc, có thể tự đứng vững mà không cần chôn dưới đất. Khu đền được xây phía trên bờ biển trước núi Misen của đảo Miyajima, còn cổng nằm ở phía xa. Những ngày thủy triều cao, cả khu vực này nổi trên mặt nước biển, khung cảnh rất đẹp. Du khách có thể ngắm mặt trời mọc ở đây. Còn nếu muốn đến gần cánh cổng, bạn phải đợi lúc thủy triều rút mới lội ra được. Sau khi mặt trời lặn, cả khu đền và cổng Torii được chiếu sáng bằng đèn cho đến 23h, tạo nên khung cảnh đẹp ngỡ ngàng. Tuy nhiên du khách không được vào đền sau khi mặt trời lặn mà chỉ có thể ngắm từ trên du thuyền.

Fushimi Inari (Kyoto)

Đây là điểm tham quan bạn nhất định phải ghé khi đến cố đô xứ sở mặt trời mọc. Đền Fushimi Inari được xem là nơi may mắn nhất ở Kyoto, đứng đầu trong số 3 vạn đền thờ Inari-jinja trên toàn quốc và còn được gọi với tên thân thuộc Oinari-san. Theo một số tư liệu lịch sử, ngôi đền xây dựng từ năm 711, rộng khoảng 870.000 m2 với trung tâm là núi Inari-yama. Ở đây nổi tiếng với đường hầm "zenbon Torii" hình thành từ nhiều cổng Torii màu đỏ xếp thành hàng. Mỗi năm, nơi này thu hút cả triệu lượt du khách về đây cầu may, mong kinh doanh phát đạt.

4 cong torii noi tieng o xu phu tang

Thân cổng khắc chữ màu đen nổi bật trên nền sơn đỏ. Chính vì sự độc đáo này mà bạn khó có thể nào chụp ảnh bên trong đường hầm cổng Torii khi đến đây vào ban ngày do lúc nào cũng dày đặt khách tham quan, chiêm ngưỡng công trình kiến trúc này. Ước tính đường hầm được cấu tạo từ hơn 10.000 cổng Torii, mỗi năm đều tăng tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp. Cách duy nhất để có tấm ảnh đẹp là bạn phải kiên nhẫn, kèm với việc cuốc bộ vào sâu nhất có thể để kiếm nơi vắng khách.

Đền Meiji Jingu (Tokyo)

Hầu hết các ngôi đền ở Nhật đều thờ thần, tuy nhiên đền Meiji Jingu tọa lạc ngay khu phố đông đúc bậc nhất Tokyo - Shibuya - thờ Thiên Hoàng Minh Trị Meiji Tenno và Hoàng Thái Hậu Shoken Kotaigo. Đây là nơi thường tổ chức đám cưới truyền thống Nhật Bản theo nguyên tắc của đạo Shinto, thu hút sự tò mò của những du khách may mắn được chứng kiến khung cảnh thiêng liêng này.

4 cong torii noi tieng o xu phu tang

Một trong những điểm nổi bật nhất của đền chính là cổng Torri dẫn vào đền làm từ thân 2 cây gỗ nguyên khối tuổi đời khoảng 1.700 năm cao sừng sững, uy nghi. Theo tục lệ, đứng trước cổng, bạn phải cúi đầu bày tỏ sự tôn kính rồi mới đi qua, đồng thời đi về phía hai bên đường, lối chính giữa dành cho các vị thần. Con đường hai bên rợp bóng cây, được bao phủ bởi rừng rậm rạp đến nỗi nhiều người có cảm giác được tiếp thêm năng lượng ngay sau khi bước qua cổng.

Hakone (Kanagawa)

Hakone được xem là vùng đất linh thiêng nhất của tín ngưỡng thần núi vùng Kanto, vì thế nó được nhiều người biết đến như một nơi cư ngụ của nhiều vị thần, chứa nhiều năng lượng tích cực. Đền Hakone trên bờ hồ Ashi thuộc thị trấn Hakone (Kanagawa) còn được gọi là Hakone Gongen nổi tiếng là nơi cầu nguyện điều lành, đặc biệt là cầu duyên lành.

4 cong torii noi tieng o xu phu tang

Nơi này có cổng Torii nằm trước một khu rừng già để tưởng niệm hòa bình. Màu đỏ khiến nó nổi bật giữa một vùng mênh mông nước và rừng cây xanh. Những ngày trời quang, từ phía bờ kia hồ hay trên thuyền, bạn có thể ngắm cánh cổng dưới núi Phú Sĩ ẩn hiện sau đám mây trắng nên thơ, rất đẹp.

4 cong torii noi tieng o xu phu tang Tham quan JS Kaga - tàu sân bay trực thăng sạch nhất của Nhật Bản

Thủy thủ đoàn 500 người trên tàu sân bay trực thăng JS Kaga dành 30 phút mỗi ngày để vệ sinh con tàu dài 248 ...

4 cong torii noi tieng o xu phu tang Hộ chiếu Nhật Bản và Singapore quyền lực nhất và nhì thế giới

Công dân Nhật Bản và Singapore là những người có thể nhập cảnh nhiều nơi nhất trên thế giới mà không cần visa hoặc có ...

4 cong torii noi tieng o xu phu tang Hình ảnh đời thường của Nhật Bản dưới ống kính máy film

Những thước ảnh film màu cũ kỹ khắc họa hình ảnh giản dị, mộc mạc đầy chất tình của cuộc sống đời thường ở Nhật ...

4 cong torii noi tieng o xu phu tang Ý nghĩa đằng sau ba biệt danh của Nhật Bản

Ngoài "đất nước mặt trời mọc", "xứ sở hoa anh đào", Nhật Bản còn được gọi là "xứ Phù Tang" mà ít người biết ý ...

/ http://danviet.vn