3 lợi ích của cà phê theo khoa học

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu cho thấy cà phê có những ưu điểm vượt trội hơn những nhược điểm khi nói đến lợi ích.

Dưới đây là ba cách để mỗi ngày bạn có thể dùng một tách cà phê, theo Time.

Cà phê giúp ngăn ngừa một số bệnh

Các bác sĩ lo lắng rằng tính a xít của cà phê có thể gây hại cho nội tạng, hoặc hàm lượng caffein của nó có thể gây ra vấn đề về tim, theo Mayo Clinic. Veronica Setiawan, Phó giáo sư y học dự phòng tại Trường Y Keck của Đại học Nam California (Mỹ), cho biết: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy không có những tác động xấu đến sức khỏe lâu dài ở người lớn uống cà phê vừa phải đến 5 ly mỗi ngày trong một số nghiên cứu".

3 loi ich cua ca phe theo khoa hoc

Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng cà phê có thể có tác dụng bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe mạn tính, bao gồm bệnh gan, ung thư đại trực tràng, bệnh tiểu đường loại 2 và đột quỵ. Uống ba ly cà phê mỗi ngày cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch - trong một nghiên cứu, thấp hơn 21% so với những người kiêng rượu - và không làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường của người dùng, theo Time.

Ngay cả những người bị bệnh nặng cũng có thể có lợi khi uống cà phê. Trong một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Hepatology cho thấy, nam giới và phụ nữ nhiễm HIV và viêm gan C có thấp hơn 1/2 nguy cơ tử vong nếu uống ba ly cà phê mỗi ngày - rất có thể là do tính chất chống viêm gan và chống viêm.

Cà phê giúp tăng cường trí não - cả trước mắt và lâu dài

Cà phê có thể làm giảm mệt mỏi và nâng cao tâm trạng trong ngắn hạn. Nhưng nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể bảo vệ bộ nhớ lâu dài và các vấn đề liên quan đến tuổi tác.

Một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy những người lớn tuổi khỏe mạnh uống từ một đến hai tách cà phê mỗi ngày ít có khả năng bị suy giảm nhận thức nhẹ trong thời gian ba năm so với những người không uống. Và trong một phân tích tổng hợp năm 2016 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, mức tiêu thụ cà phê cao có liên quan đến giảm 27% nguy cơ bệnh Alzheimer, theo Time.

Các chuyên gia tin rằng caffein không chỉ giúp người lớn tuổi tỉnh táo, mà còn giữ mức độ viêm thấp và các mạch máu khỏe mạnh, cả hai đều có thể ngăn ngừa tổn thương não theo thời gian.

Cà phê giúp sống thọ

Hai bài báo được xuất bản vào mùa hè này trong Biên niên sử về Y học Nội khoa cho thấy những người uống nhiều cà phê thường xuyên hoặc uống cà phê đã được lọc chất caffeine ít khi chết trong quá trình nghiên cứu theo dõi nhiều năm, theo Time.

Setiawan, tác giả cấp cao của một trong những nghiên cứu trên, nói rằng uống cà phê có liên quan đến nhiều yếu tố phong cách sống khác, cũng có thể đóng vai trò trong tuổi thọ, chẳng hạn như chế độ ăn uống, tập thể dục và các tình trạng sức khỏe trước đây. Ví dụ, những người bị bệnh có thể không uống cà phê bởi vì họ không chịu đựng được mức độ mạnh của caffeine trong nó.

Setiawan nói rằng bà tự tin rằng cà phê có thể là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống. Và khi xem xét chất chống ô xy hóa và các chất chống ô xy hóa cao trong loại nước này, bà không ngạc nhiên với những phát hiện tích cực gần đây. Bà cho biết: "Đối với những người uống cà phê, hãy tiếp tục uống. Bạn không phải lo lắng về thói quen này”.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng cà phê có thể khiến một số người cảm thấy buồn rầu hoặc gặp khó khăn khi ngủ, đặc biệt là khi tiêu thụ với số lượng lớn hoặc muộn trong ngày.

http://thanhnien.vn/suc-khoe/3-loi-ich-cua-ca-phe-theo-khoa-hoc-881201.html

3 loi ich cua ca phe theo khoa hoc 11 dấu hiệu bạn bị rối loạn sử dụng chất kích thích

Nếu dùng lượng lớn rượu, cà phê, thuốc lá, ma túy... mà không thể ngừng lại dù đã cố gắng, bạn ở trong nhóm "hư ...

3 loi ich cua ca phe theo khoa hoc Gặp gỡ, hẹn hò sao phải đến quán nhậu?

Thay vì rủ nhau đi ăn, đi uống cà phê thì có không ít bạn trẻ lại tổ chức gặp gỡ ở… quán nhậu. Vì ...